Nhật Bản muốn đưa nền kinh tế chia sẻ trị giá 4,5 tỷ USD vào dữ liệu GDP

28/07/2018 11:30 AM | Thời sự

Quy mô nền kinh tế chia sẻ Nhật Bản ước tính vào khoảng 4,5 tỷ USD trong năm 2016, trong đó các công ty dịch vụ dạng peer-to-peer như Airbnb và Mercari đang phát triển mạnh.

Nhật Bản muốn đưa nền kinh tế chia sẻ trị giá 4,5 tỷ USD vào dữ liệu GDP

Theo báo cáo ngày 25/7 của Văn phòng Nội các Nhật, những dịch vụ này, tuy vẫn chưa được tính vào GDP, nhưng có thể khiến nền kinh tế trị giá 4,94 nghìn tỷ USD của Nhật Bản lên thêm vài tỷ USD.

Báo cáo trên phân loại các công ty thuộc nền kinh tế chia sẻ theo 4 mảng dịch vụ: không gian, hàng hóa, kỹ năng và thời gian, cuối cùng là tài chính.

Nhóm Không gian, bao gồm các dịch vụ cung cấp cho thuê chỗ ngắn hạn như Airbnb và chia sẻ không gian đậu xe, có thị trường khoảng 1,26 tỷ đến 1,62 tỷ USD.

Nhóm Nhu yếu phẩm gồm toàn bộ thị trường mua bán trực tuyến, trong đó có ứng dụng trao đổi đồ như Mercari, được ước tính có giá trị lên đến 2,7 tỷ USD. Các dịch vụ Kỹ năng và Thời gian, trong đó có các mô hình tận dụng nguồn lực (crowdsourcing), trị giá khoảng 140 triệu đến 230 triệu USD.

Những ứng dụng cung cấp dịch vụ gây quỹ cộng đồng như Kickstarter trong nhóm Tài chính, được đánh giá vào khoảng 630 triệu đến 720 triệu USD.

Các số liệu trên đã nâng giá trị của nền kinh tế chia sẻ Nhật Bản từ mức 4,73 tỷ USD ban đầu lên mức 5,27 tỷ USD. Chính phủ xứ sở hoa anh đào đang lên kế hoạch đưa những hoạt động kinh tế này vào dữ liệu GDP trong tương lai gần.

Tuy nhiên hiện nay GDP chỉ tính các sản phẩm hàng hoá và dịch vụ mà, không bao gồm những loại hình tương tự như trao đổi quần áo hay sách vở cũ. Vì thế, so với những kích thước thị trường thể hiện, động thái trên của chính phủ Nhật chỉ có thể phản ánh một phần nhỏ tác động của nền kinh tế chia sẻ đối với GDP.

Theo Giang Lang

DNSG

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chân dung streamer giàu nhất thế giới: 27 tuổi lọt top Forbes 30 Under 30, kiếm 500.000 USD/tháng nhờ chơi game trên giường ngủ

Game thủ 27 tuổi này đã trở thành tay chơi video chuyên nghiệp đầu tiên được xuất hiện trên trang bìa của tạp chí ESPN, cùng giúp thả bóng trên Quảng trường Thời đại vào đêm giao thừa và trở thành streamer đầu tiên trên nền tảng Twitch đạt 10 triệu người theo dõi.

Dìm Thái Lan trong nỗi ám ảnh, Việt Nam thắng kỷ lục để oai hùng vào VCK châu Á

U23 Thái Lan thực sự muốn thắng U23 Việt Nam để khẳng định vị thế ở ĐNÁ và xua đi ám ảnh thất bại trong năm 2018 nhưng mọi kỳ vọng của Voi chiến đã sụp đổ.

Câu chuyện kinh doanh

Grabpay by Moca vs Momo: Cuộc chiến "bỏng rát" của hai đại gia mảng payment trên từng trận địa trà sữa, bánh mỳ, chè, ốc vỉa hè

Bàn thanh toán tại Soya Garden Vũ Trọng Phụng có tới 4 góc có sự hiện diện của Grab: Một miếng dán quảng cáo Grabfood, một miếng dán quảng cáo Grabpay by Moca, một quảng cáo khuyến mãi giảm 30% nếu thanh toán Grabpay by Moca và một biển nhỏ cố định đặt mã QR của ứng dụng thanh toán này, che một phần biển đặt mã QR của Momo phía sau.

Câu chuyện kinh doanh

Không phải "Rich kid" nhưng ăn tiêu như Rich kid, không thuộc Showbiz nhưng hot chẳng kém ngôi sao, các streamer game đang kiếm tiền từ đâu?

Nguồn thu lên tới hàng trăm triệu một tháng của các streamer top đầu thị trường là mức thu nhập đáng mơ ước với rất nhiều người hiện nay.

Đọc thêm