Nhiều thương vụ M&A giúp phân khúc cao cấp "nóng" trở lại, có những dự án chào bán với giá hơn 115 triệu đồng/m2

03/08/2018 08:32 AM | Bất động sản

Sau một thời gian phát triển trầm lắng dù ổn định, thị trường bất động sản cao cấp và siêu cao cấp lại có những dấu hiệu trở lại sôi nổi tích cực, bởi sự phát triển của nền kinh tế, thu nhập bình quân và đặc biệt là nguồn cung hạn chế.

Nhiều thương vụ M&A giúp phân khúc cao cấp "nóng" trở lại, có những dự án chào bán với giá hơn 115 triệu đồng/m2

Theo số liệu mới nhất từ báo cáo Q2/2018 Savills Việt Nam công bố cũng như thực tế hoạt động cho thấy, thị trường nhà ở tại Tp.HCM vẫn là phân khúc nhận được sự quan tâm của số đông.

Trong đó, sự sôi động trở lại của phân khúc cao cấp và siêu cao cấp nói riêng được hỗ trợ bởi nhiều lợi thế như tích lũy người dân tăng cao, các chính sách phù hợp dành cho nhiều đối tượng người mua. Với khung pháp lý được nới rộng, chính sách mới cho phép người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam vào năm 2015 cũng như nền kinh tế vĩ mô phát triển ổn định so với các nước trong khu vực đã tạo ra nhiều ưu thế lẫn niềm tin với các nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Khánh Duy – Giám đốc Kinh doanh Nhà ở, Savills TP.HCM, cho rằng điều này cũng phần nào khiến tình hình cung-cầu tại phân khúc cao cấp có những diễn biến tích cực hơn. Thêm nữa, các yếu tố về chất lượng công trình, uy tín chủ đầu tư cũng như thông tin pháp lý minh bạch cũng phần nào tạo ra sức hấp dẫn của thị trường bất động sản Việt Nam nói chung đối với các khách hàng nước ngoài.

Bên cạnh nguồn cung mới có chất lượng và thiết kế đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng với nhu cầu để ở lẫn đầu tư, thì nguồn cầu được thúc đẩy bởi xu hướng nhà ở hiện đại, nhiều tiện nghi cũng như lợi tức cho thuê ổn định. Đối tượng người nước ngoài với mục đích đầu tư cũng đang tăng trưởng mạnh ở phân khúc căn hộ cao cấp, tọa lạc tại các vị trí đắc địa trong thành phố.

Tuy nhiên, nếu so sánh với các thị trường phát triển khác trong khu vực như Thượng Hải, Hồng Kông, các sản phẩm thuộc phân khúc bất động sản hạng A tại Việt Nam nhiều khi còn chưa đáp ứng đủ cho thị hiếu cao cấp của các khách hàng khó tính, những nhà đầu tư có ngân sách từ 2 triệu USD trở lên và đã sở hữu những căn hộ sang trọng tại London hay Paris.

Theo đó, yêu cầu của những khách hàng cao cấp không dừng ở việc tìm kiếm các dự án cao cấp bậc nhất trên thị trường mà còn phụ thuộc vào những yếu tố tiên quyết như vị trí và uy tín chủ đầu tư, phong cách thiết kế và bố trí mặt bằng của căn hộ, phù hợp với cho mục tiêu để ở hoặc đầu tư sau này.

Theo ông Duy, đối với những phân khúc khách hàng này, ngân sách sẽ không còn đóng vai trò tiên quyết nữa, mà sự thuyết phục khách hàng đầu tư cho không gian sống độc đáo, tiện nghi sẽ là yếu tố quyết định.

Vị chuyên gia này cho biết thêm những thương vụ đạt giá trị trên 1 triệu USD thật sự là một tín hiệu khả quan cho thị trường BĐS Việt Nam. Riêng tại TP HCM, một căn hộ sang trọng tọa lạc tại trung tâm thành phố có giá khoảng 115,3 triệu/m2 (xấp xỉ 5.000 USD) nhưng ở Hồng Kông, người mua phải bỏ ra số tiền gấp 4 lần.

Nhu cầu trong nước chiếm đa số thị phần nhưng đối với những người mua kén chọn đến từ Đài Loan, Hồng Kông, và Hàn Quốc thì Việt Nam là một điểm đến lý tưởng hơn đất nước của họ. Một lý do nữa để các nhà đầu tư quốc tế tìm đến Việt Nam chính là mức ROI (tỷ suất sinh lợi trên vốn đầu tư) khá hấp dẫn, tùy theo từng dự án.

"Do nguồn cung căn hộ cao cấp không mấy dồi dào nên phân khúc này có tính thanh khoản cao hơn và đang tăng với tốc độ 2 con số hàng năm. Quận 1, quận 2, quận 3 đang là khu vực lý tưởng bởi vị thế đắc địa, hướng sống và giáp ranh hệ thống tàu điện ngầm dự kiến hoàn công vào năm 2022", ông Duy cho biết thêm.

Trong vòng từ 3-5 năm tới, bộ phận Kinh doanh nhà ờ Savills đã nhận thấy hiện tượng cầu đã vượt cung đối với phân khúc cao cấp và dự báo sẽ tiếp tục tăng trường tích cực.

Đối tượng người nước ngoài đang dành sự quan tâm lớn đến phân khúc này tại Tp.HCM khi giá căn hộ cao cấp tại đây đang được nhận định là rất hấp dẫn so với khu vực như Hồng Kông, Singapore, Kuala Lumpur trong khi mức lợi tức cho thuê lại dẫn đầu.

Theo Nguyên Minh

Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  nhà ở, dự án
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Từ cuộc chiến TMĐT giữa Tiki, Sendo với Shopee, Lazada đến du lịch trực tuyến, bức tranh ngành OTA Việt Nam khốc liệt ra sao?

Cuộc chiến của các doanh nghiệp OTA Việt Nam hiện nay cũng khốc liệt không kém TMĐT bán lẻ. Thị trường OTA đang dần hình thành bức tranh cạnh tranh giữa Vntrip và Traveloka khi các doanh nghiệp nội khác đang có dấu hiệu hụt hơi hoặc từ bỏ cuộc chơi.

Câu chuyện kinh doanh

Đại gia nội như Vingroup, Saigon co.op đang tạm thắng thế trên thị trường bán lẻ, nhưng cuộc chiến đích thực chỉ mới bắt đầu

Sự cạnh tranh của thị trường bán lẻ mới đang chỉ bắt đầu. Việc các doanh nghiệp lớn như Vingroup và Saigon co.op trong thời gian qua mở rộng kinh doanh về nhiều các tỉnh thành lớn và thâu tóm các thương hiệu nhỏ lẻ là minh chứng cho điều này.

Mảng payment ở Việt Nam càng thêm nóng: VNPay sắp được Softbank và quỹ chính phủ Singapore rót 300 triệu USD?

Quỹ Tầm nhìn Softbank của tỷ phú Masayoshi Son và quỹ đầu tư GIC của chính phủ Singapore vừa đề xuất một khoản đầu tư 300 triệu USD vào startup mảng payment của Việt Nam - VNPay, DealStreetAsia đưa tin.

Câu chuyện kinh doanh

"Bồ kết gội đầu, nước trầu súc miệng" và chuyện CEO trẻ bỏ phố về rừng, kinh doanh sản phẩm làm đẹp không hóa chất, phụng dưỡng tự nhiên

Chân đi dép cao su. 10 đầu ngón tay nhám đen vì hái lá thuốc. Đỗ Hoàng mang dáng vẻ của một nông dân nhiều hơn là một doanh nhân. Anh là CEO Vietherb, kinh doanh các sản phẩm từ các bài thuốc nam của người Việt như bồ kết gội đầu, nước lá trầu súc miệng, bồ hòn dùng rửa bát, bột đậu xanh rửa mặt.

Đọc thêm