Nhật Bản kêu gọi người dân diệt xén tóc cứu hoa anh đào với giá 100.000 đồng/con

09/08/2018 01:56 PM | Thời sự

Vừa bảo vệ cảnh quan lại vừa có tiền.

Nhật Bản kêu gọi người dân diệt xén tóc cứu hoa anh đào với giá 100.000 đồng/con

Nhiều nhà sinh thái học cảnh báo rằng nước Nhật đang trên bờ vực của một thảm họa tự nhiên dưới dạng... xén tóc (Aromia bungii).

Vốn không có nguồn gốc từ Nhật Bản nhưng xén tóc đang xuất hiện ồ ạt ở Osaka, Tokyo, Tokushima, Saitama, Gunma và Tochigi. Loại côn trùng xâm lấn này được cho là đến từ Trung Quốc hoặc bán đảo Triều Tiên qua tàu chở hàng.

Dù không gây ra mối đe dọa cho con người, xén tóc có thể gây tổn hại nặng nề đến nhiều loại thực vật được yêu thích ở Nhật như hoa anh đào, hoa mai Nhật Bản.

Xén tóc cổ đỏ trưởng thành thường xuất hiện trong những tháng mùa hè và đẻ trứng trong các vết nứt dọc theo thân cây. Ấu trùng xén tóc sẽ nở ra và bắt đầu gặm nhấm gỗ trong khoảng thời gian từ 1 - 3 năm.

Tệ hơn nữa, việc cắn xé thân cây từ trong ra ngoài khiến chất dinh dưỡng không được vận chuyển, khiến những cây anh đào, mai cổ thụ chết dần vì khô héo. Lần đầu được phát hiện ở Osaka vào tháng 6 vừa qua, xén tóc đã khiến một cây hoa anh đào chết khô, phải chặt bỏ.

Nhật Bản kêu gọi người dân diệt xén tóc cứu hoa anh đào với giá 100.000 đồng/con - Ảnh 1.

Họ Xén tóc (Cerambycidae) là một họ bọ cánh cứng đặc trưng bởi ăng-ten dài hơn thân của nó. Đây là một họ lớn với hơn 20.000 loài

Trên thực tế, xén tóc không có thiên địch tự nhiên ở Nhật, mỗi con lại có thể đẻ tới 300 trứng trong mỗi mùa sinh sản. Số lượng xén tóc có thể bùng phát trong chớp mắt và tàn phá những cảnh quan đẹp nhất ở Xứ sở hoa Anh đào. Vì vậy, nhà chức trách ở nhiều thành phố quyết định phải hành động.

Sakai là thành phố đầu tiên mở chiến dịch "Black Hunter", kêu gọi người dân báo cáo về sự xuất hiện của xén tóc để nhà chức trách có thể theo dõi và khoanh vùng hoạt động của chúng. Bất cứ ai cũng có thể gửi ảnh, vị trí và thông tin về xén tóc để nhận quà miễn phí. Ngoài ra, chụp ảnh rồi giết luôn con xén tóc đó là việc làm được khuyến khích.

Nhật Bản kêu gọi người dân diệt xén tóc cứu hoa anh đào với giá 100.000 đồng/con - Ảnh 2.

Dù còn sống hay đã chết, giao nộp mỗi con xén tóc sẽ được thưởng 500 yên

Thành phố Tokushima lại quyết định làm mạnh tay hơn. Đầu tiên, với số vốn lên tới 5,5 triệu yên (gần 1,2 tỷ đồng) mà Trung tâm Hỗ trợ Công nghệ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Tokushima huy động, sẽ được dùng để trao thưởng cho bất cứ ai giao nộp xén tóc với giá 500 yên/con (khoảng 100.000 đồng). Bất kể còn sống hay đã chết.

Dân mạng Nhật Bản tỏ ra rất hào hứng với chiến dịch quyết liệt của chính phủ:

"Một đứa trẻ chăm chỉ sẽ kiếm được bộn tiền trong mùa hè."

"Tuần tới, tôi sẽ dọn nhà tới Tokushima để diệt xén tóc."

"Ai vừa bị đuổi việc hãy chớp ngay cơ hội này..."

Theo Long J

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Vườn Chim" - Nuối tiếc một đời của ông Trương Gia Bình và nỗi đau của Cofounder Visky: Khi mắc bệnh "đột kim", doanh số cán mốc tỷ USD, một công ty lớn khó có thể dung dưỡng một startup không làm ra tiền!

"Nếu được quay lại tuổi 20, anh sẽ làm điều gì khác đi?" "Anh sẽ không bỏ Vườn Chim của anh" - Màn đối đáp giữa CEO Tiki Trần Ngọc Thái Sơn và Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình đã khiến "người cũ" của Vườn Chim buông lời cảm thán: "Vườn Chim đã bị vặt trụi lông và đem quay khi chưa kịp bay cao". Vườn Chim có tên chính thức là dự án Visky 2.0, học hỏi mô hình làm việc của Google, với một loạt nhân sự "có số có má" như Trần Anh Dũng (giờ là CEO MOG), Hiếu Orion, nhà sáng lập báo Toán Tuổi thơ Lê Thống Nhất…

Tuyển nữ Việt Nam được thưởng hơn 10 tỷ đồng cùng nhiều hiện vật sau khi giành huy chương vàng SEA Games 30

Chiến thắng 1-0 trước Thái Lan trong trận chung kết môn bóng đá nữ SEA Games 30 đã giúp đội tuyển nữ Việt Nam lần thứ 6 giành được tấm huy chương vàng SEA Games. Ngay sau chiến tích này, đã có nhiều cá nhân, tổ chức công bố những khoản tiền thưởng dành cho các cô gái của chúng ta.

Shark Thái Vân Linh chỉ ra chìa khóa giúp marketing hiệu quả: Không cần cố gắng làm hài lòng tất cả, chỉ cần tập trung vào những người yêu thích mình là đủ

"Chìa khóa để marketing hiệu quả là tìm ra khách hàng mục tiêu, và sau đó tạo ra thông điệp chỉ dành riêng cho họ. Đừng ngại chọn một quan điểm", Shark Linh chia sẻ.

Đầu tư 1.000 USD vào quán lẩu chỉ có 4 bàn cùng ông chủ không xu dính túi, người phụ nữ ‘lãi’ được người chồng là tỷ phú giàu nhất Singapore sau 25 năm

Tỷ phú Zhang Yong chia sẻ ông cảm thấy vô cùng may mắn khi tìm được bạn đời là một trong những nhà đầu tư đầu tiên và cũng là người luôn sát cánh bên ông từ khi mới thành lập Haidilao.

Đọc thêm