Nhu cầu người dùng đang hướng về “lớn hơn”, cả về mặt kích cỡ lẫn độ phân giải, và đây là cơ hội của các nhà sản xuất TV

18/04/2019 10:00 AM | Công nghệ

Năm 2018 đánh dấu sự tăng trưởng trở lại của thị trường TV sau 3 năm với xu hướng giảm sau khi đạt kỷ lục 234,92 triệu đơn vị trong năm 2014.

Nhu cầu người dùng đang hướng về “lớn hơn”, cả về mặt kích cỡ lẫn độ phân giải, và đây là cơ hội của các nhà sản xuất TV

Xu hướng màn hình lớn tăng trưởng mạnh

Năm 2018 đánh dấu bước ngoặt bất ngờ của thị trường TV toàn cầu. Theo thống kê của công ty phân tích thị trường danh tiếng IHS Markit, doanh số TV toàn cầu trong quý đầu tiên của năm ngoái đã đạt 50,57 triệu đơn vị, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu cú bẻ ngược xu hướng giảm trong 3 năm trở lại đây. Cần phải nhắc lại rằng trong suốt 3 năm trước đó, thị trường TV toàn cầu đang trong xu hướng giảm sau khi lập kỷ lục doanh số 234,92 triệu đơn vị trong năm 2014. Bước ngoặt bất ngờ này tới từ hiệu ứng của World Cup 2018 và xu hướng sử dụng màn hình lớn tăng nhanh chóng mặt, giúp đảo chiều doanh số TV cả thị trường. Doanh số các dòng TV cỡ lớn từ 65 inch trở lên tăng mạnh, đạt 16 triệu đơn vị trong năm 2018 (năm 2017, con số này chỉ là 11,43 triệu đơn vị, năm 2016 chỉ là 8,08 triệu).

Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó, theo báo cáo của IHS Markit. Theo đó, xu hướng người dùng mua TV màn hình cỡ lớn đã tăng đột biến. Cụ thể, thị trường TV màn hình cỡ 55 -> 65 inch năm 2017 đã tăng trưởng 56% so với 2016. Năm 2016, thị trường này bán được 156.00 chiếc thì năm 2017 đã bán được tới 243.800 chiếc. Trong khi đó, thị trường TV cỡ 75 inch trở lên đã đạt mức tăng trưởng rất ấn tượng, lên tới 58%. Năm 2016, thị trường TV 75 inch trở lên bán được 2.100 chiếc và năm 2017 bán được 3.200 chiếc.

Có thể thấy rõ, thị trường TV đang "nóng" trở lại chính nhờ cuộc chơi màn hình lớn. Khi trở ngại về tài chính được giảm bớt do thu nhập tăng, người dùng bắt đầu tìm kiếm những chiếc TV với kích cỡ lớn hơn, công nghệ hiện đại hơn và thiết kế bắt mắt hơn.

Các nhà sản xuất TV cũng phải "làm lớn"

Thị trường diễn biến như vậy, các nhà sản xuất TV cũng phải ứng biến theo. Nếu nhà sản xuất nào không kịp tung ra những mẫu sản phẩm với màn hình kích cỡ lớn và công nghệ vượt trội, họ sẽ bị đối thủ bỏ lại phía sau. Một điểm thú vị trong cuộc đua màn hình lớn đó là: đã đi kèm với màn hình lớn, đồng nghĩa với khả năng hiển thị độ phân giải cao hơn cũng phải được cải thiện vì với kích cỡ màn hình đủ lớn (từ 65 inch trở lên) và góc nhìn đủ rộng, mắt của bạn sẽ có thể nhận ra điểm khác nhau giữa độ phân giải 4K và 8K. Quan trọng hơn hết, ngay cả khi độ phân giải màn hình TV vượt quá 8K, nó vẫn có ích cho mắt của bạn. Theo Tiến sĩ, bác sĩ y khoa tại Đại học Seoul, ông Kyoung Min Lee: "Đôi mắt bạn có thể ‘nhìn’, nhưng não bộ mới thực sự ‘nhìn thấy’ và cảm nhận. Đó là lý do bạn trở nên mệt mỏi sau khi xem màn hình độ phân giải thấp trong thời gian dài".

Nhu cầu người dùng đang hướng về “lớn hơn”, cả về mặt kích cỡ lẫn độ phân giải, và đây là cơ hội của các nhà sản xuất TV - Ảnh 1.

8K không chỉ mang lại lợi ích về hình ảnh, mà còn về mặt sức khỏe nữa

Kết hợp màn hình lớn với độ phân giải 8K là không hề đơn giản. Bạn phải vượt qua trở ngại trong việc sản xuất một tấm nền đủ lớn, và không hề bị lỗi điểm ảnh nào trong số hơn 30 triệu điểm ảnh của độ phân giải 8K. Cho đến nay, chỉ mới có Samsung - nhà sản xuất TV hàng đầu thế giới tung ra phiên bản thương mại cho TV 8K trên thế giới. Mặc dù bảng giá mới nhất của những mẫu TV 8K màn hình lớn này có thể làm nhiều người bị "sốc", khi mẫu Q900 98 inch cao cấp nhất có giá lên tới 2,3 tỷ VNĐ.

Nhu cầu người dùng đang hướng về “lớn hơn”, cả về mặt kích cỡ lẫn độ phân giải, và đây là cơ hội của các nhà sản xuất TV - Ảnh 2.

Chỉ mới có Samsung "dám" đưa TV 8K vào thương mại hóa

Tuy nhiên, các phiên bản khác với mức giá hấp dẫn hơn, đi kèm với công nghệ vượt trội và kích cỡ màn hình nhỏ nhất cũng đạt 65 inch mới là những mẫu mã được Samsung kỳ vọng sẽ bán chạy ở Việt Nam. Đặc biệt là mẫu Q900 65 inch, khi sở hữu màn hình đủ lớn để giúp 8K trở nên thực sự khác biệt, lại đi kèm với những công nghệ hàng đầu như trí tuệ nhân tạo giúp nâng cấp hình ảnh lên 8K, thiết kế đẳng cấp và gói quà tặng ưu đãi trị giá hàng chục triệu đồng.

Mở rộng kích thước màn hình theo cấp số cộng, và mở rộng độ phân giải màn hình theo cấp số nhân (8K có mật độ điểm ảnh gấp 4 lần 4K) chính là con đường mà mọi nhà sản xuất TV đều nên hướng tới. Và Samsung đã và đang có mặt trên con đường đó.

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  công nghệ
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch TGDĐ Nguyễn Đức Tài: "Không cần phải đi học nhiều, kinh doanh sẽ đặt bài toán cho các bạn giải, chỉ là người Việt hay thích giải kiểu ngắn hạn, chộp giật"

"Đội ngũ của các bạn, dành 8-10 tiếng/ngày, thậm chí cả tuổi xuân đóng góp cho các bạn. Họ dành nửa đời người để đi làm với bạn, không lẽ bạn không lo được nhà, xe… cho người ta?", Chủ tịch HĐQT TGDĐ Nguyễn Đức Tài bày tỏ. Thế giới Di động khởi nguồn quản lý con người bằng Pháp trị, sau bổ sung Kỹ trị để nâng cao hiệu suất, và sau cùng dùng Nhân trị, lấy cái tâm đối đãi với người lao động để đưa doanh nghiệp hướng tới sự trường tồn…

Thảm cảnh của thổ dân trước vụ cháy rừng Amazon tàn khốc nhất lịch sử: "Chúng tôi đã khóc khi dập lửa, nhiều gia đình mất hết tất cả"

Trước sức mạnh của thiên nhiên được tiếp tay bởi hành động ưu tiên lợi ích kinh tế, bất chấp môi trường của chính phủ Brazil, những người thổ dân sống dưới tán rừng Amazon đang lâm vào cảnh khốn cùng. Họ vẫn chống chọi từng phút để bảo vệ mảnh đất, ngôi nhà mà mình yêu thương nhưng ngày càng đuối sức trong cuộc chiến này.

Thảm họa của thế kỉ 21: Rừng Amazon có thể tự dập lửa nhưng bị chính con người “bức tử” và sự trả thù của thiên nhiên sẽ vô cùng tàn khốc

Nếu bảo vệ rừng thì rừng sẽ bảo vệ con người. Ngược lại, một khi người ta "bức tử" khu rừng lớn nhất hành tinh thì hậu quả đáng sợ sẽ diễn ra trên quy mô toàn cầu.

Câu chuyện kinh doanh

Mảng online của Thế Giới Di Động "lao dốc" chóng mặt: Giảm tháng thứ 4 liên tiếp, xuống thấp nhất 21 tháng

Việc cắt giảm khuyến mãi trên kênh online tiếp tục ảnh hưởng nặng nề đến doanh thu online của Thế Giới Di Động.

Đọc thêm