Những ứng dụng gọi xe như Uber có thể xóa sổ nhu cầu sở hữu xe hơi cá nhân

07/09/2017 08:47 AM | Kinh doanh

Nghiên cứu chỉ ra rằng dịch vụ gọi xe như Uber và Lyft làm hạn chế mức độ thường xuyên sử dụng xe ô tô cá nhân của người dân.

Những ứng dụng gọi xe như Uber có thể xóa sổ nhu cầu sở hữu xe hơi cá nhân

Trong suốt nhiều năm, những gã khổng lồ trong lĩnh vực ứng dụng gọi xe đã khẳng định rằng dịch vụ của họ sẽ xoá sổ nhu cầu sở hữu xe ô tô thông qua việc cung cấp cho những cư dân ở thành thị cách rẻ và thuận tiện hơn để đi lại.

Một nghiên cứu gần đây từ Đại học Michigan Transportation , Viện Giao thông A&M và Đaị học Columbia cũng ủng hộ quan điểm này.

Tháng 5/2016, Uber và Lyft đã buộc phải rời Austin, Texas sau khi hoạt động tại các thành phố này từ năm 2014. Những ứng dụng gọi xe đã kêu gọi phải ra đi sau khi nhiều người bỏ phiếu ủng hộ việc ban hành những điều luật thắt chặt hơn đối với các công ty này.

Uber và Lyft đã quay lại vào tháng 5 sau khi các nhà lập pháp đã thông qua đạo điều luật quan trọng hơn, áp chế được những quy định nghiêm ngặt kể trên.

Tuy nhiên, khoảng thời gian ngừng hoạt động đã mang tới cơ hội cho các nhà nghiên cứu để xem người dân đã thay đổi thói quen đi lại của họ như thế nào sau một thời gian quen với các dịch vụ gọi xe.

Nghiên cứu khảo sát 1.200 người dân Austin và hỏi xem họ từng dùng Uber và Lyft cho những hành trình nào và sau đó họ phải thực hiện những hành trình đó bằng cách nào khi mà các dịch vụ gọi xe không còn nữa.

Nghiên cứu chỉ ra, 41% đã chuyển sang sử dụng lại ô tô cá nhân. Trong số những người quay lại dùng phương tiện cá nhân, 9% mua thêm một chiếc xe ô tô hoàn toàn cho mục đích đi lại khi không có dịch vụ gọi xe.

42% chuyển sang dùng ứng dụng gọi xe khác ở địa phương. Một loạt công ty gọi xe nhỏ hơn đã tấn công thị trường Austin để lấp khoảng trống của Uber và Lyft trong đó đáng kể nhất là Arcade City Austin.

Chỉ 3% người được khảo sát nói rằng họ chuyển sang phương tiện công cộng.

Kết quả nghiên cứu kể trên không chứng tỏ nhiều rằng Uber và Lyft làm giảm nhu cầu sở hữu xe ô tô mà đúng hơn nó cho thấy sự hạn chế mức độ thường xuyên sử dụng xe ô tô cá nhân.

Robert Hampshire - một tác giả trong nghiên cứu nói rằng: "Một lượng lớn người có xe hơi dường như không sử dụng nhiều khi có các ứng dụng gọi xe. Đến khi Uber và Lyft không còn nữa, họ quay lại sử dụng nó thường xuyên hơn".

Cũng cần phải chú ý hơn rằng gần 100 người cảm thấy nhu cầu mua ô tô mà không cần có sự hiện diện của dịch vụ gọi xe lớn. Hơn nữa, những người chuyển sang phương tiện cá nhân cũng thực hiện nhiều hành trình hơn gấp 23 lần so với những người chuyển sang sử dụng những dịch vụ như Arcade City Austin.

"Điều tôi cho là nổi bật nhất là những người chuyển sang phương tiện cá nhân, họ lái xe thường xuyên hơn". Việc phải cân nhắc chi phí cho từng chuyến đi khiến mọi người đi lại ít hơn. Tuy nhiên khi sở hữu một chiếc xe ô tô rồi thì hầu như không ai nghĩ tới việc mình sẽ lái chiếc xe này nhiều hay ít.

Đây có thể là tin tốt lành cho những thành phố lớn - những nơi đang chứng kiến tình trạng tắc đường tồi tệ. Nếu mọi người cảm thấy bị ép chỉ có thể gọi Lyft hoặc Uber khi thật sự cần thiết, số lượng xe ô tô trên đường sẽ giảm. Trong một vài trường hợp, thậm chí sự hiện diện của những dịch vụ gọi xe có thể khiến nhiều người bỏ qua suy nghĩ sở hữu một chiếc xe hơi.

Hampshire nói rằng ông đã rất ngạc nhiên khi có quá ít người chọn chuyển sang các phương tiện công cộng. "Tại Austin, hệ thống phương tiện công cộng không được tốt như những thành phố khác. Chính vì vậy, đây có lẽ không phải lựa chọn khả thi".

Bản thân các nhà sản xuất xe hơn cũng đang chuẩn bị cho sự chấm hết của việc sở hữu xe ô tô tại nhiều thành phố. GM đã ra mắt dịch vụ chia sẻ xe vào năm 2016 có tên gọi Maven. Maven hiện được dùng bởi những người trẻ tuổi cảm thấy miễn cưỡng khi sở hữu một chiếc xe ô tô riêng ở những thành phố lớn như New York và San Francisco.

Mặc dù nghiên cứu cho thấy tin tốt lành với giao thông nhưng nhiều người vẫn còn "bán tin, bán nghi".

Thuyết phục một người sở hữu xe hơi cá nhân ủng hộ dịch vụ gọi xe có thể giúp giảm lượng ô tô tham gia giao thông nếu thực hiện trên một phạm vi đủ rộng. Tuy nhiên trừ khi mọi người bắt đầu dùng nhiều những dịch vụ như Lyft Line hay UberPool (dịch vụ ghép bạn với các hành khách có cùng lộ trình, để các bạn có thể đi chung xe và chia sẻ chi phí), nếu không việc gọi xe vẫn góp phần tạo ra nhiều xe hơi trên đường.

Tuy nhiên, Hampshire nói rằng những người tham gia khảo sát vốn sử dụng Uber và Lyft như một cách ưu tiên để đi lại và chỉ 12% trong số đó chọn sử dụng dịch vụ carpool của những công ty này.

Kết quả của nghiên cứu cũng khác nhau ở những thành phố có hệ thống giao thông công cộng tốt hơn.

Dù sao đi nữa, nghiên cứu cũng cho thấy ứng dụng gọi xe có thể khiến giảm lượng xe cá nhân ở những thành phố lớn.

Phương Linh

Theo Trí Thức Trẻ/BI

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ovaltine đại chiến Milo: Team đỏ treo pano "đá xéo", thuê KOL "bỉm sữa" tâm sự trên Facebook, team xanh tố đối thủ sao chép ý tưởng, cạnh tranh "bẩn"

Cuộc chiến xanh - đỏ trong mảng F&B không chỉ là cuộc chiến giữa Coca-Cola và Pepsi, mà còn là cuộc chiến giữa hai thương hiệu thức uống dinh dưỡng dành cho trẻ em - Milo của Nestlé và Ovaltine của Friesland Campina.

Tỷ phú Việt Nam lọt top đại gia bóng đá giàu nhất châu Á, sánh ngang ông chủ của Man City

Không phải bầu Đức hay bầu Hiển, tỷ phú Phạm Nhật Vượng mới là người vừa được tờ Goal đưa vào top những doanh nhân giàu nhất châu Á đầu tư vào bóng đá.

60.000 nông trại của Mỹ muốn xuất khẩu lòng, dạ dày heo sang Việt Nam

Trong buổi làm việc tại TPHCM, lãnh đạo Hiệp hội chăn nuôi heo Mỹ cho biết, hiệp hội này đại diện cho 60.000 nông trại của Mỹ đến tìm hiểu thị trường Việt Nam, trong đó có mong muốn là xuất khẩu nội tạng heo như lòng, dạ dày sang thị trường gần 100.00 triệu dân.

25 tuổi, có công ăn việc làm, kiếm ra tiền nhưng vẫn đòi mẹ mua nhà cho: Tâm thư nghẹn ngào của một bà mẹ chiều con khiến nhiều người thức tỉnh

Tôi tin rằng, bất cứ người mẹ nào trên đời này cũng yêu thương con cái của mình cả. Từ khi học mẫu giáo, tiểu học, trung học, trung học phổ thông, đại học cho đến khi đi làm, kết hôn và sinh con, không bà mẹ nào là không lo lắng cho con cái từng phút từng giây cả. Dù có lo lắng đến vụn nát con tim, các mẹ vẫn không oán trách nửa lời.

Đọc thêm