Những điều nhân viên mới cần chú ý trong ứng xử với sếp

02/05/2019 11:01 AM | Kinh doanh

Khoảng thời gian đầu đi làm là thời kỳ mấu chốt để những người mới làm quen dần với tình hình, thích ứng với công việc và hòa nhập vào mạng lưới giao tiếp. Nếu bạn được việc sẽ được cấp trên và đồng nghiệp nhìn nhận, ngược lại, công việc sẽ không thể thuận lợi.

Những điều nhân viên mới cần chú ý trong ứng xử với sếp

Phương pháp tốt nhất để ứng phó với những ý kiến phản đối là im lặng lắng nghe lãnh đạo nói, để tỏ ý tuy chúng ta không tán đồng những vẫn tôn trọng những ý kiến của họ. Rất nhiều người luôn kiên trì ý kiến, không chịu nhượng bộ trong luận điểm và cho mình là quan trọng. Nhưng những luận điểm mà mình cho là quan trọng đó, đối với người khác lại chỉ là những luận điệu không cần thiết, không liên quan mà thôi.

Lúc này, cấp dưới có tầm nhìn xa nên tránh mặt ngay. Trong nhiều việc, nhượng bộ một chút lại là kế sách duy nhất khiến bạn đạt được nhiều mục tiêu. Muốn có được lãnh đạo, phương pháp tốt nhất là đứng ở lập trường lãnh đạo.

Tích cực tránh những mâu thuẫn với Sếp

Những điều nhân viên mới cần chú ý trong ứng xử với sếp - Ảnh 1.

Có những người lúc xảy ra mâu thuẫn với lãnh đạo, do hữu ý hoặc vô ý, thì chỉ trích cấp trên khá nhiều, trong khi nhận ra lỗi của mình thì ít, đồng thời thiếu sự phân tích và khảo sát tình huống mâu thuẫn.

Trước tiên ta nên tỉnh táo phân tích 3 nhân tố: lãnh đạo, bản thân và hoàn cảnh công việc. Đặc biệt nên phân tích kĩ yếu tố bản thân: Mình có thích công việc hiện tại không? Ý tưởng của mình có dung hợp với mục tiêu của tập thể hay không? Cách làm của mình là ứng phó với công việc hay tích cực chủ động làm việc? Ta có tự cho mình là trình độ cao hơn hoặc có nhiều sở trường mà xem thường người khác không? Kiến thức của bản thân, tài năng, kỹ thuật, cống hiến của ta có được bao nhiêu? Năng suất và hiệu quả công việc có cao không?

Nếu có những tật xấu ở trên, bạn cần tìm nguyên nhân ở chính bản thân mình. Chỉ trích lãnh đạo kém là phiến diện.

Để dung hợp với lãnh đạo, cần thực hiện theo 3 nguyên tắc: một là tôn kính, hai là thông cảm, ba là giúp đỡ. Đây là ba nguyên tắc cần chú ý.

Tôn kính

Nguyên tắc này không phải dậy người ta a dua, nịnh hót, cũng không phải mù quáng, mà là cổ vũ mọi người nhận thức đúng đắn về bản thân mình, đối xử đúng mực với lãnh đạo Khi ta vừa mới đến một nơi nào đó, sự giới thiệu và đánh giá của người khác đối với lãnh đạo thường mang không ít sắc thái chủ quan, điều này lại dễ dàng tạo cho chúng ta một quan niệm "tiên nhập vi chủ", không phân biệt được thật giả. Thêm vào đó, việc ý muốn của chúng ta có đạt được hay không cũng thường dẫn đến việc yêu ghét đối với lãnh đạo. Ngoài ra tự đánh giá mình quá cao thường dẫn đến thái độ ngạo mạn, không coi ai ra gì. Vì vậy, từ bỏ cách nhìn phiến diện, tôn trọng sếp là vô cùng cần thiết.

Thông cảm

Nếu mỗi người chúng ta đều đứng trên lập trường "lấy công việc làm trọng" chia sẻ những ưu tư với cấp trên, suy nghĩ cho cấp trên, thì tất nhiên sẽ có thể giảm thiểu những xung đột, hiểu lầm và những chuyện không vui.

Giúp đỡ

Cấp dưới giúp đỡ cấp trên là việc thường thấy trong cuộc sống. Khi cấp trên gặp phải khó khăn thì cấp dưới cũng phải chứng tỏ tinh thần tập thể và trách nhiệm, không thể bàng quang được.

Cũng cần nói thêm, nếu chúng ta dùng thái độ "kính trọng", "thông cảm", "giúp đỡ" với cấp trên thì tuyệt đa số những mâu thuẫn đều được giải quyết.

Sự hài lòng của mỗi cá nhân không thể dựa vào xung đột mà có, nên phải dựa vào lý trí. Chúng ta nên học nghệ thuật dàn xếp khi mẫu thuẫn diễn ra: lúc phẫn nộ, bạn xem điều gì là quan trọng nhất, mục tiêu lớn của bản thân hay mấy đồng tiền thường, một bậc lương, hay một căn nhà? Đừng quên lý tưởng, sự nghiệp của bạn, đừng vì khoản lợi nhỏ mà quên đi lý tưởng lớn và mục tiêu cần theo đuổi.

Cần phải nói rõ với nhau. Trình bày thái độ và quan điểm của mình với cấp trên một cách rõ ràng. Không "lấy đức báo oán". Mặc dù tạm thời chịu một chút oan ức, cũng nên khoan hồng, rộng lượng để mâu thuẫn được dàn xếp. Có oan ức, phiền não cũng không được để bụng.


Anh Do

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lỗ nặng 2 năm liên tiếp, Giầy Thượng Đình đổ lỗi cho 'đất vàng', muốn di dời nhà máy

Giầy Thượng Đình cho biết, sản xuất tại "đất vàng" 277 Nguyễn Trãi rất bất lợi do chi phí quá cao, sản xuất không thể bù đắp chi phí thực tế, khiến công ty lỗ 2 năm liên tiếp, mỗi năm hơn 17 tỷ đồng. Công ty sẽ lập kế hoạch di dời và xin UBND thành phố Hà Nội chấp thuận.

Câu chuyện kinh doanh

Không phải giá rẻ hay khuyến mại, đây mới là chìa khóa cạnh tranh của tương lai: Nếu khách yêu, họ sẽ trung thành với bạn! Nếu để khách ghét, họ sẽ nói xấu bạn với mọi người!

Đến năm 2020, chìa khóa cạnh tranh của các thương hiệu không còn là giá, không còn là chính sách bán hàng hay các chính sách bảo hành bảo dưỡng mà chính là trải nghiệm khách hàng.

Case study

Krispy Kreme: Gần 90 năm chỉ bán mỗi bánh Donut, đi qua 2 cuộc khủng hoảng kinh tế, phát triển rực rỡ với hơn 1.100 cửa tiệm tại 25 quốc gia

Krispy Kreme không chỉ là một thương hiệu đã ăn sâu vào văn hóa nước Mỹ, mà nó còn là là biểu tượng cho tinh thần khởi nghiệp của người dân Hoa Kỳ.

Mô hình Airbnb và homestay đang tăng trưởng vượt trội, đặc biệt được lòng thế hệ Millennials, nhà đầu tư cần lưu ý những gì?

Theo JLL Việt Nan, mô hình dịch vụ mới như Airbnb và homestay đã chiếm được phần trăm thị phần đáng kể trong ngành khách sạn và lưu trú. Tuy nhiên, khách sạn truyền thống ít bị ảnh hưởng bởi các nền tảng chia sẻ nhà ở trực tuyến hơn dự kiến.

Đọc thêm