Những sai lầm “giết chết” các startup

23/02/2017 09:07 AM | Kinh doanh

Chọn địa điểm đặt công ty không phù hợp hay "copy” ý tưởng hoặc sản phẩm đã có trên thị trường... là những sai làm khiến các startup "chết yểu".

Khi đã quyết tâm làm startup, bạn phải xác định hi sinh nhiều thứ và chắc chắn sẽ vấp phải không ít sai lầm trong cuộc hành trình này.

Theo Paul Graham, người sáng lập Y Combinator - chương trình hỗ trợ khởi nghiệp nổi tiếng, muốn khởi nghiệp thành công, bạn chỉ cần làm ngược lại những điều sau:

Khởi nghiệp một mình

Là một người khởi nghiệp đơn độc, bạn sẽ rất khó có cơ hội nhận được các khoản đầu tư từ các nhà tài trợ. Thực tế, không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên khi các công ty khởi nghiệp thành công đều được sáng lập bởi ít nhất 2 người.

Vì vậy, muốn thành công và có nhiều nguồn tài trợ, đừng bao giờ khởi nghiệp một mình.

Chọn địa điểm đặt công ty không phù hợp

Nếu không cẩn thận lựa chọn địa điểm đặt công ty, rất có thể bạn sẽ gặp phải nhiều rắc rối nảy sinh sau này. Do đó, hãy nghiên cứu và lựa chọn địa điểm cho phù hợp, đừng quá vội vàng.

Tương tự như vậy, bạn có một trụ sở hoành tráng, nội thất sang trọng nhưng lại đặt ở khu vực có giao thông khó khăn, an ninh kém hoặc có ấn tượng không tốt với các đối tác, những nỗ lực khác của bạn gần như vô nghĩa.

Hãy chọn địa điểm tốt - nơi những công ty lớn đang đặt trụ sở. Họ chắc chắn đã nghiên cứu kỹ lưỡng, đo lường các thông số để lựa chọn một địa điểm phù hợp.

Chọn thị trường ngách quá hẹp

Bằng việc chọn thị trường ngách quá hẹp, các nhà khởi nghiệp đang tự gây khó khăn cho mình. Tất nhiên, bạn mong muốn tìm một thị trường ít cạnh tranh để khởi sự, tuy nhiên, đây không phải là lựa chọn thông minh.

“Copy” ý tưởng hoặc sản phẩm đã có trên thị trường

Đây là sai lầm mà nhiều nhà startup đã mắc phải. Nếu bạn cứ bắt chước người khác, bạn sẽ mãi mãi đi theo bóng của họ và tất nhiên chẳng bao giờ vượt lên nổi.

Google của ngày mai sẽ không còn là Google mà bạn đang thấy hôm nay. Điều đó có nghĩa là nếu bạn chỉ bắt chước người khác, doanh nghiệp của bạn sẽ mãi mãi ở phía sau.

Không chịu thay đổi

Nếu không tiếp thu ý kiến từ khách hàng hoặc lời khuyên từ người khác, tính bướng bỉnh sẽ tự giết chết startup của bạn.

Tuyển dụng nhầm nhân viên

Tình trạng này không chỉ xảy ra với các công ty khởi nghiệp mà còn luôn đúng với các doanh nghiệp lớn. Việc tuyển dụng nhân viên không nhất thiết phải tìm cho ra người giỏi nhất, mà là tìm người có tính cách và sở thích phù hợp với đội ngũ nhân viên trong công ty cũng như phù hợp với định hướng của công ty sẽ thúc đẩy năng suất làm việc cao hơn, mang đến hiệu quả kinh doanh tốt hơn.

Các startup non trẻ dễ bị những quan niệm sai lầm nhấn chìm

Đánh giá sai lĩnh vực đầu tư

Chọn sai lĩnh vực để đầu tư khi bắt đầu khởi nghiệp sẽ khiến mọi thứ bị trì trệ, chưa kể nếu muốn bắt đầu lại bạn sẽ phải tốn thêm một khoản tiền lớn và thời gian. Vì thế, hãy suy nghĩ và đánh giá thật kỹ trước khi lựa chọn một lĩnh vực nào đó để đầu tư.

Chần chừ trong việc mở công ty

Trước khi quyết định thành lập, sẽ có rất nhiều câu hỏi xoay quanh bạn như có nên mở vào thời điểm này, mình đã có đủ kinh nghiệm hay chưa… và bạn muốn lùi thời gian mở công ty khi đã “chín muồi”.

Tuy nhiên, bạn cũng nên biết rằng, càng chần chừ tiến vào thị trường, cơ hội thành công của bạn sẽ càng bị trì hoãn, hoặc tệ hơn là đối thủ khác đã kịp nhảy vào ăn trước phần bánh béo bở của bạn.

Ra mắt quá sớm

Chần chừ làm chậm lại việc mở công ty là 1 sai lầm nhưng nếu ra mắt quá sớm cũng là sai lầm không đáng có.

Gấp rút mở startup khi mọi thứ chưa được chuẩn bị sẵn sàng rất dễ khiến mọi thứ trở nên loạn và bạn sẽ không kiểm soát được, ảnh hưởng đến uy tín và kết quả kinh doanh của công ty.

Không xác định được khách hàng tiềm năng

Một trong những sai lầm lớn khi khởi nghiệp là chỉ nhắm vào đầu tư xây dựng và quảng bá thương hiệu mà chẳng quan tâm đến việc nghiên cứu đối tượng khách hàng cho mình. Chính việc làm tai hại này sẽ khiến sản phẩm của bạn bị “ế ẩm” đấy.

Đầu tư nhỏ giọt

Cái gì cũng có giá của nó cả, nếu bạn đầu tư quá ít tiền, sản phẩm của bạn chẳng thể nào đạt chất lượng tốt được, từ đó uy tín sẽ bị ảnh hưởng và bạn sẽ rất khó thành công.

Tiêu tiền vô tội vạ

Ngược lại, việc chi tiền vô tôi vạ và không có kế hoạch tiết kiệm sẽ khiến công ty bạn sớm thâm hụt ngân sách.

Đầu tư quá nhiều tiền

Đầu tư quá nhiều tiền dễ làm bạn lầm tưởng mình sẽ gặt hái được thành công trong khi thậm chí sản phẩm của bạn còn chưa được hoàn thành xong. Hơn nữa khi có số vốn quá lớn, bạn sẽ dễ thấy mình dư dả và từ đó sẽ tiêu xài hoang phí, đầu tư không hiệu quả.

Không cân đối được giữa nhà đầu tư và khách hàng

Nếu phải lựa chọn giữa làm nhà đầu tư vui hay khiến khách hàng cảm thấy hài lòng, hãy luôn chọn khách hàng. Bởi nếu khách hàng hài lòng, họ sẽ tiếp tục chọn mua sản phẩm của bạn, rồi các nhà đầu tư sẽ thấy vui và họ sẽ tiếp tục chi thêm tiền cho bạn.

Hy sinh khách hàng để đổi lấy lợi nhuận

Đây là một sai lầm chết người. Thay vì cứ chăm chăm vào lợi nhuận, hãy tạo nên những sản phẩm hay dịch vụ có thể khiến khách hàng hài lòng trước, điều này sẽ chỉ có lợi cho bạn mà thôi.

Lười nhác

Lười nhác sẽ khiến bạn không thể thành công. Giao thương buôn bán đều dựng nên từ các mối quan hệ. Vì thế muốn gặt hái thành công, hãy nhấc mông lên và tìm kiếm các mối quan hệ đi.

Tranh chấp giữa các thành viên sáng lập

Chuyện bất đồng quan điểm giữa các thành viên sáng lập là điều luôn có thể xảy ra. Tuy nhiên, hãy cố gắng tạo mối đoàn kết, chia sẻ và cùng nhau đưa ra hướng giải quyết mỗi khi có khó khăn. Đừng để xảy ra mâu thuẫn hay tranh chấp trong nội bộ, bởi chính điều này sẽ khiến startup của bạn tự thua và chóng rút khỏi thương trường.

Thiếu kiên nhẫn

Có rất nhiều người khởi nghiệp và cũng đã có rất nhiều người bỏ cuộc. Nếu bạn là một người không đủ đam mê, kiên nhẫn và không đủ dũng cảm theo đuổi dự án đến cùng, chắc chắn mọi thứ sẽ nhanh chóng tan thành mây khói./.

Theo Ngọc Loan

Cùng chuyên mục
XEM