Shark Tank Việt Nam

Những ai đứng sau startup tự tin lên Shark Tank tuyên bố “Oracle phải mang 1 tỷ USD sang đây, nếu không thì không nói chuyện”?

03/08/2018 02:13 PM | Kinh doanh

Mới đây một dự án xuất hiện tại chương trình Shark Tank gây chú ý khi đặt mục tiêu kêu gọi 116 tỷ đồng cho 20% cổ phần công ty. Doanh thu của Smartlog năm 2017 Khiêm Trần, người đại diện của dự án quản lý nhà kho Smartlog chia sẻ đạt mức 4 tỷ đồng, lợi nhuận đang âm.

Những ai đứng sau startup tự tin lên Shark Tank tuyên bố “Oracle phải mang 1 tỷ USD sang đây, nếu không thì không nói chuyện”?

Điều khiến dự án này gây sốc bởi số tiền kêu gọi bằng tổng lượng đầu tư của các cá mập trong mùa trước. Đồng thời người đại diện của Smartlog cũng có những phát ngôn gây sốc như: Thị trường Việt Nam là hiển nhiên trong tay em rồi. Việc của bên em là phải bung nhanh. Nếu Oracle có mang 1 tỷ USD qua đây, không thì em không nói chuyện.

Tuy vậy nhưng dự án này ra về tay trắng với những lời khuyên cần khiêm nhường hơn từ các shark: Trước khi nhìn lên trời thì phải nhìn xuống đất đã. Câu hỏi đặt ra là đội ngũ đứng sau Smartlog là những ai mà tự tin đến vậy?

Người đại diện gọi vốn tại Shark Tank: Trần Khiêm

Những ai đứng sau startup tự tin lên Shark Tank tuyên bố “Oracle phải mang 1 tỷ USD sang đây, nếu không thì không nói chuyện”? - Ảnh 1.

Theo giới thiệu từ Smartlog, Khiêm có 12 năm kinh nghiệm trong ngành FMCG và ngân hàng. Hồ sơ LinkedIn của giám đốc quản lý Smartlog cũng khá dài với một loạt kinh nghiệm từ nhân viên phụ trách kho vận cho P&G cho tới tập đoàn Gemadept.

Khiêm vốn là học sinh trường chuyên Hùng Vương, Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Năm 1999,  anh bắt đầu bằng cử nhân tại đại học bách khoa Tp. HCM.

Sau khoảng 4 năm làm cho P&G sau khi tốt nghiệp, Khiêm chuyển hướng sang làm trợ lý giám đốc cho câu lạc bộ Leading business Club trong hơn 2 năm. Năm 2010, anh chuyển sang mảng phát triển thanh toán điện tử, dịch vụ ATM. Đến năm 2012, một lần nữa Khiêm chuyển sang làm cho ngân hàng Đông Á. Hai năm sau anh chuyển sang làm trợ lý tổng giám đốc cho DMSpro.

Khiêm bắt đầu tập trung vào logistics khi tham gia vào Gemadept Logistics vào năm 2015. Đến năm 2017, gương mặt này bắt đầu làm quản lý marketing tại Smartlog, 1 năm sau được chuyển lên vị trí quản lý. Đồng thời với Smartlog, Khiêm cũng là chuyên viên cố vấn cao cấp cho TBS Logistics, một thành viên của tập đoàn sản xuất giày TBS.

Danh sách dài kinh nghiệm của Trần Khiêm cũng đúng như anh chia sẻ khi được Shark Thái Vân Linh đặt câu hỏi đã bao nhiêu lần thất bại. Khiêm cho biết anh đã 10 lần và chuyển công tác rất nhiều lần và cho đến khi về Smartlog mới thấy đó là mục tiêu của đời mình.

"Nên làm gì làm đến cùng", đó là lời khuyên khá đúng của Shark Link về Khiêm. Xem lại lịch sử làm việc phần lớn anh đều chuyển hướng khi làm được khoảng hơn 2 năm- một con số chưa đủ dài nhưng cũng không phải quá ngắn.

Nhà sáng lập, CEO Kurt Bình

Những ai đứng sau startup tự tin lên Shark Tank tuyên bố “Oracle phải mang 1 tỷ USD sang đây, nếu không thì không nói chuyện”? - Ảnh 2.

Nhà sáng lập này không xuất hiện trong phần gọi vốn tại Shark Tank bởi lý do chia sẻ của người đại diện là đang... đi du lịch. Giới thiệu từ Smartlog cho biết ông Bình tốt nghiệp thạc sỹ về quản lý chuỗi (Supply Chain Management) từ trường MIT. Ông Bình cũng có hơn 15 kinh nghiệm trong ngành logistics cũng như các dự án lớn tại Việt Nam như Masan, Ajinomoto, Vinmart, Big C, Ericsson.

"Tôi biết Kurt Binh kể từ khi là sinh viên trường MIT. Tôi khá ấn tượng bởi thái độ chăm chỉ và sự nhiệt tình của anh trong công việc học tập. Binh không chỉ có khả năng xử lý các vấn đề toán học phức tạp, mà còn đam mê nghien cứu những tài toán khó về tài chính. Bình có khả năng lãnh đạo xuất sắc và sẽ trở thành một chủ doanh nghiệp thành công trong tương lai", một người bạn của nhà sáng lập này nhận xét trên LinkedIn.

Trên trang web của Viện đổi mới cung ứng chuỗi Malaysia có dẫn một số câu nói ưa thích của CEO Smartlog. Thái độ sống tích cực của nhà sáng lập này thể khá rõ qua quan điểm như: Chiến thắng chỉ là cảm giác, không phải mục tiêu. Đừng nhầm lẫn chiến thắng với mục tiêu cuộc sống của bạn. Mục tiêu sống của tôi là làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn với hy vọng cao và hành động táo bạo cùng tinh thần đồng đội mãnh liệt.

Giám đốc kỹ thuật Thanh Nguyễn

Những ai đứng sau startup tự tin lên Shark Tank tuyên bố “Oracle phải mang 1 tỷ USD sang đây, nếu không thì không nói chuyện”? - Ảnh 3.

Anh có trong tay bằng tiến sỹ và thạc sỹ khoa học ngành Khoa học thông tin, Viện khoa học và công nghệ tiên tiến Nhật Bản (JAIST). CTO này từng nghiên cứu hậu tiến sĩ tại Universite’ Catholique de Louvain, vương quốc Bỉ. Hiện Thanh Nguyễn đang là kiến trúc sư phần mềm cao cấp tại Đại học Chicago. Anh có kinh nghiệm chuyên sâu về tối ưu hóa và phát triển hệ thống trong giao thông vận tải.

Ngoài 3 nhân vật chủ chốt trên, Smartlog còn có tư vấn kỹ thuật có kinh nghiệm từng làm việc về logistics tại Petronas, Thailan Bank, Singtel, Momo, FPT, Lazada Viet Nam.

Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ/LinkedIn

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Tank Việt Nam

Cách định giá 10 triệu USD của startup MXH du lịch trên Shark Tank: Thấy WhatsApp bán cho Facebook giá 55 USD/user, bèn tự định giá mình 50 USD/user, dù sản phẩm chưa ra mắt

App vẫn đóng trên App Store, ước lượng có 200.000 users, mạng xã hội du lịch Astra ngay lập tức tính toán định giá công ty 10 triệu USD bởi "Facebook mua WhatsApp thì họ định giá 55 USD/user. Em ước tính sẽ kiếm được 50 USD/user". Thương vụ trên Shark Tank Việt Nam có tới 4/5 cá mập lắc đầu, bất ngờ được Shark Hưng chốt deal…

Case study

Sự trỗi dậy của “nhà hàng ma” từ Âu đến Á: Không bàn ghế, không phục vụ, chỉ có những "căn bếp trên mây" và giao hàng qua các siêu ứng dụng

Chúng ta dễ dàng nhận ra ảnh hưởng của ứng dụng giao hàng trong bữa ăn người tiêu dùng, nhưng song song đó là làn sóng “nhà hàng ma” ít ai biết tại đầu bên kia của những đơn hàng.

Câu chuyện kinh doanh

Vì sao bạn có thể mua Highlands, Phúc Long trên GrabFood hay Now nhưng chẳng thể order nổi một cốc The Coffee House trên các ứng dụng này?

Việc các ứng dụng giao đồ ăn đốt tiền khuyến mãi chỉ đem lại giá trị ngắn hạn cho các thương hiệu đồ ăn thức uống. Các thương hiệu rồi sẽ lệ thuộc vào các ứng dụng. Đây là lý do The Coffee House nói không với các ứng dụng giao đồ ăn và tự vận hành đội ngũ giao hàng riêng từ nhân viên tổng đài đến nhân viên giao nhận...

Đọc thêm