Nhật Bản muốn đưa nền kinh tế chia sẻ trị giá 4,5 tỷ USD vào dữ liệu GDP

28/07/2018 11:30 AM | Thời sự

Quy mô nền kinh tế chia sẻ Nhật Bản ước tính vào khoảng 4,5 tỷ USD trong năm 2016, trong đó các công ty dịch vụ dạng peer-to-peer như Airbnb và Mercari đang phát triển mạnh.

Nhật Bản muốn đưa nền kinh tế chia sẻ trị giá 4,5 tỷ USD vào dữ liệu GDP

Theo báo cáo ngày 25/7 của Văn phòng Nội các Nhật, những dịch vụ này, tuy vẫn chưa được tính vào GDP, nhưng có thể khiến nền kinh tế trị giá 4,94 nghìn tỷ USD của Nhật Bản lên thêm vài tỷ USD.

Báo cáo trên phân loại các công ty thuộc nền kinh tế chia sẻ theo 4 mảng dịch vụ: không gian, hàng hóa, kỹ năng và thời gian, cuối cùng là tài chính.

Nhóm Không gian, bao gồm các dịch vụ cung cấp cho thuê chỗ ngắn hạn như Airbnb và chia sẻ không gian đậu xe, có thị trường khoảng 1,26 tỷ đến 1,62 tỷ USD.

Nhóm Nhu yếu phẩm gồm toàn bộ thị trường mua bán trực tuyến, trong đó có ứng dụng trao đổi đồ như Mercari, được ước tính có giá trị lên đến 2,7 tỷ USD. Các dịch vụ Kỹ năng và Thời gian, trong đó có các mô hình tận dụng nguồn lực (crowdsourcing), trị giá khoảng 140 triệu đến 230 triệu USD.

Những ứng dụng cung cấp dịch vụ gây quỹ cộng đồng như Kickstarter trong nhóm Tài chính, được đánh giá vào khoảng 630 triệu đến 720 triệu USD.

Các số liệu trên đã nâng giá trị của nền kinh tế chia sẻ Nhật Bản từ mức 4,73 tỷ USD ban đầu lên mức 5,27 tỷ USD. Chính phủ xứ sở hoa anh đào đang lên kế hoạch đưa những hoạt động kinh tế này vào dữ liệu GDP trong tương lai gần.

Tuy nhiên hiện nay GDP chỉ tính các sản phẩm hàng hoá và dịch vụ mà, không bao gồm những loại hình tương tự như trao đổi quần áo hay sách vở cũ. Vì thế, so với những kích thước thị trường thể hiện, động thái trên của chính phủ Nhật chỉ có thể phản ánh một phần nhỏ tác động của nền kinh tế chia sẻ đối với GDP.

Theo Giang Lang

DNSG

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Những ‘gót chân Asin’ của bộ 3 công ty gọi xe đang chiếm lĩnh thị trường Grab – be – GoViet

Muốn biết điểm yếu lớn nhất của Grab – be – GoViet trên thị trường gọi xe, chúng ta hãy nghe những lời ‘cà khịa’ gián tiếp của các lãnh đạo từ bộ 3 doanh nghiệp này. Bởi, không ai rõ 'gót chân Asin' của chúng ta bằng chính đối thủ của chúng ta!

Chuyện nghề

Những doanh nhân bước chân từ bục giảng ra thương trường: Từ dàn lão tướng ở FPT, CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng, đến "cá mập bà ngoại" Liên Đỗ

Họ là những doanh nhân xuất phát điểm là những giảng viên tại các trường đại học lớn như Bách khoa Hà Nội, Đại học Kinh tế Tp.HCM, Đại học Ngân hàng Tp.HCM.

Câu chuyện kinh doanh

Trung Nguyên hợp tác với startup do Shark Hưng "đỡ đầu" để bán… giày: Sản phẩm làm từ ly nhựa tái chế, bã cà phê, và đặc biệt không thấm nước

Là một trong những doanh nghiệp sản xuất cà phê hàng đầu Việt Nam, việc làm sao để xử lý rác thải từ hoạt động sản xuất - như bã cà phê, là điều mà Trung Nguyên luôn nghiên cứu trong nhiều năm, song vẫn trên đường tìm ra bước đột phá. Sự xuất hiện của ShoeX với sản phẩm ShoeXcoffee có thể được xem như ‘gãi đúng chỗ ngứa’ của Trung Nguyên.

Đọc thêm