Nhập xe kỷ lục, các ông lớn dồn sức bung xe cuối năm nhưng vẫn chưa giải được cơn khát của người Việt

25/01/2019 07:50 PM | Kinh doanh

Nghị định 116 không đủ sức để cản đường về của xe nhập khẩu ồ ạt đổ bộ tới Việt Nam khi thuế nhập khẩu nội khối ASEAN được xóa bỏ. Tuy vậy, các đơn chờ xếp hàng lấy xe vẫn xếp thành chồng khiến nhiều người vẫn lỡ hẹn xe ưng ý chơi Tết.

Nhập xe kỷ lục, các ông lớn dồn sức bung xe cuối năm nhưng vẫn chưa giải được cơn khát của người Việt

Theo thống kê của Tổng Cục Hải quan, Việt Nam nhập khẩu khoảng 54.000 nghìn ô tô dưới 9 chỗ trong năm 2018, tăng 20% so với năm trước. Trong đó có khoảng 48.000 ô tô có xuất xứ từ ASEAN (bao gồm Thái Lan và Indonesia), chiếm gần 90%.

Đây là năm ô tô nhập khẩu dưới 9 chỗ đạt con số kỷ lục trong 10 năm, tính từ 2009 đến 2018. Thấp nhất là năm 2012 với số lượng 13,7 nghìn chiếc.

 Nhập xe kỷ lục, các ông lớn dồn sức bung xe cuối năm nhưng vẫn chưa giải được cơn khát của người Việt - Ảnh 1.

Việc xóa bỏ thuế nhập khẩu nội khối ASEAN khiến số xe từ khu vực này đổ vào Việt Nam tăng vọt.

Dù 2018 là năm đầu tiên Nghị định 116 có hiệu lực, nhưng Hiệp định AFTA xóa bỏ thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc nội khối ASEAN khiến số xe từ khu vực này đổ vào Việt Nam tăng vọt. Việc hưởng thuế 0% mang tới lợi ích giảm giá, tăng khả năng cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước và khả năng tiếp cận khách hàng.

Để tận dụng việc xóa bỏ thuế nhập khẩu nội khối ASEAN, nhiều doanh nghiệp kinh doanh cũng chuyển một số mẫu xe từ hình thức lắp ráp trong nước sang nhập khẩu, như Honda CR-V, Suzuki Swift, Mazda2 và tương lai là Toyota Camry.

2018 cũng đánh dấu một năm mà một loạt xe nhập khẩu mới về Việt Nam, như Toyota Wigo, Toyota Avanza, Toyota Rush, Mitsubishi Xpander, Honda HR-V, Honda Jazz, bên cạnh một số mẫu xe nhập khẩu ra mắt phiên bản mới như Ford Everest, Ford Ranger hay Toyota Yaris. Khoảng thời gian xe nhập khẩu bùng nổ mạnh nhất là nửa cuối 2018, khi các doanh nghiệp đồng loạt gỡ được "nút thắt" Nghị định 116.

 Nhập xe kỷ lục, các ông lớn dồn sức bung xe cuối năm nhưng vẫn chưa giải được cơn khát của người Việt - Ảnh 2.

Nút thắt Nghị định 116 được gỡ bỏ khiến lượng xe nhập khẩu nửa cuối năm tăng đột biến, góp phần đẩy lượng xe nhập cả năm lên đỉnh. Tuy nhiên, số lượng này vẫn chưa đáp ứng được hết nhu cầu từ thị trường đang khát xe như Việt Nam.

Trường Hải và Hyundai Thành Công là 2 doanh nghiệp quyết tâm nhất với hình thức lắp ráp, nhiều dòng xe chủ lực đang chiếm doanh số lớn. Hyundai Thành Công từng chia sẻ quyết tâm 90% số xe mà doanh nghiệp bán ra tại Việt Nam sẽ được lắp ráp trong nước.

Tính cả năm 2018, Việt Nam nhập khẩu tổng cộng 81.609 xe ô tô các loại với tổng giá trị hơn 1,8 tỷ USD, bình quân mỗi ô tô nhập khẩu nguyên chiếc có giá hơn 510 triệu đồng.

Theo Minh Toàn

Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  xe, nhập khẩu
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ông chủ Món Huế trần tình vì "không còn là đại diện pháp lý nên không biết lấy tư cách gì để thanh toán", cớ sao bao nhà cung cấp bị nợ đọng từ cuối năm 2018 dưới thời ông nắm quyền, mà vẫn chẳng được trả tiền như cam kết?

Gần 1 tháng kể từ khi 200 chuỗi cửa hàng Món Huế, Phở Ông Hùng… đóng cửa, văn phòng trong tình cảnh "vườn không, nhà trống", nhà sáng lập Huy Việt Nam mới xuất hiện trước báo giới. Tuy nhiên, lời trần tình của ông chủ Huy Nhật có rất nhiều mâu thuẫn với thông tin từ phía nhóm nhà đầu tư cũng như phía nhà cung cấp đang tố Huy Việt Nam nợ đọng hàng chục tỷ đồng.

Câu chuyện kinh doanh

TPBank đang kinh doanh thế nào trước khi để 'nữ PGĐ chi nhánh xinh đẹp' tất toán khống 5 sổ tiết kiệm của khách hàng?

Nhờ lợi thế công nghệ, 3 năm gần đây, lợi nhuận TPBank đang tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, đi cùng với đó là nợ xấu cũng đang liên tục tăng.

Câu chuyện kinh doanh

Ông chủ Huy Nhật lần đầu lên tiếng sau gần 1 tháng đóng cửa chuỗi Món Huế: Bị nhà đầu tư ‘đá’ khỏi Huy Việt Nam, cũng muốn trả nợ nhà cung cấp và nợ lương nhân viên nhưng không còn quyền điều hành!

Gần 1 tháng sau khi 200 cửa hàng Món Huế, Phở Ông Hùng… đóng cửa, hàng chục nhà cung cấp treo băng rôn đòi nợ, ông Huy Nhật mới lên tiếng trước báo giới cho biết ông sẵn sàng chịu trách nhiệm với công ty của mình nhưng hiện không còn quyền điều hành. "Nhóm nhà đầu tư có kế hoạch giành lấy quyền điều hành và gạt tôi ra khỏi Huy Việt Nam… Tôi tin rằng Đào Chi Anh sẽ đồng cảm được tình thế của tôi. Với nhà sáng lập thì đây là một cú shock rất khủng khiếp", ông Nhật tâm sự.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo vừa xin xử công khai, ông Đặng Lê Nguyên Vũ lại gửi đơn xin xử kín!

Liên tục có những mâu thuẫn bất ngờ trong vụ ly hôn giữa hai vợ chồng Trung Nguyên.

Đọc thêm