Những điều có thể bạn chưa biết về cha đẻ của Pokemon Go

20/08/2016 07:27 PM | Kinh doanh

Mặc dù là một người giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực trò chơi trực tuyến và chương trình bản đồ, đã từng có nhiều đóng góp cho làng công nghệ, nhưng Hank phải mất tới 20 năm mới được thế giới biết đến như một tài năng lớn.

Những điều có thể bạn chưa biết về cha đẻ của Pokemon Go

Ra mắt đầu tháng 7/2016, game di động Pokemon Go nhanh chóng gặt hái nhiều thành công mang tính cách mạng. Chỉ sau vài giờ sau kể từ khi ra mắt, Pokemon Go đã vươn lên vị trí dẫn đầu trong top các ứng dụng có lượng download nhiều nhất trên kho tải App store. Cơn sốt này mạnh tới nỗi máy chủ của Pokémon Go đã không chịu được nhiệt và bị quá tải vì phải đón nhận một lượng lớn truy cập cùng một lúc.

Chỉ trong hơn một tháng trở lại đây, “cơn bão” Pokemon Go đã “càn quét” và tạo nên một làn sóng lớn giữa những người sử dụng smartphone trên toàn thế giới.

Ở hầu khắp các kho tải ứng dụng và trên các biểu đồ thống kê về lượng download hàng ngày, trò chơi tương tác ảo (augmented reality) này đều thống trị.

Theo những thống kê gần đây, người sử dụng smartphone ở Mỹ thậm chí đang tiêu tốn số thời gian để chơi Pokemon Go còn nhiều hơn cả mạng xã hội hàng đầu là Facebook và thu hút số người dùng hàng ngày (daily active users) nhiều hơn cả mảng xã hội Twitter.

Sự thành công của Pokemon Go cũng khiến những “fan cuồng” của game tò mò về người đàn ông đứng sau nó - John Hanke, Giám đốc điều hành Niantic Labs, nhà phát hành Pokemon Go.

Mặc dù là một người giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực trò chơi trực tuyến và chương trình bản đồ, đã từng có nhiều đóng góp cho làng công nghệ, nhưng Hank phải mất tới 20 năm mới được thế giới biết đến như một tài năng lớn.

Dưới đây là một số điều có thể bạn chưa biết về người đàn ông này.

Tốt nghiệp trường Đại học California, Berkeley

John Hanke lớn lên ở Texas và nhận bằng cử nhân tại trường đại học Texas, Austin. Sau khi tốt nghiệp đại học, ông tiếp tục sự nghiệp nghiên cứu trường kinh doanh Haas thuộc đại học California tại Berkeley và nhận tấm bằng MBA năm 1996. Kể từ 2008, Hanke làm nghiên cứu sinh ở đây.

Giúp tạo ra Google Earth

Thực tế, ý tướng game Pokemon Go đã được “thai nghén” từ vài năm trước, khi trong ngày cá tháng Tư, Google công bố một sản phẩm “hư cấu” có thể giúp người dùng truy lùng các chú Pokemon nhờ sử dụng Google Maps.

Năm 2001, Hanke thành lập công ty khởi nghiệp Keyhole và tạo ra chương trình mang tên Earth Viewer. Chương trình này giúp người dùng khám phá Trái đất nhờ vào các vệ tinh và công nghệ bản đồ 3D. Ứng dụng trở nên nổi tiếng khi được các chương trình tin tức sử dụng. Năm 2004, Google mua lại Keyhole với giá 35 triệu USD và Earth Viewer sau đó được đổi tên thành Google Earth.

Hanke cho biết, ông và nhóm của mình đã mang những kinh vốn có của mình để áp dụng trên Pokemon Go. “Nhiều người trong chúng tôi từng có thời gian dài làm việc với Google Maps và Google Earth. Vì vậy, chúng tôi muốn tạo ra tấm bản đồ tốt nhất”, Hanke trả lời tờ Mashable.

Từng làm việc với game nhập vai trực tuyến đầu tiên

Pokemon Go là sản phẩm game trực tuyến nổi tiếng nhất của Hanke, nhưng không phải là sản phẩm lớn đầu tay. Nhưng trên thực tế, ông đã từng giúp tạo ra trò chơi nhập vai online đầu tiên Meridan 59, phát hành năm 1996 dành cho PC. Theo đó, cũng giống như nhiều game nhập vai trực tuyến ngày nay, để được trải nghiệm, phiêu lưu để phiêu lưu cùng các thanh kiếm và nhiều trò phép thuật trong Meridan 59, người chơi sẽ phải trả phí hàng tháng.

Hanke cho biết, những gì đúc rút từ Meridan 59 đã được ông áp dụng thành công trên Pokemon Go. Việc các game thủ tương tác với nhau sẽ luôn mang lại những trải nghiệm thú vị hơn so với việc chơi với một chiếc máy tính đơn thuần.

Là người tạo ra trò chơi thực tế ảo Ingress

Trên thực tế, Pokemon Go được coi là một “bước tiến hóa” của một trò chơi cũ do John Hanke tạo ra, Ingress. Trò này được phát hành năm 2012, có cốt truyện xoay quanh một nguồn năng lượng kỳ lạ được khám phá ra bởi một số nhà khoa học. Nhiệm vụ của người chơi là tìm cách kiểm soát nguồn năng lượng đó trước khi nó trở thành mối đe dọa cho chính bạn.

Tương tự như Pokemon Go, Ingress sẽ yêu cầu bạn phải vận động và di chuyển liên tục nhưng không được dùng ô tô hay xe máy. Game đưa ra các “cổng thông tin” trên bản đồ, chính là các điểm mốc phổ biến trong thế giới thực như các tác phẩm điêu khắc, thư viện, nhà thờ...

Bạn sẽ phải tìm ra và đánh dấu chúng để xác lập lãnh thổ cho mình. Với những thành phố càng lớn thì số cổng thông tin càng nhiều.

Hanke cho biết, cả hai tựa game đều rất thú vị khi lồng ghép giữa thế giới thực và thế giới ảo. Hiện trò Igress vẫn là một trò được rất nhiều người yêu thích, được chơi ở 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thậm chí, tại một sự kiện gần đây liên quan đến tựa game này tổ chức tại Nhật Bản đã thu hút hơn 10 nghìn người tham gia.

Hanke cho biết, “Khi phóng viên hỏi người chơi ‘Tại sao các bạn chơi trò này? Vì sao lại phải ra đường giữa đêm khuya để chơi?’ Ngay lập tức, họ nhận được câu trả lời ‘Thật tuyệt vời, nó đã thay đổi cuộc đời tôi. Tôi gặp thêm rất nhiều bạn và nhìn thế giới bằng con mắt hoàn toàn khác. Tôi đi bộ hàng cây số thay vì dán mắt vào TV.’ Đó là điểm rất tích cực”.

“AR mới chính là tương lai”

Những gã khổng lồ nghệ như Google và Sony hiện đang dốc toàn lực và hệ thống thực tế ảo (VR) như Oculus Rift. Tuy nhiên, Hanke lại tin rằng, những dạng game được phát triển theo công nghệ AR (Augmented Reality) như Pokemon Go mới chính là tương lai của các game thủ.

Trong một bài phỏng vấn, cha đẻ của Pokemon Go cho rằng, con người không phải được sinh ra để ngồi trong những căn phòng tối ôm với các thiết bị điện tử đeo trên đầu, thay vào đó, họ sẽ thích được ra ngoài, và tương tác với nhau hơn.

Theo Linh Linh

BizLIVE

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch TGDĐ Nguyễn Đức Tài: "Không cần phải đi học nhiều, kinh doanh sẽ đặt bài toán cho các bạn giải, chỉ là người Việt hay thích giải kiểu ngắn hạn, chộp giật"

"Đội ngũ của các bạn, dành 8-10 tiếng/ngày, thậm chí cả tuổi xuân đóng góp cho các bạn. Họ dành nửa đời người để đi làm với bạn, không lẽ bạn không lo được nhà, xe… cho người ta?", Chủ tịch HĐQT TGDĐ Nguyễn Đức Tài bày tỏ. Thế giới Di động khởi nguồn quản lý con người bằng Pháp trị, sau bổ sung Kỹ trị để nâng cao hiệu suất, và sau cùng dùng Nhân trị, lấy cái tâm đối đãi với người lao động để đưa doanh nghiệp hướng tới sự trường tồn…

Thảm cảnh của thổ dân trước vụ cháy rừng Amazon tàn khốc nhất lịch sử: "Chúng tôi đã khóc khi dập lửa, nhiều gia đình mất hết tất cả"

Trước sức mạnh của thiên nhiên được tiếp tay bởi hành động ưu tiên lợi ích kinh tế, bất chấp môi trường của chính phủ Brazil, những người thổ dân sống dưới tán rừng Amazon đang lâm vào cảnh khốn cùng. Họ vẫn chống chọi từng phút để bảo vệ mảnh đất, ngôi nhà mà mình yêu thương nhưng ngày càng đuối sức trong cuộc chiến này.

Thảm họa của thế kỉ 21: Rừng Amazon có thể tự dập lửa nhưng bị chính con người “bức tử” và sự trả thù của thiên nhiên sẽ vô cùng tàn khốc

Nếu bảo vệ rừng thì rừng sẽ bảo vệ con người. Ngược lại, một khi người ta "bức tử" khu rừng lớn nhất hành tinh thì hậu quả đáng sợ sẽ diễn ra trên quy mô toàn cầu.

Câu chuyện kinh doanh

Mảng online của Thế Giới Di Động "lao dốc" chóng mặt: Giảm tháng thứ 4 liên tiếp, xuống thấp nhất 21 tháng

Việc cắt giảm khuyến mãi trên kênh online tiếp tục ảnh hưởng nặng nề đến doanh thu online của Thế Giới Di Động.

Đọc thêm