Nhiều doanh nghiệp bia đã đổi vỏ, đổi vận, Habeco có thế?

17/05/2018 08:42 AM | Kinh doanh

Không khó để nhận ra thành công của những thương hiệu "dám đầu tư, dám đổi mới", liệu Habeco có còn "kịp" so với xu hướng dịch chuyển hiện nay?

Nhiều doanh nghiệp bia đã đổi vỏ, đổi vận, Habeco có thế?

Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco – BHN) vừa công bố thông tin về việc dự kiến sẽ phát triển sản phẩm bia chai Hà Nội 355ml dần thay thế cho loại chai 450ml, đồng thời sẽ thiết kế lại nhẫn hiệu theo hướng hiện đại và hợp thời hơn.

Lý giải về việc thay đổi này, phía công ty báo cáo, năm 2017 lượng tiêu thụ bia chai đỏ 450ml đã giảm đến 60 triệu lít so với năm trước đó, chủ yếu do xu hướng tiêu dùng đang dịch chuyển sang những dòng sản phẩm cao cấp hơn, đồng thời người tiêu dùng cũng có xu hướng chuyển từ sử dụng chai có dung tích lớn sang loại nhỏ hơn trong khi Habeco chưa có dòng sản phẩm này nên gặp nhiều khó khăn trong cuộc chiến dành thị phần bia.

Những năm gần đây, tốc độ tiêu thụ bia của Habeco trong đã chậm lại đáng kể và điều này khiến doanh nghiệp mất đi vị trí thứ 2 về tiêu thụ bia tại Việt Nam vào tay Heineken. Thậm chí, đối thủ đứng thứ 4 về thị phần bia là Carlsberg cũng đang phả hơi nóng vào Habeco.

 Nhiều doanh nghiệp bia đã đổi vỏ, đổi vận, Habeco có thế? - Ảnh 1.

Với việc tiêu thụ bia giảm sút kéo theo đó là kết quả kinh doanh của Habeco những năm qua đã sụt giảm mạnh. Đặc biệt LNST đạt được trong năm 2017 còn thấp nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây.

 Nhiều doanh nghiệp bia đã đổi vỏ, đổi vận, Habeco có thế? - Ảnh 2.

Habeco tự hào với tuổi đời 130 năm, Heniken cũng có lịch sử hơn 144 năm, với mốc đánh dấu được khắc ghi ngay trên nhãn chai "Since 1873" với kiểu dáng quen thuộc chai xanh lá cây cao thon. Tuy nhiên, để bắt kịp thời đại, mấy năm trước Heniken đã thay đổi mẫu mã, cho ra mắt thiết kế kiểu dáng chai và lon mới, đồng loạt trên 176 thị trường trên toàn thế giới.

 Nhiều doanh nghiệp bia đã đổi vỏ, đổi vận, Habeco có thế? - Ảnh 3.

Thoạt nhìn, không kể đến chi tiết nhãn trong suốt, khắc nổi và các việc "dựng đứng" chữ Heniken cùng ngôi sao 5 cánh trên cổ chai... thì việc dung tích của chai mới hoàn toàn bằng chai cũ là điều khách hàng khó nhận ra nhất. Heniken đã thu nhỏ thân chai để kéo dài chiều cao, tạo cảm giác nhẹ nhàng, dễ đánh lừa mắt người dùng về định lượng nhưng cũng tạo nhiều "điểm trống" để người dùng có thể "nhìn thấu" vào phía trong chai bia hơn.

Với kiểu dáng mới này, Heniken cũng đã thành công trong việc tăng thị phần bia không chỉ ở thị trường Việt Nam mà cả ở nhiều thị trường khác.

Năm 1955, Coca-Cola mở rộng bao bì, từ chai thủy tinh tiêu chuẩn 6,5 oz lên chai 10, 12 và 26 oz tại Mỹ. Điều này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng, khi người dùng được phép lựa chọn thể tích chai phù hợp với nhu cầu.

 Nhiều doanh nghiệp bia đã đổi vỏ, đổi vận, Habeco có thế? - Ảnh 4.

Còn những tháng đầu năm 2015 Coca-cola lại bất ngờ tung ra dòng sản phẩm lon và chai nước có kích cỡ nhỏ lại để người dùng có thể có nhiều lựa chọn hợp với nhu cầu hơn, chiến lược này đã giúp doanh thu Coca-cola tăng mạnh sau đó.

Theo lý giải, những lo ngại về vấn đề sức khỏe cũng là lý do giúp loại Coca-cola cỡ nhỏ tiêu thụ tốt hơn. Trên thực tế, một lon Coca-cola thông thường có giá trung bình là 31 cent, trong khi 1 lon Coca-cola mini (trọng lượng chỉ bằng 2/3) lại có thể bán với giá trung bình là 50 cents.

Gần đây, cũng như Heniken, Coca-Cola, Pepsi cũng dùng luôn chiêu" kéo dài thân vỏ, chấp nhận "bù" thêm một khoản tiền không hề nhỏ để thay đổi hình dáng vỏ lon đánh lừa ảo giác người tiêu dùng, giúp tăng mạnh lượng hàng tiêu thụ.

 Nhiều doanh nghiệp bia đã đổi vỏ, đổi vận, Habeco có thế? - Ảnh 5.

Trên thực tế, đã có rất nhiều hãng bia thay đổi kích thước chai từ lớn sang loại có dung tích nhỏ hơn. Dòng bia Firestone đã cho ra mắt sản phẩm bia chai dung tích 12 ounce so với 22 ounce trước đó. Và khách hàng có thể trả 17 USD cho 1 chai lớn 22 ounce hoặc 10 USD cho chai bé 12 ounce - đây cũng là cách Firestone làm hài lòng khách hàng.

Sự thay đổi kích thước vỏ chai làm tăng sự tiếp cận của người dùng khi có thể chỉ bỏ 10USD để mua 1 chai bia vừa uống thay vì 17USD và bỏ thừa không uống hết. Ông Matt Brynildson - công ty Firestone Walker cho biết: "với kích thước mới, chúng tôi có thể dễ dàng vận chuyển những chai bia tuyệt vời đến cho nhiều người hơn".

Hãng bia Lagunitas lại thay đổi bằng cách đóng gói những két bia của họ thành lô 6 chai 350ml thay vì két lớn nhiều chai hơn như trước đó.

 Nhiều doanh nghiệp bia đã đổi vỏ, đổi vận, Habeco có thế? - Ảnh 6.

Lý giải cho những thay đổi này, hầu hết các hãng bia đều cho rằng không kể đến sự tiện dụng cho vận chuyển và giá cả, việc thay đổi kích thước chai bia còn phản ánh sự thay đổi trong cách tiêu dùng: "Rất nhiều dữ liệu và nghiên cứu đã phản ánh rằng hành vi tiêu dùng đã thay đổi. Phần lớn mọi người không còn mua những chai to, cồng kềnh. Doanh số bán những chai lớn của chúng tôi bị chững lại, khiến rất nhiều chai bia phải bỏ đi vì quá hạn".

Hãng bia Chimay lại tạo ra sự khác biệt bởi các loại bia có những vị khác nhau thể hiện bằng những "màu nút chai" khác nhau. Chimay đỏ có nồng độ còn 7% với vị êm mượt, tươi mát; Chimay trắng có nồng độ cồn 8% với mùi thơm của hạt óc chó và nho khô; Chimay xanh có nồng độ cồn 9%, là loại bia có vị "khô" cùng với caramel với nhiều kích cỡ chai từ 0,75l đến 3l – đây là loại duy nhất có in năm sản xuất, và nếu bảo quản đúng cách thì Chimay xanh để càng lâu càng ngon.

 Nhiều doanh nghiệp bia đã đổi vỏ, đổi vận, Habeco có thế? - Ảnh 7.

Cũng như Chimay, bia La Trappe của Hà Lan, bia Rochefort hay Westmalle cũng tạo nên những vị khác nhau với nồng độ cồn khác nhau, được phân biệt bằng những màu sắc khác nhau để khách hàng có nhiều lựa chọn.

Các chuyên gia cho rằng "bao bì là một vũ khí bí mật trong marketing. Bao bì giúp tác động đến người mua và khích lệ hành vi của người tiêu dùng". Bao bì, nhãn hiệu cũng như kích thước sản phẩm là những điều quyết định lớn nhất để tiếp cận người tiêu dùng.

Tuborg - thương hiệu bia Đan Mạch có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời hơn 200 năm từ năm 1880 cũng đã quyết tâm đầu tư mạnh tay để đưa Tuborg đến gần hơn với khách hàng mục tiêu là giới trẻ. Hơn 1 triệu đô đã được chi ra cho riêng việc thiết kế vỏ chai. Kết quả doanh thu, lợi nhuận thế nào chưa rõ nhưng một điều nhiều người có thể nhận thấy đó là chai bia Tuborg có màu xan, thiết kế nắp giật độc đáo, có thể mở bằng tay không đã mang lại niềm vui cho không ít người khi "open for fun" chứ không đơn giản chỉ mở để uống.

Và không khó để nhận ra thành công của những thương hiệu "dám đầu tư, dám đổi mới". Coca-cola chiếm thị phần lớn trong dòng sản phẩm nước ngọt. Heniken đã "đánh bại" Habeco, vươn lên chiếm thị phần bia lớn thứ 2 tại Việt Nam, Carlsberg cũng đang "phả hơi nóng" vào Habeco...

Rất nhiều doanh nghiệp ngành bia nói riêng và ngành đồ uống nói chung đã đổi vỏ, đổi nhãn và đổi vận, liệu Habeco có làm được? Mức chi phí cho việc thay đổi này hẳn nhiên là không hề nhỏ và điều này cũng thể hiện ngay trong kế hoạch năm 2018 với dự án cung cấp phụ kiện, hiệu chỉnh dây chuyền chiết chai để vận hành với loại chai, két 355ml mới tại dây chuyền chiết chai số 3…

Theo Thái Mạnh

Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  habeco, đổi vỏ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case Study] Tăng giá bán kính vô tội vạ, Luxottica - tập đoàn độc quyền hơn 80% nhãn kính trên thị trường đã bị nhóm sinh viên "bốn mắt" xử đẹp theo cách cực kỳ thông minh

Vào tháng 2 năm 2008, Neil Blumenthal giật mình trong đêm vì một ý tưởng kinh doanh đầy táo bạo, ý tưởng mà ngay cả anh cũng không ngờ đã thay đổi cả ngành kính mắt ngày nay.

Bamboo Airways và bài toán khó về độc quyền tự nhiên trong ngành hàng không

Những hãng hàng không tham gia sau sẽ khó cạnh tranh với những hãng hàng không ra đời trước vì thị trường hàng không có tính chất độc quyền tự nhiên. Trong giai đoạn đầu, nếu không có sự hỗ trợ đủ mạnh từ các mảng kinh doanh khác, những hãng hàng không mới như Bamboo Airways có thể bị “tắt thở” như vài doanh nghiệp trước đây.

Ý tưởng kinh doanh đồng hồ độc đáo: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, chỉ thiết kế vỏ rồi gọi vốn trên Shark Tank với thương hiệu đồng hồ Việt, vậy là bạn có 5 tỷ

Nếu từ những gì xem được trong tập vừa rồi, có lẽ không việc kinh doanh nào đơn giản như vậy: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, thiết kế tại Việt Nam nhưng vẫn có thể thấy những điểm tương đồng với đồng hồ truyền thống, không thấy nói đồng hồ gì - máy cơ hay máy quartz, và Shark "chốt" vèo một cái 15 tỷ đồng đổi 45% cổ phần (sau có điều chỉnh lại).

Shark Dzung Nguyễn lý giải vì sao hầu hết các startup công nghệ đều lỗ nhưng nhà đầu tư vẫn quyết định rót vốn?

“Đầu tư không phải mục tiêu. Đầu tư thành công mới là mục tiêu”, Shark Dzung Nguyễn khẳng định

Đọc thêm