Tài xế Uber khởi nghiệp bán trang sức nhờ tận dụng khách hàng Uber

17/02/2015 11:00 AM | Nhân vật

Gavin đang được coi là người tiên phong của thế hệ “doanh nhân Uber” kiếm tiền bằng một công thức tuyệt vời: Lương của một công việc ổn định, quyền tự do của doanh nhân, mối quan hệ của một lãnh đạo và lời nhận xét của một nhóm tập trung.

Nội dung nổi bật:

- Gavin Escolar là một lái xe Uber. Điều đáng nói là anh đang sử dụng ứng dụng chia sẻ này để bán trang sức.

- Trung bình anh kiếm được từ 18.000 USD giao dịch mỗi tháng. Thêm 3.000 USD thu nhập từ việc lái xe cho Uber, anh kiếm được tổng cộng 252.000 USD vào năm ngoái.

- Gavin đang được coi là người tiên phong của thế hệ “doanh nhân Uber” kiếm tiền bằng một công thức tuyệt vời: Lương của một công việc ổn định, quyền tự do của doanh nhân, mối quan hệ của một lãnh đạo và lời nhận xét của một nhóm tập trung.


Thật thú vị khi nhận được những lời khuyên về kinh doanh hữu ích như: “Sẽ là cách thiên tài khi khởi nghiệp kinh doanh ngày nay, nhất là bởi không có ai làm điều đó cả” khi ngồi trên một chiếc xe Uber và người đưa ra lời khuyên chính là tài xế. Tên anh ấy là Gavin Escolar.

Khi chiếc xe di chuyển đến đường Valencia tôi mới nhận ra có một đôi bông tai bằng kim cương treo lủng lẳng trên bảng điều khiển. Quanh cổ tay của Gavin thì có một chiếc vòng ngọc lục bảo sáng lấp lánh. Trong túi ghế phía trước có một tập ca-to-lô với rất nhiều hình ảnh về trang sức. Tiêu đề của cuốn này là “Bộ sưu tập 2014 của Gavin Escolar”.

Tuy nhiên, tôi chợt nhớ ra mình đang sử dụng dịch vụ của Uber và dường như đang lạc vào một phòng trưng bày trang sức di động của anh tài xế. Đây không phải là một doanh nhân bình thường, anh ấy là “doanh nhân Uber”. Anh này đang sử dụng ứng dụng chia sẻ xe để quảng bá công việc kinh doanh trang sức của mình.

Khởi nghiệp thế nào?

Tôi được nghe kể thêm về câu chuyện của Gavin. Anh ấy nói với tôi về hành trình từ một người nhập cư Philippines đến khi bắt đầu khởi nghiệp công ty kinh doanh trang sức tại San Francisco. Những khó khăn lúc đầu gặp phải và vì sao trở thành lái xe Uber.

“Khách hàng rất ngạc nhiên về tôi. Tôi nghĩ họ sẽ im lặng hoặc gọi điện thoại hay làm gì đó. Tuy nhiên hầu hết mọi người đều muốn nói chuyện. Khi nói đến trang sức, khách hàng hỏi về sản phẩm thật và vì vậy tôi đã nghĩ đến chuyện tai sao không biến chiếc ô tô của mình thành một phòng triển lãm thu nhỏ. “Gavin đặt trang sức mọi nơi và thậm chí chất thêm trong ngăn đựng gang tay. “Tôi không bao giờ dụ dỗ khách hàng, tôi chỉ gợi ý chủ đề cuộc hội thoại đến đồ trang sức khi họ hào hứng. Nếu không, họ sẽ không bao giờ là khách hàng tiềm năng của tôi”.

“Tôi giống như một nhân viên bán hàng vậy.Tôi có 10 phút để gây ấn tượng. Điều này có thể đến bằng việc gặp gỡ trực tiếp với từng người hoặc mua một đoạn quảng cáo trực tuyến. Tuy nhiên, cách của tôi là tận dụng được khoảng thời gian lái xe. Điều thú vị là tôi như được trả lương cơ bản để làm việc này (chính là tiền lương là tài xế Uber).

Uber nói sao về cách thức kiếm tiền này?

Người phát ngôn của Uber nói rằng: “Dĩ nhiên, một trong những thứ tốt nhất của nền tảng Uber là cung cấp tiềm năng kinh tế cho hàng loạt lái xe, cả toàn thời gian, bán thời gian, cựu chiến binh, giáo viên, nghệ sỹ hay học sinh tại hơn 260 thành phố trên toàn thế giới. Sự ủng hộ và thúc đẩy nền kinh tế địa phương là yếu tố quan trọng dành cho Uber và các lái xe của chúng tôi đạt được mục tiêu này”.

Khách hàng đánh giá thế nào?

Các hành khách của anh dường như cũng rất hài lòng. Tỷ lệ xếp hạng của Gavin là 4,85/5 trong bảng Uber Black, 4,87/5 của UberX và 4,95/5 tại Lyft. Gavin đã chở trên 3.829 lượt khách trong 18 tháng qua. Khách hàng bao gồm cả những lãnh đạo quyền lực từ biên tập viên thời trang của Vogue tới sếp thung lũng Silicon như nhà đầu tư huyền thoại Shervin Pishevar.

“Tôi đã gặp rất nhiều lái xe tuyệt vời nhưng Gavin là tốt nhất trong số đó. Tôi từng đi trên xe của anh ấy với con gái của mình. Và khi nhìn thấy những thiết kế trang sức, tôi cho rằng đó là một ý tưởng tuyệt vời. Sau đó, tôi đã đưa ra rất nhiều lời động viên để anh ấy tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình”, chia sẻ của một khách hàng.

Chiến lược bán hàng của Gavin là gì?

Tiếp tục theo dõi các chuyến đi chở khách của Gavin, tác giả bài viết cho biết: “Gavin hầu như không nói một lời khi khách hàng nói chuyện điện thoại hoặc tỏ ra không quan tâm với trang sức. Anh ấy tôn trọng khách hàng. Ngay cả khi nói, anh ấy cũng không độc thoại, anh cố tương tác với họ bằng những câu hỏi và hiểu nhu cầu của họ”.

Đó chính là chiến thuật để bán hàng. Trong năm ngoái, Gavin đã thiết kế rất nhiều loại trang sức khác nhau. Trung bình anh kiếm được từ 18.000 USD giao dịch mỗi tháng. Thêm 3.000 USD thu nhập từ việc lái xe cho Uber, anh kiếm được tổng cộng 252.000 USD vào năm ngoái. Gavin sử dụng thu nhập của mình để mở rộng công việc kinh doanh, mua thêm 3 chiếc xe và thuê thêm 6 tài xế.

“Tướng tài luôn sát cánh cùng binh lính của họ. Đó là lý do tại sao tôi cố gắng lái xe ít nhất 8 giờ mỗi ngày. Nó cho phép tôi cập nhập được những thông tin mới nhất để nói với các lái xe về thời gian và địa điểm đón khách hay khi có một sự kiện lớn nào đó xảy ra”.

Với những lái xe của mình, Gavin đào tạo họ từ dịch vụ giá rẻ UberX đến mức cao cấp hơn là Uber Black và gặp gỡ với những khách hàng sang trọng hơn, có tiềm năng mua trang sức lớn hơn. Một ngày, anh hy vọng có thể mua một chiếc xe điện của Tesla để biến phòng trưng bày di động của mình xứng tầm với thương hiệu hơn.

Một điểm đáng ngưỡng mộ Gavin nữa là khi phát triển doanh nghiệp của mình, khi đạt được thành công, anh không quên những người đồng bào nhập cư từ Phillipines của mình.

“Khi thuê một lái xe mới, tôi tìm một người Phillipines thất nghiệp và đưa cơ hội làm việc cho họ trước. Hầu hết không biết nhiều về điện thoại thông minh, nhưng không sao cả. Tôi nói với họ về Uber và Lyft. Tôi dạy cách sử dụng Internet, cho họ sử dụng xe để làm một số việc lặt vặt và đưa đón con. Đó không phải là hành động ăn chặn từng đôla của họ, đó là hành động trao sức mạnh cho cộng đồng – mơi mà bạn đã xuất phát”.

Bên cạnh đó, Gavin còn có đóng góp lớn với cộng đồng doanh nhân khắp mọi nơi. Anh là người tiên phong của thế hệ “doanh nhân Uber” kiếm tiền bằng một công thức tuyệt vời: Lương của một công việc ổn định, quyền tự do của doanh nhân, mối quan hệ của một lãnh đạo và lời nhận xét của một nhóm tập trung.

Anh đang cho cả thế giới thấy rằng Uber không chỉ là nền tảng dành cho giao thông mà còn cho cả những doanh nghiệp nhỏ.

>> Uber, Airbnb và sự trỗi dậy của nền Kinh tế chia sẻ

Phương Linh

Đàm Vân

Cùng chuyên mục
XEM