Đối với Mary Doherty Ellroy, ngành kinh doanh đồ chơi là một ngành kinh doanh đặc biệt. Bà vẫn luôn khao khát kết hợp niềm đam mê sáng tạo đồ chơi của mình vào công việc kinh doanh. Nhờ nỗ lực và lòng kiên trì, cuối cùng bà không những đạt được điều đó mà còn giúp những người mới vào nghề khác cũng như mang lại lợi nhuận cho mình.

Vào giữa những năm 1970, khi nhà sáng chế đồ chơi và trò chơi Mary Doherty Ellroy vừa tốt nghiệp ngành kinh doanh, trường Đại học Boston, cô được một trong các giáo sư của mình yêu cầu vạch ra mục tiêu nghề nghiệp cụ thể. 

Cô đã suy nghĩ kỹ lưỡng và đưa ra một câu trả lời khiến cho mọi người – thậm chí cả bản thân cô phải ngạc nhiên: Cô không khao khát được làm việc trong các công ty khổng lồ như IBM và General Electric như các cử nhân quản trị kinh doanh khác mà lại hy vọng mình sẽ được làm việc cho một công ty quảng cáo với chuyên môn chính là phát triển các loại đồ chơi và trò chơi.

"Khi đưa ra câu trả lời này, từ sâu thẳm trong suy nghĩ của mình, tôi đã lờ mờ nhận ra những điều mà tôi thực sự muốn thực hiện, dù công việc này chưa được phác họa một cách cụ thể” cô chia sẻ.

Ellroy đã từng dành hơn mười năm làm công việc của một nhân viên tiếp thị cho một công ty điện thoại. Trong suốt thời gian này, cô vẫn luôn mong muốn kết hợp các kỹ năng kinh doanh của mình với một cái gì đó sáng tạo hơn. Và cuối cùng, mong ước của cô đã trở thành hiện thưc.

Giờ đây, Ellroy - người phụ nữ đã bước vào tuổi 50 đang sống tại thành phố Norwalk thuộc tiểu bang Connecticut, Hoa Kỳ. Bà không chỉ gây dựng được một mà có đến hai sự nghiệp sáng tạo. Bà đã trở thành nhà sáng chế đầy tài năng, sáng tạo ra các món đồ chơi và trò chơi, với hơn 36 sản phẩm được tung ra thị trường, trong đó có Great States - một trò chơi địa lý vẫn luôn bán chạy dành cho trẻ em tiểu học, một trò chơi theo đội với tên gọi “Hai thắng Ba” và đồ chơi “Người sáng tạo ra cầu vồng ma thuật”. 

Ngoài ra, bà còn ký nhiều hợp đồng làm nhà sáng chế cho những công ty khác nhau, với công việc cụ thể là tạo ra các sản phẩm dựa trên những nhân vật đã được đăng ký trước như Hannah Montana chẳng hạn.

Ngoài ra, công ty của Ellroy, Gamebird, đã tiến một bước lớn trong những năm gần đây. Công ty hoạt động như một đại lý, nhà cố vấn và tư vấn sáng tạo cho các nhà sáng chế đồ chơi và trò chơi khác, giúp biến nguồn cảm hứng của họ thành các sản phẩm được thị trường chào đón.

Đối với Ellroy, bà thực sự hài lòng với vai trò là người tư vấn sáng tạo bởi nó cho phép bà áp dụng những kinh nghiệm có được để biến những ước mơ thành hiện thực.

Từ một nghệ sĩ thành người dẫn dắt người khác bước vào ngành kinh doanh, Jane Pollak nhận xét Ellroy là ví dụ điển hình cho những cá nhân tạo dựng được một sự nghiệp thành công trong lĩnh vực sáng tạo.

"Bà ấy rất thông minh và sáng tạo, nhưng sự kiên trì và lòng quyết tâm của bà mới làm cho những người xung quanh thực sự khâm phục. Ngành kinh doanh đồ chơi là một ngành đầy rẫy những khó khăn và thất bại, nhưng Ellroy luôn đứng dậy và bước tiếp." Pollak, tác giả cuốn sách “Làm chủ tâm thái: 101 bài học từ cuộc đời của một doanh nhân” nhận xét.

Pollak cũng cho biết sự am hiểu về công nghệ và nắm rõ các xu hướng văn hóa là một trong những bí quyết thành công của Ellroy. "Bà ấy biết những gì là đang là trào lưu, đâu là những vật sáng chế mới nhất, cho dù là phần mềm máy tính hay chiếc smartphone. Bà ấy luôn nắm rõ thông tin từ các phương tiện truyền thông đại chúng và xu hướng văn hóa. Và không chỉ có lời nói, Ellroy còn áp dụng những điều này trong công việc kinh doanh của mình.", Pollak tâm sự.

Sự nghiệp thành công của nữ doanh nhân kinh doanh đồ chơi (1)
Sản phẩm đồ chơi giáo dục địa lý Great States của Mary Doherty Ellroy

Thành quả của lòng kiên trì

Khi bắt đầu sự nghiệp vào năm 1990, Ellroy nhanh chóng gặt hái thành công khi trò chơi đầu tiên của bà vừa ra đời đã được công ty Mattel mua lại. Nhưng "Trong suốt sáu năm trời, tôi không thể bán được trò chơi tiếp theo của mình", Ellroy nhớ lại.

Thế nhưng Ellroy không bỏ cuộc. "Đã có lúc tôi ảo tưởng đến mức suy nghĩ rằng “Đây chỉ là công việc để kiếm sống thôi mà", cô nói. May mắn là cô vẫn có thể duy trì công việc nhờ vào các khoản đầu tư của mình và các nguồn thu nhập khác để chờ đợi thành công. "Tôi đã vượt qua giai đoạn này, nhưng tôi khuyên những bạn muốn trở thành nhà đầu tư vào lĩnh vực này là trước hết hãy cứ tiếp tục công việc của mình trong một thời gian nhất định đã", Ellroy chia sẻ.

Một trong những động lực thúc đẩy Ellroy bước tiếp là  sự hỗ trợ và tư vấn từ các phụ nữ khác trong câu lạc bộ doanh nhân ở địa phương (hay còn gọi là nhóm quân sư), mà cô đã gia nhập được 18 năm. Và đó cũng là lý do bà luôn khuyên mọi người hãy tham gia vào một cộng đồng tương tự. "Tất cả chúng tôi đều đến từ các doanh nghiệp khác nhau nhưng đều chung một chí hướng. Đó sẽ là một nơi tuyệt vời để bạn có được những lời khuyên thực tế và những sự trợ giúp hữu ích".

Ảnh hưởng từ các cộng đồng này tích cực đến nỗi bà cũng đã tham gia một nhóm thứ hai, bao gồm các nghệ sĩ thư pháp, những người thợ dệt… “Điều quan trọng là bạn cần trung thực với bạn bè của bạn cũng như đặt niềm tin vào họ. Bạn cũng nên chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho những thất bại sắp tới của mình."

Thử nhiều vai trò khác nhau

Là một nhà sáng chế, Ellroy được nhận một khoản tạm ứng khi các nhà sản xuất chọn một trong số những trò chơi hoặc đồ chơi của bà, và cũng có thể nhận được tiền bản quyền từ doanh số bán hàng của sản phẩm đó. Bà cho biết khoản tiền đến từ nguồn thu này là khác nhau cho mỗi năm, nhưng luôn vượt qua số tiền bà thu được từ công việc hợp tác. 

Ellroy cho rằng sự nghiệp tái sáng chế của mình - như một đại lý của các nhà phát minh, đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực sáng chế do đã dẫn dắt những người mới vào nghề đi đúng hướng. "Các công ty lớn chỉ muốn hợp tác với các đại lý chứ không phải là các nhà sáng chế chưa có tên tuổi", bà nói. "Họ cần một người nào đó sàng lọc các sản phẩm và mang lại sản phẩm tiềm năng nhất cho họ".

Với 195 đô la lệ phí, Ellroy sẽ xem xét ý tưởng của một nhà sáng chế mới vào nghề cho một sản phẩm. Nếu bà quyết định rằng nó phù hợp với một trong những nhà sản xuất, bà sẽ đại diện cho nhà sáng chế đó và đưa ra sản phẩm sản xuất thử. Nếu bà cho rằng đó là một ý tưởng không mấy đặc sắc nhưng nhà sáng chế vẫn đưa ra lời cam kết về thành công trong tương lai của sản phẩm, bà sẽ bàn bạc kỹ hơn với khách hàng. 

Kinh doanh đồ chơi

Đối với Ellroy, chìa khóa để thành công cho một nhà sáng chế là mang tính sáng tạo vào các sản phẩm của mình để phục vụ khách hàng. Một khi bạn đã làm được điều đó, công ty đồ chơi và trò chơi mà bạn thành lập sẽ có được những sản phẩm có thể hái ra tiền.

"Bạn không chỉ sáng chế các món đồ theo ý thích của trẻ em và các bậc phụ huynh mà còn phải đáp ứng nhu cầu của các nhà bán lẻ nữa. Ngoài ra, bạn còn phải hiểu được những điều như đóng gói và hạn sử dụng. Đó là việc không hề dễ đối với các nhà phát mình. Tôi có vô khối những ý tưởng thú vị mà không thể trở thành hiện thực. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn phải thực sự am hiểu về ngành kinh doanh đồ chơi.", Ellroy nhận định.

Tuy nhiên, Ellroy vẫn hài lòng bởi bà đã tìm được cách tái tạo lại chính mình và thực hiện mong muốn được làm việc trong môi trường kinh doanh. "Tôi thích những công việc như vậy", bà nói. "Tôi không phải là nhà văn, tôi không có kỹ năng nghệ thuật, nhưng tôi có thể thực hiện những ý tưởng của mình."

Theo Trí Thức Trẻ/Entrepreneur