Nhật Bản: Muốn trở thành nhân viên giám sát an toàn ở ga tàu? xin mời xuống rãnh ngồi ngay cạnh đoàn tàu siêu tốc cho biết mùi nguy hiểm

28/08/2018 09:13 AM | Nghề nghiệp

Có lẽ, bản thân phải biết sợ thì mới đảm bảo được an toàn cho người khác chăng?

Nhật Bản: Muốn trở thành nhân viên giám sát an toàn ở ga tàu? xin mời xuống rãnh ngồi ngay cạnh đoàn tàu siêu tốc cho biết mùi nguy hiểm

Một nhóm nhỏ nhân viên tại một trong những nhà khai thác đường sắt lớn nhất Nhật Bản, JR West, đã được yêu cầu ngồi trong đường hầm nhỏ dọc theo đường ray tàu siêu tốc (shinkansen).

Một số người nói với ông chủ rằng họ không muốn làm như vậy, tuy nhiên, ý kiến của họ bị gạt đi bởi câu nói: "Đến lượt chú rồi".

Cụ thể, họ được chia thành 2 nhóm để tới ngồi giám sát ở một rãnh nhỏ giữa các đường ray tàu siêu tốc rộng và sâu khoảng 1 mét. Đương nhiên những nhân viên này được trang bị mũ bảo hiểm và kính bảo hộ.

Đây là những điểm mà tàu siêu tốc đạt tốc độ tối đa, khoảng 300km/h - Đột nhiên, 700 tấn thủy tinh và kim loại vọt qua trước mặt quả là cảm giác sợ hãi khó tả. Hình ảnh minh họa này còn kinh hoàng hơn:

Nhật Bản: Muốn trở thành nhân viên giám sát an toàn ở ga tàu? xin mời xuống rãnh ngồi ngay cạnh đoàn tàu siêu tốc cho biết mùi nguy hiểm - Ảnh 1.

Cụ thể, họ được chia thành 2 nhóm để tới ngồi giám sát ở một rãnh nhỏ giữa các đường ray tàu siêu tốc rộng và sâu khoảng 1 mét. Đương nhiên những nhân viên này được trang bị mũ bảo hiểm và kính bảo hộ

Thực chất, đây là một phần trong bài đào tạo thường xuyên mà nhân viên của JR West phải tham gia. Mục đích của bài huấn luyện này là để nhân viên kiểm soát đường sắt có cái nhìn trực quan nhất, hiểu được tầm quan trọng của công việc.

300km/h nhanh như thế này đây

Khóa huấn luyện thường xuyên này bắt đầu từ năm 2015, sau một sự cố khiến biển số gắn trên toa tàu bung ra gây hư hại cho toa xe đằng sau. Trách nhiệm này thuộc về những nhân viên kiểm soát an toàn tại mỗi bến tàu siêu tốc. Với tốc độ và quán tính kinh hoàng của mỗi chuyến tàu, chỉ một sai lầm nhỏ cũng có thể gây ra tai họa.

Một đại diện của JR West cho biết: "Nó cho nhân viên của chúng tôi cơ hội để trải nghiệm và hiểu được tầm quan trọng của công việc này. An toàn là trên hết."

Hình ảnh đồ họa thể hiện trực quan nhiệm vụ của nhân viên trong khóa huấn luyện này

Tinh thần và mục đích của khóa huấn luyện này rất rõ ràng. Tuy nhiên, dân mạng Nhật Bản lại nghĩ khác:

"Thật đáng tiếc những nỗ lực này sẽ trở thành công cốc nếu một miếng kim loại bay vào đầu nhân viên đảm bảo an toàn..."

"Đứng xa hơn mấy mét vẫn được mà, sao phải gần thế?"

"Giống bị bắt nạt hơn là huấn luyện"

"Phát minh ra kính VR để làm gì chứ?"

Nakamura, giáo sư kiêm chuyên gia về lý thuyết "sai - thử" tại Đại học Kansai, Nhật Bản có vẻ lại đồng ý với dân mạng. Ông cho hay hành động này sẽ hoàn toàn vô nghĩa nếu hành khách thiếu nhận thức hoặc không được giáo dục đầy đủ.

Dù vẫn đang gây tranh cãi, khóa huấn luyện kinh hoàng này vẫn được thực hiện thường xuyên.

Theo Long J

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nữ CEO ngành dịch vụ quản lý tòa nhà: Khách hàng luôn đúng, chỉ giải thích cho khách hiểu, tuyệt đối không bao giờ được cãi lại!

“Có điều gì xảy ra với khách hàng thì đầu tiên là phải đứng ra “đỡ” cho anh em, “lôi” họ về một góc để an ủi, động viên, phân tích để họ bình tâm mà xin lỗi khách hàng, sau đó mới dùng đến chế tài…”, bà Vũ Ngọc Hương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và dịch vụ Sao Kim (Venus Corporation) bật mí cách giữ chân nhân sự trong ngành dịch vụ vốn dễ va chạm.

Bà Mai Kiều Liên khẳng định dù ngành sữa tăng trưởng âm thì Vinamilk vẫn lấy được thị phần, vậy họ quản trị bằng bí quyết nào?

Thực hiện cam kết liêm chính trong kinh doanh, kiên quyết trước khủng hoảng truyền thông, phát huy ưu thế hiếm có của mô hình quản trị, Vinamilk tiếp tục mở rộng thêm 0,9% thị phần, đóng góp vào ngân sách quốc gia 4.273 tỉ đồng, đem sữa phục vụ cho Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Tòa án Tối cao, bất chấp ngành sữa có thời điểm tăng trưởng âm.

Chân dung cá mập mới toanh tham dự Shark Tank mùa 3: Bỏ học đại học, bôn ba áp tải hàng từ Móng Cái tới ông chủ hãng tivi “made in Vietnam”

Shark Tank Việt Nam mùa 3 sẽ chính thức lên sóng trong tháng 7 tới đây. Hiện chương trình vẫn đang tiến hành các hoạt động tuyển chọn và tư vấn cho startup thông qua các hội thảo, sự kiện chuyên ngành.

Vì sao McDonald’s phải mất 2 năm mới mở cửa hàng thứ 2 tại Hà Nội?

"Sau gần 2 năm, đội ngũ nhân viên, thực đơn món ăn đã hoàn chỉnh, giờ là lúc chúng tôi sẽ liên tục mở các cửa hàng mới để phục vụ khách hàng", Giám đốc điều hành McDonald’s Việt Nam chia sẻ.

Đọc thêm