Những bí ẩn đau đầu các nhà khoa học từ 2017 qua 2018: Hàng nghìn con bạch tuộc tự tử, thành phố cổ "bị ám" trên biển

18/02/2018 09:56 AM | Sống

Dù năm 2017 đã kết thúc được hơn tháng nhưng những bí ẩn của khoa học - tự nhiên dưới đây vẫn chưa có lời giải và khiến nhiều nhà khoa học thực sự quan tâm.

Tìm ra nơi diễn ra vụ va chạm máy bay của Amelia Earhart?

Vụ mất tích của nữ phi công Amelia Earhart trong chuyến bay vòng quanh thế giới cách đây 80 năm mãi là một bí ẩn của thời đại. Trong suốt nhiều năm ròng, các nhà khoa học đã cố gắng tìm ra nơi xảy ra vụ tai nạn.

Năm 2007, vụ việc gần như đã tìm ra lời giải. Tạp chí National Geographic cho biết: "Bí ẩn về những gì đã xảy ra với Amelia Earhart gần như đã được giải quyết sau rất nhiều năm".

Những bí ẩn đau đầu các nhà khoa học từ 2017 qua 2018: Hàng nghìn con bạch tuộc tự tử, thành phố cổ bị ám trên biển - Ảnh 1.

Câu chuyện của Amelia Earhart mãi là một bí ẩn của thế kỷ 20.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng 4 chú chó chuyên đánh hơi xương người. Chúng đã tìm thấy những phần xương người trên đảo Nikumaroro, thuộc Kiribati trên biển Thái Bình Dương. Đây được cho là nơi mà Earhart cùng hoa tiêu Fred Noonan đã gặp tai nạn vào ngày 2/7/1937.

Giới khoa học cũng khẳng định đã tìm thấy những mảnh vỡ máy bay của Amelia Earhart trên Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, phải đến khi kết quả giám định ADN từ xương người có được thì kết quả mới biết được chính xác.

Những vụ tử tự của hàng nghìn con bạch tuộc

Khi một nhóm du khách đi ngắm cá heo phát hiện một đàn bạch tuộc trôi dạt vào bờ biển, có vẻ như một vụ tự tử tập thể, các nhà khoa học thực sự bị kinh ngạc bởi hiện tượng này.

Được biết trong tháng 10, hàng nghìn con bạch tuộc đã trôi dạt vào bờ biển nước Anh mỗi buổi sáng. Đây không phải lần đầu tiên hiện tượng kỳ lạ này xảy ra.

Những bí ẩn đau đầu các nhà khoa học từ 2017 qua 2018: Hàng nghìn con bạch tuộc tự tử, thành phố cổ bị ám trên biển - Ảnh 2.

Những con bạch tuộc tự tử trên bờ biển.

Các nhà khoa học nghiêng về 2 giả thuyết. Một nhóm cho rằng bạch tuộc chỉ sống được vài năm nên đã chuẩn bị cho cái chết của mình sau khi đẻ trứng. Tuy nhiên, số khác cho rằng chúng đi tìm một chỗ trú ẩn và lạc vào bờ biển.

Dẫu vậy, không ai có thể khẳng định chắc chắn nguyên nhân cho cuộc đổ bộ đau thương này của bạch tuộc.

"Thành phố bị ám" nổi giữa đại dương

Các nhà khảo cổ học đã vô cùng ngỡ ngàng khi khám phá được trọn vẹn thành phố đổ nát Nan Madol. Khu vực này từ trước tới giờ vốn khó có thể tiếp cận do vị trí hẻo lánh.

Thành phố kỳ lạ được tìm thấy trên vùng vịnh của đảo Micronesia thuộc Ponhpei, bao gồm 97 khối đá riêng biệt xây trên đỉnh một đầm phá. Những hòn đảo được ngăn cách bởi những con kênh hẹp và được bảo vệ bởi một bức tường biển. Nhiều người cho rằng, thành phố này giống với thành phố Atlantis trong truyền thuyết.

Những bí ẩn đau đầu các nhà khoa học từ 2017 qua 2018: Hàng nghìn con bạch tuộc tự tử, thành phố cổ bị ám trên biển - Ảnh 3.

Thành phố bí ẩn được các nhà khoa học phát hiện ra hồi năm 2017.

Các nhà khoa học vẫn không biết nhiều về công trình đặc biệt này và tại sao nó lại được xây ở một vị trí cách trở như vậy. Tất cả những gì họ biết là công trình trên thuộc về một nền văn hóa cổ đại.

"Tại sao người ta lại xây dựng một thành phố giữa biển?".

"Tại sao nó lại xa với các nền văn minh khác như vậy?".

Những công trình khổng lồ tìm thấy trên sa mạc Saudi

Hơn 400 công trình (hay còn được gọi là "cổng") trước nay chưa từng được ghi nhận đã được các nhà khảo cổ học tới Australia phát hiện trên sa mạc Saudi. Theo tiến sĩ David Kennedy, những công trình này không được xây dựng một cách tùy ý mà hoàn toàn có chủ đích.

Những bí ẩn đau đầu các nhà khoa học từ 2017 qua 2018: Hàng nghìn con bạch tuộc tự tử, thành phố cổ bị ám trên biển - Ảnh 4.

Những công trình khổng lồ trên sa mạc Saudi dùng để làm gì?

Hiện tại, vẫn chưa có lý giải hợp lý cho sự xuất hiện của những công trình này. Tuy nhiên, giới chuyên môn cho rằng nó đã xuất hiện từ cách đây 9000 năm và được các nhóm du mục sử dụng làm bẫy để săn thú.

Căn phòng bí ẩn trong Đại kim tự tháp

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ nhiều nước trên thế giới đã có những phát hiện đầu tiên về căn phòng bên trong Đại Kim Tự tháp Giza, kể từ năm 1980 tới nay. Người ta đã phát hiện ra một căn hầm bên trong Đại kim tự tháp. Tuy nhiên, mục đích của chúng để làm gì vẫn còn là bí ẩn với các nhà khoa học.

Mehdi Tayoubi, người đồng sáng lập của dự án ScanPyramids và chủ tịch hiệp hội bảo tồn di sản cho biết nhóm của ông đã đưa ra nhiều giả thuyết về sự tồn tại của căn phòng này.

"Tin tốt là có một khoảng rất rộng bên trong đó", ông cho biết. Nó được đặt tên là "The Big Void" (tạm dịch: Khoảng rỗng lớn). Hiện tại, vẫn chưa rõ đường hầm có chứa cổ vật nào giá trị, nhưng có vẻ kết cấu và kích thước của nó rất giống Grand Gallery (căn phòng kế bên hầm mộ của Pharaoh).

Theo SKYE