Nhìn lại 2021: Gojek và hành trình vì cộng đồng

11/01/2022 17:30 PM | Kinh doanh

Lần thứ 2 liên tiếp được vinh danh với giải thưởng “Doanh nghiệp vì cộng đồng”, Gojek đang ngày càng chứng minh được giá trị bền vững của mô hình Tạo ra giá trị chia sẻ (CSV) mà doanh nghiệp này theo đuổi từ ngày đầu thành lập.

"Quả ngọt" cho hành trình tạo ra tác động tích cực

Đây là lần thứ 2 liên tiếp Gojek được vinh danh tại các giải thưởng "Doanh nghiệp vì cộng đồng" (Saigon Times CSR) do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức. Ngoài ra, Gojek còn vinh dự được trao tặng Giải thưởng Rồng Vàng cho Top 50 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiêu biểu tại Việt Nam, 3 lần liên tiếp nhận Giải thưởng Tin dùng Việt Nam,…

Được xướng tên bên cạnh các công ty khác có thâm niên hoạt động tại Việt Nam là một sự ghi nhận quan trọng đối với một doanh nghiệp chỉ vừa tròn 3 năm tuổi như Gojek Việt Nam. Chia sẻ về "bí quyết thành công", ông Phùng Tuấn Đức - Tổng Giám đốc của Gojek Việt Nam tiết lộ: "Tạo ra tác động xã hội luôn là kim chỉ nam trong mọi hoạt động của chúng tôi, là điểm tựa doanh nghiệp trong giai đoạn bắt đầu và vượt qua khó khăn, và là một phần không thể tách rời trong kế hoạch phát triển kinh doanh của Gojek".

Được tổ chức lần đầu vào năm 2019, chương trình Saigon Times CSR là danh hiệu danh giá tôn vinh các doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển bền vững, tạo ra các giá trị tích cực về kinh tế, hỗ trợ cộng đồng và bảo vệ môi trường.

Vươn ra từ nghịch cảnh vì sứ mệnh cao đẹp

Trong năm 2021 đầy bão giông, Gojek vẫn ra mắt 2 sản phẩm chủ lực là GoCar và tính năng thanh toán không tiền mặt, bên cạnh đó là hàng loạt các chiến dịch hướng đến tạo ra tác động tích cực cho xã hội. Đơn cử, trong đợt dịch Covid-19 thứ 4, Gojek là hãng gọi xe công nghệ đưa ra chương trình hỗ trợ đối tác tài xế bằng tiền mặt với tổng trị giá 4,15 tỷ. Gojek cũng là một trong số những đơn vị tiên phong đề xuất đưa đối tượng tài xế công nghệ vào danh sách ưu tiên tiêm vaccine. Quan trọng hơn, Gojek đã tích cực làm việc với các cơ quan chức năng để đảm bảo các bác tài vẫn duy trì được hoạt động để kiếm thêm thu nhập, đảm bảo chuỗi cung ứng của thành phố.

Đối với người dùng và đối tác nhà hàng, Gojek đã triển khai được rất nhiều chương trình thiết thực như: hỗ trợ cho người dân đi lại miễn phí từ nhà đến điểm tiêm vaccine Covid-19 và ngược lại, hỗ trợ phí giao hàng trong khuôn khổ chiến dịch "Vùng freeship". Cùng với đó, với chương trình "Để không ai bị bỏ lại phía sau - mùa 2", Gojek tiếp tục trao cơ hội khởi nghiệp kinh doanh với các gian hàng ẩm thực trên nền tảng đặt món trực tuyến GoFood.

Nhìn lại 2021: Gojek và hành trình vì cộng đồng - Ảnh 1.

Gojek ra mắt tính năng thanh toán không tiền mặt, đáp ứng nhu cầu thanh toán không tiếp xúc của người dùng

"Biệt đội GoCar, xông pha chống dịch" là một chiến dịch "phi thường" khi diễn ra trong bối cảnh làn sóng Covid-19 thứ 4 vô cùng căng thẳng hồi tháng 8/2021. Nhận thấy nhu cầu di chuyển cấp thiết của các y bác sĩ tuyến đầu trong khi các phương tiện vận tải lại hạn chế, Gojek quyết định tận dụng nguồn lực sẵn có để chung tay chống dịch với thành phố bằng những chuyến xe GoCar Protect với tiêu chuẩn an toàn phòng dịch cao nhất. Mặc dù đứng trước những thách thức về thời gian và trở ngại do các quy định nghiêm ngặt, đội ngũ Gojek đã dồn toàn lực gấp rút triển khai chiến dịch chỉ trong vòng 2 tuần. Hiệu quả của GoCar Protect được minh chứng bằng việc 100% đội ngũ y bác sĩ tuyến đầu và các đối tác tài xế sau khi tham gia chiến dịch đã trở về nhà an toàn.

Khi các quy định về giãn cách được nới lỏng, nhận thấy "rủi ro lây nhiễm" vẫn là yếu tố khiến người dùng dè chừng hơn với dịch vụ gọi xe ô tô công nghệ, Gojek quyết định chính thức ra mắt và triển khai dịch vụ GoCar đến người dùng tại TP.HCM. GoCar Protect là sản phẩm tiên phong trên thị trường được trang bị ba lớp bảo vệ "chống khuẩn X3", mở ra chuẩn mực mới về an toàn sức khỏe cho ngành gọi xe công nghệ nói riêng và lĩnh vực giao thông vận tải nói chung.

Ba lớp bảo vệ bao gồm: tất cả đối tác tài xế GoCar đều được tiêm ngừa 2 mũi vaccine, trên mỗi chuyến xe đều được trang bị màn chắn ngăn cách giữa tài xế và khách hàng, và đặc biệt hơn, đây là dịch vụ gọi xe công nghệ 4 bánh tiên phong trên thị trường lắp đặt máy lọc không khí SHARP, có khả năng vô hiệu hóa tới 99.4% virus trong không khí.

Sau 1 tháng hoạt động thành công tại TP.HCM và nhận được phản hồi tích cực từ người dùng, GoCar đã chính thức ra mắt người dùng Hà Nội vào đầu tháng 1/2022.

Nhìn lại 2021: Gojek và hành trình vì cộng đồng - Ảnh 2.

GoCar Protect mang đến sự an tâm cho người dùng và đối tác tài xế

"Chúng tôi không thể hoạt động nếu thiếu hệ sinh thái của mình. Vì vậy, mọi quyết định và chiến lược kinh doanh của Gojek từ trước tới nay, và cả sau này đều phải trả lời câu hỏi "Giá trị chúng tôi chia sẻ với hệ sinh thái là gì?" - ông Đức nhấn mạnh.

Những "trái ngọt" đạt được trong giai đoạn nghịch cảnh này của Gojek là sự thuyết phục về sự thành công của mô hình CSV. CSV sẽ tiếp tục trở thành "kim chỉ nam" của siêu kỳ lân Đông Nam Á, giúp doanh nghiệp này tiếp tục mang lại những giá trị mới sâu rộng hơn cho thị trường Việt Nam.

Ánh Dương

Cùng chuyên mục
XEM