Những cánh đồng hoang hóa tiêu điều vì khủng hoảng kinh tế ở Venezuela

07/12/2017 01:53 PM | Kinh tế vĩ mô

Trong khi người dân ở các thành phố lớn của Venezuela đối mặt với tình cảnh khan hiếm hàng hóa thì những mảnh đất nông nghiệp từng rất màu mỡ giờ đã biến thành những cánh đồng hoang khô cằn.

Những cánh đồng hoang hóa tiêu điều vì khủng hoảng kinh tế ở Venezuela

Sai lầm trong điều hành chính sách đã khiến nền kinh tế Venezuela rơi vào khủng hoảng. Cuộc sống của người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn vì tình trạng khan hiếm các mặt hàng thiết yếu. Trong khi người dân ở các thành phố lớn của Venezuela đối mặt với tình cảnh khan hiếm hàng hóa thì những mảnh đất nông nghiệp từng rất màu mỡ giờ đã biến thành những cánh đồng hoang khô cằn.

Ở bang miền Tây Portuguesa, nơi từng là vựa lúa mì của cả nước, hàng trăm mẫu đất trồng trọt đã bị hoang hóa vì không có hạt giống để gieo trồng cũng như không có thuốc trừ sâu do Chính phủ cạn tiền giảm lượng nhập khẩu. Những chiếc máy cày nằm im lìm vì không có linh kiện thay thế.

Từ thời cố Tổng thống Hugo Chavez, Veneuzela đã thực hiện quốc hữu hóa các doanh nghiệp nông nghiệp với tham vọng phục hưng ngành nông nghiệp từng làm ra cà phê và cacao tốt nhất thế giới nhưng đã bị bỏ bê trong cơn sốt dầu mỏ. Tuy nhiên, tình trạng độc quyền và chính sách áp giá trần của Chính phủ Venezuela khiến người nông dân buộc phải cắt giảm sản lượng vì nông sản làm ra không đem lại lợi nhuận. Sản lượng ngô, nguyên liệu chính trong arepa - món ăn phổ biến nhất ở Venezuela, đã giảm hơn một nửa kể từ năm 2008 đến nay.

Trong số 15 triệu tấn mía được tiêu thụ ở Venezuela trong năm ngoái, chỉ có khoảng 3,2 triệu tấn được trồng ở trong nước, giảm hơn 60% so với 8 năm trước. Cây lúa miến thường được trồng làm thức ăn cho gia súc đã biến mất hoàn toàn.

Những con bò gầy gò ở Portugesa.

Nông cụ hỏng hóc bị bỏ lại trên cánh đồng ở gần Turén. Rất khó để tìm được linh kiện thay thế.

Một xưởng chế biến cà phê ở Chabasquén.

Người nông dân này nói rằng chẳng có hạt giống hay phân bón và điện thì thường xuyên bị cắt. “Tôi đang bị lỗ, nhưng đáng buồn là chúng tôi chẳng biết làm gì khác ngoài trồng trọt’, Johnny Villaroel, 49 tuổi, nói.

Người nông dân đang hái cà phê ở Chabasquén.

Trái: Những tải gạo trong 1 nhà kho ở Acarigua. Phải: Mạng nhện phủ lên chiếc máy cày đã hỏng tại 1 trang trại ở Turén.

90 mẫu đất trồng của Jorge Donello cần khoảng 40 bao tải hạt. Nhưng ông chỉ có 20 túi. “Chúng tôi thường xuyên bị trộm ngô. Kẻ trộm đến vào buổi tối và bẻ bắp bằng tay”.

Một gia đình ở Chabasquén phải sửa soạn bữa tối trong ánh nến vì mất điện.
Một gia đình ở Chabasquén phải sửa soạn bữa tối trong ánh nến vì mất điện.

Theo Thanh Thanh

Thời đại

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đây là tử huyệt của Go-Viet, Grab, FastGo và kẻ chiến thắng tương lai rất có thể là taxi truyền thống!

Trong cạnh tranh có 2 chiến lược rõ ràng: Cạnh tranh bằng Giá, hoặc Khác biệt hóa sản phẩm - dịch vụ. Nay trên thị trường gọi xe công nghệ, một tài xế thường cài cả 3 - 4 ứng dụng. Các ông tài xế của Uber, Grab, FastGo, Aber, Go-Viet… bản chất là một người. Xe như nhau. Tài xế như nhau. Ai dám nói chất lượng phục vụ của hãng xe công nghệ này tốt hơn hãng khác?

Câu chuyện kinh doanh

Đại chiến team xanh - đỏ: Nếu Milo kiện Ovaltine cạnh tranh không lành mạnh, đó chưa chắc đã là quyết định khôn ngoan

Nóng hổi những ngày qua chính là câu chuyện cạnh tranh giữa Milo và Ovaltine. Cụ thể, ngay sau khi Milo ra mắt chiến dịch "Nhà vô địch" thì Ovaltine cũng tung một loạt ấn phẩm ngầm đá xoáy vào thông điệp của đối thủ. Chưa dừng ở đó, Ovaltine còn dùng ngay màu chủ đạo của Milo và tổ chức "tổng tấn công" trên các mặt trận digital lẫn activation.

Case study

Chiến dịch troll đối thủ thất bại nhất lịch sử Pepsi: Móc mỉa Coca Cola là 'kẻ đáng sợ', Pepsi không ngờ nhận lại cú phản đòn khiến cả một thương hiệu 'muối mặt'

Vào dịp lễ Halloween 2013, Pepsi đã cho ra một ấn phẩm quảng cáo mang tính mỉa mai và châm biếm cùng cực đối với đối thủ của họ là Coca Cola.

Ông chủ hơn 10.000 cửa hàng 7-Eleven ở Thái Lan sắp mở siêu thị bán buôn tại Việt Nam, cam kết rẻ hơn chợ truyền thống, cả người dân và chủ tiệm hàng rong đều sẽ vào mua nguyên liệu, rau củ

Gà và thực phẩm đã qua xử lý nhập khẩu là một trong những thứ phổ biến nhất tại siêu thị bán buôn này. "Nó hợp vệ sinh và rẻ hơn các trợ truyền thống mà vào đây lại có điều hòa".

Đọc thêm