Nhật Bản muốn đưa nền kinh tế chia sẻ trị giá 4,5 tỷ USD vào dữ liệu GDP

28/07/2018 11:30 AM | Thời sự

Quy mô nền kinh tế chia sẻ Nhật Bản ước tính vào khoảng 4,5 tỷ USD trong năm 2016, trong đó các công ty dịch vụ dạng peer-to-peer như Airbnb và Mercari đang phát triển mạnh.

Nhật Bản muốn đưa nền kinh tế chia sẻ trị giá 4,5 tỷ USD vào dữ liệu GDP

Theo báo cáo ngày 25/7 của Văn phòng Nội các Nhật, những dịch vụ này, tuy vẫn chưa được tính vào GDP, nhưng có thể khiến nền kinh tế trị giá 4,94 nghìn tỷ USD của Nhật Bản lên thêm vài tỷ USD.

Báo cáo trên phân loại các công ty thuộc nền kinh tế chia sẻ theo 4 mảng dịch vụ: không gian, hàng hóa, kỹ năng và thời gian, cuối cùng là tài chính.

Nhóm Không gian, bao gồm các dịch vụ cung cấp cho thuê chỗ ngắn hạn như Airbnb và chia sẻ không gian đậu xe, có thị trường khoảng 1,26 tỷ đến 1,62 tỷ USD.

Nhóm Nhu yếu phẩm gồm toàn bộ thị trường mua bán trực tuyến, trong đó có ứng dụng trao đổi đồ như Mercari, được ước tính có giá trị lên đến 2,7 tỷ USD. Các dịch vụ Kỹ năng và Thời gian, trong đó có các mô hình tận dụng nguồn lực (crowdsourcing), trị giá khoảng 140 triệu đến 230 triệu USD.

Những ứng dụng cung cấp dịch vụ gây quỹ cộng đồng như Kickstarter trong nhóm Tài chính, được đánh giá vào khoảng 630 triệu đến 720 triệu USD.

Các số liệu trên đã nâng giá trị của nền kinh tế chia sẻ Nhật Bản từ mức 4,73 tỷ USD ban đầu lên mức 5,27 tỷ USD. Chính phủ xứ sở hoa anh đào đang lên kế hoạch đưa những hoạt động kinh tế này vào dữ liệu GDP trong tương lai gần.

Tuy nhiên hiện nay GDP chỉ tính các sản phẩm hàng hoá và dịch vụ mà, không bao gồm những loại hình tương tự như trao đổi quần áo hay sách vở cũ. Vì thế, so với những kích thước thị trường thể hiện, động thái trên của chính phủ Nhật chỉ có thể phản ánh một phần nhỏ tác động của nền kinh tế chia sẻ đối với GDP.

Theo Giang Lang

DNSG

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cựu “nữ tướng” Adayroi Lê Hoàng Uyên Vy: Indonesia, Malaysia, Singapore đã có nhiều startup tỷ đô, vì sao Việt Nam nhiều người tài nhưng 10 năm nay không có nổi một Unicorn?

“Trong 10 năm gần đây, vì sao Việt Nam vẫn chưa có một Startup Unicorn nào trong khi tại các thị trường khác như Singapore, Indonesia, thậm chí Malaysia, đã có rất nhiều công ty được định giá hơn tỷ đô?”, cựu CEO Adayroi.com, hiện là giám đốc quỹ đầu tư ESP Capital - Lê Hoàng Uyên Vy trăn trở.

Nhanh như điện: VTV tăng giá quảng cáo trận tứ kết của Việt Nam lên 800 triệu đồng/30 giây, bằng giá chung kết World Cup!

Giá quảng cáo trận tứ kết sắp tới cao gấp hơn 2 lần so với các trận đấu thuộc vòng bảng và tăng 33% so với trận đấu gặp Jordan.

Case study

Tận dụng Amazon, một startup đã thu về 3 triệu USD chỉ sau 12 tháng – Cơ hội cho các nhãn hiệu Việt đã tới?

Thông tin hấp dẫn, hình ảnh ý nghĩa, chiến lược rõ ràng, VitaCup đã tăng doanh số lên … 38 lần chỉ trong 180 ngày, tất cả đều thông qua Amazon.

Vinh quang của đời người: 20 tuổi dựa vào năng lực, 30 tuổi dựa vào năng lực và quan hệ, 40 tuổi dựa vào quan hệ

Thành công của mỗi người đều không hoàn toàn giống nhau, nhưng có một điều giống nhau đó là sự lựa chọn. Bạn lựa chọn cách sống như thế nào, thì sẽ đi trên con đường như thế.

Đọc thêm