Những điều xấu xí của thung lũng Silicon và mặt trái nền văn hóa startup - khởi nghiệp

15/12/2017 10:52 AM | Công nghệ

Tại sao việc quảng bá thương hiệu và huy động vốn lại đang gây khó khăn cho việc khởi nghiệp?

Những điều xấu xí của thung lũng Silicon và mặt trái nền văn hóa startup - khởi nghiệp

Xuất hiện lần đầu tiên trên Quora bởi Josh Fechter.

Nhiều người nghĩ rằng các công ty mới khởi nghiệp đang làm rất tốt, vì họ luôn nổi bật trên các tạp chí và các đợt tuyển dụng rầm rộ để thu hút vốn từ các công ty hàng đầu của quỹ đầu tư mạo hiểm.

Khi mọi thứ xảy ra quá nhanh, chúng sẽ sụp đổ.

Mặc dù đã có sự định giá, nhưng vẫn có xu hướng không ổn định trong quỹ khởi nghiệp của doanh nghiệp, mọi thứ đang được thổi phồng lên hoặc mở rộng quy mô vốn đầu tư.

Việc nguồn vốn đầu tư được đôn lên, sau đó các doanh nghiệp khởi nghiệp tìm kiếm chúng. Mọi thứ trở nên rất tuyệt, trong khi thực tế nó không được như thế.

Điều đó giống như bạn đang cho ai đó một phần của công ty chỉ để đổi lấy sự phát triển nhanh hơn.

Vấn đề ở đây: Hầu hết các doanh nghiệp khởi nghiệp nhận được vốn đầu tư không để mở rộng quy mô, mà chỉ vì một vài lý do hết sức hão huyền:

- Điều đó trông có vẻ ngầu

- Bạn của họ đã nhận vốn đầu tư

- Họ muốn cảm thấy thành công

- Họ muốn có được sự đề cao trong giới khởi nghiệp

Kết quả là các công ty mở rộng quy mô với nền tảng nghèo nàn. Các nhà sáng lập và nhân viên đều biết điều gì đang xảy ra, nhưng họ không nói gì. Bởi vì họ có quá nhiều áp lực.

Công ty nhận đã được vốn đầu tư, cần mở rộng quy mô.

Nó giống như cố gắng để dừng một chuyến tàu đang chạy với tốc độ cao.

- Nhân viên nói chuyện bị sa thải.

- Các nhà sáng lập cho rằng các giá trị cổ phiếu của công ty đang giảm, và sau đó phải sa thải nhân viên.

Chuyện gì đang xảy ra?

Sự dối trá và chính trị kiểm soát các công ty. Không ai muốn thừa nhận những thực tế này đang xảy ra. Chỉ tới khi, đột nhiên, một công ty không đạt được doanh thu như dự kiến, mọi thứ trở nên rắc rối. Tất cả sự dối trá mới được phơi bày

Một minh chứng cụ thể - startup Zenefits

Họ đã từng có một sản phẩm tuyệt vời, một thị trường phù hợp nhưng mọi thứ tăng trưởng quá nhanh.

Zenefits giúp các doanh nghiệp nhỏ (SME) quản lý kế hoạch bảo hiểm của họ. Công ty đã thu được hơn nửa tỷ đô từ Andreessen Horowitz, TPG, Fidelity, và Venrock.

Họ kiếm được tiền, nhưng quy mô công ty quá nhỏ không đủ để đáp ứng tốc độ phát triển. Chính vì mọi thứ diễn ra quá nhanh, việc quản lý nhân lực không được đáp ứng, mọi thứ trở nên hỗn loạn, Zenefits tăng tốc tuyển dụng để lấp đầy nhân viên ở các vị trí cơ bản, bao gồm quản lý văn phòng, nhân viên IT và lễ tân. Điều đó dẫn tới xảy ra rất nhiều vấn đề nội bộ.

Ngoài ra còn một lí do nữa góp phần cho Zenefits sụp đổ, trước khi Zenefits thất bại trong việc đạt được mục tiêu doanh thu năm 2015, thì đã có một tin tức gây chấn động đó là, họ bán bảo hiểm bất hợp pháp.

Đây là một câu chuyện phổ biến về các công ty tăng vốn và quy mô quá nhanh.

Mọi thứ được cường điệu hóa khiến các doanh nghiệp khởi nghiệp quên mất những điều họ thực sự nên làm: Tự thân vận động để có lợi nhuận, sau đó nhân rộng quy mô.

Tuy nhiên, sự cường điệu vẫn tiếp tục. Điều đó khiến các doanh nghiệp tiếp tục đi sai hướng.

Chu Lang

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  khởi nghiệp, StartUp

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case Study] Tăng giá bán kính vô tội vạ, Luxottica - tập đoàn độc quyền hơn 80% nhãn kính trên thị trường đã bị nhóm sinh viên "bốn mắt" xử đẹp theo cách cực kỳ thông minh

Vào tháng 2 năm 2008, Neil Blumenthal giật mình trong đêm vì một ý tưởng kinh doanh đầy táo bạo, ý tưởng mà ngay cả anh cũng không ngờ đã thay đổi cả ngành kính mắt ngày nay.

Bamboo Airways và bài toán khó về độc quyền tự nhiên trong ngành hàng không

Những hãng hàng không tham gia sau sẽ khó cạnh tranh với những hãng hàng không ra đời trước vì thị trường hàng không có tính chất độc quyền tự nhiên. Trong giai đoạn đầu, nếu không có sự hỗ trợ đủ mạnh từ các mảng kinh doanh khác, những hãng hàng không mới như Bamboo Airways có thể bị “tắt thở” như vài doanh nghiệp trước đây.

Ý tưởng kinh doanh đồng hồ độc đáo: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, chỉ thiết kế vỏ rồi gọi vốn trên Shark Tank với thương hiệu đồng hồ Việt, vậy là bạn có 5 tỷ

Nếu từ những gì xem được trong tập vừa rồi, có lẽ không việc kinh doanh nào đơn giản như vậy: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, thiết kế tại Việt Nam nhưng vẫn có thể thấy những điểm tương đồng với đồng hồ truyền thống, không thấy nói đồng hồ gì - máy cơ hay máy quartz, và Shark "chốt" vèo một cái 15 tỷ đồng đổi 45% cổ phần (sau có điều chỉnh lại).

Shark Dzung Nguyễn lý giải vì sao hầu hết các startup công nghệ đều lỗ nhưng nhà đầu tư vẫn quyết định rót vốn?

“Đầu tư không phải mục tiêu. Đầu tư thành công mới là mục tiêu”, Shark Dzung Nguyễn khẳng định

Đọc thêm