Nhiều doanh nghiệp coi việc tặng quà cán bộ công chức là hoạt động kinh doanh bình thường

02/12/2016 08:42 AM | Thời sự

Đây là kết quả từ một nghiên cứu của Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) về xung đột lợi ích trong khu vực công.

Nhiều doanh nghiệp coi việc tặng quà cán bộ công chức là hoạt động kinh doanh bình thường

Các cán bộ công chức (CBCC) và doanh nghiệp (DN) đều thừa nhận việc tặng/nhận qùa hoàn toàn có thể ảnh hưởng tới tính khách quan, công bằng trong các quyết định của người có thẩm quyền. Dù vậy hoạt động tặng/nhận quà vẫn xảy ra khá phổ biến.

Tuy nhiên, trên 60% CBCC không đồng ý với quan điểm “tặng/nhận quà trong công việc là nét đẹp văn hóa hoặc là hình thức cảm ơn”, tỷ lệ tương tự ở DN có cùng ý kiến trên.

Nhiều doanh nghiệp coi việc tặng quà cho CBCC là hoạt động kinh doanh bình thường, thậm chí cần thiết cho doanh nghiệp và mặc dù không thích song họ vẫn sẵn sàng chấp nhận thực tế này.

Việc tặng quà xuất phát từ động lực chính đó là môt sự ưu ái và lợi thế trong kinh doanh, động lực này thường được xảy ra khi DN đấu thầu dự án hoặc xin cấp giấy phép.

Trong khi đó một kết quả tương tự về mục đích tặng quà trong đội ngũ CBCC cho thấy mục đích tặng quà liên quan đến công việc khá rõ ràng, cụ thể 74% là tặng quà trực tiếp, 54% trước hoặc trong khi giải quyết công việc và tới 62% là cho mục đích công việc. Chỉ có khoảng 32% số lần tặng quà mà CBCC biết là để duy trì quan hệ.

Rất nhiều món quà cho CBCC thực chất là món nợ phải trả, cho dù trả ngay hay trả trong tương lại. Một số món quà có mục tiêu trực tiếp là để đổi lại sự thuận lợi cho công việc cụ thể, một số món quà khác lại mang tính chất tình cảm để đổi lại sự đối xử ưu ái gần như là điều khó tránh.

Tình trạng tặng, nhận quà hiện nay có thể là “trào lưu” khiến công chức vừa có cơ hội và vừa có “áp lực” khi phải tặng/nhận quà.

Theo Mạnh Hùng

Trí thức trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

13 năm lăn lộn thương trường vẫn thua lỗ "sấp mặt" 3 lần, tôi nhận ra: Khởi nghiệp đừng ham làm cánh chim đầu đàn, coi chừng "chết không kịp ngáp"!

"Khởi nghiệp nên kiếm điểm xanh trong đại dương đỏ thay vì làm đại dương xanh", anh Đỗ Thanh Tịnh, sáng lập chuỗi nội thất Tứ Hưng chia sẻ.

[Case Study] World Cup – Sự kiện “lỗ” nhất thế giới? Chi phí cao, rủi ro nhiều, chỉ có FIFA là "hốt bạc"

Liệu các nước đang khó khăn ở các châu lục kém phát triển như Châu Phi, Nam Mỹ hay Châu Á có nên chi một khoản tiền khổng lồ cho hạ tầng bóng đá chỉ để xài có 1 tháng hay không?

Chuyển shop từ ngõ ngách khu dân cư ra đường lớn, bán 'thịt tươi cá lội' thay vì mổ sẵn, các cửa hàng mới của Bách Hóa Xanh đã đạt doanh thu trên 1 tỷ đồng/tháng

Sau khi thừa nhận việc đưa Bách Hóa Xanh thọc sâu vào các khu dân cư là việc "hơi vội vàng", Bách Hóa Xanh đã giảm mục tiêu mở rộng từ 1.000 cửa hàng xuống chỉ còn 500 cửa hàng để tập trung vào chất lượng từng cửa hàng. Thay đổi này đã nhanh chóng đem lại kết quả tích cực.

Không phải là Trung Nguyên, vậy sẽ là ai?

Khi nào Việt Nam mới có một thương hiệu biểu tượng?

Đọc thêm