Những chiêu “cò” nhà đất thổi giá khiến thị trường lên cơn sốt ảo

05/11/2018 08:45 AM | Bất động sản

Thông tin trên các trang web bất động sản, qua sàn giao dịch và qua cả kênh truyền thông, nhiều dự án được “thổi giá” lên nhiều so với giá trị thực.

Những chiêu “cò” nhà đất thổi giá khiến thị trường lên cơn sốt ảo

“Thổi giá” qua những thông tin chưa rõ ràng

Vào khoảng cuối tháng 9, Tập đoàn Mường Thanh mở bán các căn hộ nằm ở vị trí đẹp tại khu đô thị Thanh Hà B (Hà Đông, Hà Nội), diện tích căn hộ từ 50 – 80 m2. Sau đó, thông tin từ một kênh truyền thông, 1.500 căn hộ đã được bán hết trong ngày đầu tiên mở bán trên tổng số gần 2.000 căn hộ, giá bán căn hộ khoảng 12 triệu đồng/m2.

Những căn hộ giá rẻ, diện tích nhỏ và giá trung bình khoảng từ 600-800 triệu đồng/căn vốn là phân khúc đang khá hút khách trên thị trường bất động sản Hà Nội khi nguồn cung luôn thiếu hụt. Cộng với các thông tin khá tốt về tính thanh khoản của dự án khiến dự án chung cư khu đô thị Thanh Hà B là một trong những điểm thu hút trên thị trường.

 Những chiêu “cò” nhà đất thổi giá khiến thị trường lên cơn sốt ảo - Ảnh 1.

Một số dự án bất động sản "thổi giá" qua các kênh truyền thông.

Anh Đức - một môi giới bất động sản đang bán dự án Thanh Hà B cho biết, chủ đầu tư đã giảm giá một số căn hộ ở những vị trí không phải view đẹp. Tiền chênh mua căn hộ từ môi giới, nhà đầu tư thứ cấp cũng giảm xuống khoảng 15 – 50 triệu/căn (trước đây là 30-80 triệu đồng/căn). Hiện tại hàng ở dự án rất sẵn, căn hộ diện tích nào, vị trí nào, tầng nào đều có và giá bán cũng mềm hơn so với trước đây.Nhưng sau một tháng mở bán, thông tin rao bán căn hộ khu đô thị Thanh Hà B tràn trên web bất động sản, giá căn hộ lại giảm xuống còn từ 10,5 – 11,5 triệu đồng/căn. Dự án là hàng “hot” đã trở lại với nhu cầu thực, giá thực. Dù đây là dự án nhà ở giá rẻ nhưng vị trí khá xa với trung tâm thành phố nên chỉ thực sự phù hợp với người lao động khu vực lân cận.

Khác với dự án khu đô thị Thanh Hà B, đất nền khu vực Hoài Đức được “đẩy giá” lên nhờ Quyết định số 4926 của UBND thành phố Hà Nội (ngày 18/9/2018) về việc thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án xây dựng huyện Hoài Đức thành quận vào năm 2020. Thông tin này đã nhanh chóng “hâm nóng” các phân khúc bất động sản huyện Hoài Đức, đặc biệt là đất nền.

Một môi giới nhà đất tại thị trấn Trôi (Hoài Đức) cho biết, nhà phố, nhà đất tại Hoài Đức đang tăng giá. Mảnh đất diện tích 60 m2 trên trục đường nhánh từ Quốc lộ 32 vào có giá hơn 3 tỷ đồng. Trong khi lúc chưa có thông tin huyện Hoài Đức chuẩn bị lên quận giá mảnh đất này chỉ từ 2,2 - 2,5 tỷ đồng. Giá đất thổ cư tại nhiều khu vực thuộc các xã An Khánh, Vân Canh, La Phù… đang tăng từ 2 - 3 triệu đồng/m2.

 Những chiêu “cò” nhà đất thổi giá khiến thị trường lên cơn sốt ảo - Ảnh 2.

Huyện Hoài Đức là một trong những nơi có nhiều dự án chậm tiến độ, bỏ hoang của Hà Nội.

Những “hạt sạn” trên thị trường

Việc “thổi giá”, “tạo sóng” với dự án bất động sản, với các khu vực là câu chuyện không mới, nhưng vẫn diễn ra trên thị trường và kéo được không ít người lao vào vòng xoáy này. Chiêu thổi giá được sử dụng nhiều là tạo ra sự khan hiếm “ảo” đẩy tính thanh khoản lên trên mức thực tế. Để tạo được “cơn sốt ảo” này, chủ đầu tư và sàn phân phối thường đưa những thông tin “xếp hàng chờ mở bán, bán hết sau ngày đầu mở bán…” và lượng căn hộ ban đầu bán ra cũng được hạn chế.

Với chiêu tạo “sốt ảo” sẽ khiến cả người mua nhà ở thực và các nhà đầu tư lao vào với tâm lý chờ đợi còn tăng giá tiếp, thực tế sau một thời gian chính thị trường và nhu cầu thực sẽ điều chỉnh về đúng giá trị của nó.

Với sự hỗ trợ của thông tin thuận lợi trên thị trường như “huyện Hoài Đức lên quận vào năm 2020” thì các “cò” nhà đất sẽ đưa ra nhiều viễn cảnh về đầu tư, phát triển và giá bất động sản đẩy lên. Thực tế, giá bất động sản ở các khu vực mới được quy hoạch phát triển sẽ tăng theo quy luật của thị trường nhưng việc tăng “nóng” như thông tin từ các cò đất thì hoàn toàn không có cơ sở.

Bài học từ huyện Từ Liêm tách thành 2 quận Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm, giá đất đã “sốt” trong thời điểm chuẩn bị lên quận nhưng sau khi lên quận thị trường bất động sản khu vực này đã trầm lắng xuống và trở về với giá trị. Xét vị trí thì huyện Từ Liêm trước khi lên quận thuận lợi hơn rất nhiều so với huyện Hoài Đức. Hơn nữa, huyện Hoài Đức là một trong những nơi tập trung nhiều dự án đô thị bỏ hoang, do đó nguồn cung bất động sản ở đây đang khá dư thừa, giá nhà đất của huyện Hoài Đức những năm qua gần như đứng yên không tăng.

Theo ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, thị trường bất động sản ngoài hệ thống môi giới chuyên nghiệp vẫn tồn tại những hạt sạn, đó là những “cò nhà đất”. Lực lượng này một phần làm méo mó thông tin, giá nhà đất trên thị trường khi được hỗ trợ bởi cả một số chủ đầu tư, tuy nhiên số này không nhiều và đang bị dần bị sàng lọc.

“Người mua nhà để tránh bị cuốn vào những vòng xoáy của “cơn sốt ảo” thì cần thận trọng hơn khi tìm hiểu dự án để mua nhà, việc tìm hiểu phải qua nhiều kênh thông tin, qua những địa chỉ uy tín đã xây dựng được thương hiệu. Người mua nhà cũng cần có được tư vấn pháp luật cần thiết, có thể tìm hiểu cả thông tin từ phía chính quyền về tính pháp lý của dự án” – ông Điệp nói./.

Theo Hoài Lam

VOV

Từ khóa:  nhà đất, cơn sốt
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ấp ủ ý tưởng từ năm 3 tuổi, Youtuber 9 tuổi gọi thành công 200 triệu từ Shark Thuỷ để phát triển kênh Youtube review đồ chơi

Lập luận chặt chẽ khiến Đức Đạt thuyết phục thành công ban cố vấn và Shark Thủy để mang về 200 triệu đồng cho dự án Kênh YouTube giới thiệu đồ chơi trẻ em của mình.

Cứ thâm niên lâu năm là nghiễm nhiên được trải thảm đỏ? Bạn nhầm rồi, xu hướng đã thay đổi, chuyên gia nhân sự sẽ tiết lộ tiêu chí tuyển dụng cấp cao mà các doanh nghiệp đang săn đón!

Các nhân viên trong ngành lâu năm thì kinh nghiệm vẫn là một điểm cộng đắt giá, nhưng việc họ có nắm bắt và thích nghi với công nghệ hay không nằm ở tư duy linh hoạt và luôn thúc đẩy bản thân học hỏi.

Ông Phạm Văn Tam: Không muốn là "tội đồ" dù đã rất mệt mỏi, nếu Asanzo phá sản sẽ mắc nợ người dân

"Với tôi, sau đợt này tôi sẽ không bao giờ cần làm ăn lớn, sẽ chỉ là người làm công. Và không bao giờ còn doanh nghiệp Việt Nam to lớn ra đời, dần dần mất cơ hội cạnh tranh với thương hiệu ngoại… Cá nhân tôi rất mệt mỏi và chán nản, vợ chồng từng tính toán bỏ hết và giữ lại một ít vốn, tuy nhiên thâm tâm tôi không muốn mãi là một tội đồ trong lòng người tiêu dùng", chủ thương hiệu Asanzo bày tỏ.

Độ "viral" của FaceApp chỉ chứng tỏ rằng chúng ta sẽ chẳng bao giờ coi trọng quyền riêng tư của chính mình, tự nguyện "dâng hiến" dữ liệu cá nhân chỉ để lấy vài bức ảnh giải trí!

Sau hơn 1 năm xảy ra vụ bê bối quyền riêng tư nghiêm trọng Cambridge Analytica, người dùng vẫn không mấy để tâm đến việc cân nhắc kỹ lưỡng trước khi giao dữ liệu cá nhân cho người khác.

Đọc thêm