Phil Fisher: Lấy thông tin giá trị để đầu tư từ đâu?

02/07/2015 14:07 PM | Nhân vật

Phil Fisher là cha đẻ của học thuyết đầu tư tăng trưởng và là một trong những người có tầm ảnh hưởng lớn nhất mọi thời đại trên thị trường chứng khoán.

Nội dung nổi bật:

- Để đầu tư thành công, thông tin luôn có một vai trò nhất định để ra quyết định có hay không nên bỏ vốn.

- Ngày nay, với sự hỗ trợ của công nghệ, chúng ta dễ dàng nắm được một “biển” dữ liệu rộng lớn nhưng làm sao để lọc ra để có những thông tin giá trị phục vụ quá trình đầu tư.

- Theo Fisher, những thông tin quan trọng và nhiều giá trị nên là những nguồn được lấy trực tiếp và ông gọi phương pháp này là lời đồn đại.

- Một trong những học trò xuất sắc đã kế thừa di sản của ông nổi tiếng nhất chính là Warren Buffett.


Trong đầu tư, sức mạnh của thông tin rất quan trọng. Một phần trong thành công và thất bại là thông tin chúng ta biết được nhiều hay ít. Cùng với sự hỗ trợ của công nghệ, chỉ cần một vài thao tác không mất nhiều thời gian, chúng ta cũng sẽ được tiếp cận chúng.

Từng phút từng giờ, dữ liệu luôn được cập nhật đầy đủ. Dữ liệu lướt ngang qua chúng ta và nhanh như một cú nhấp chuột, chúng ta sẽ nắm được chúng. Nhưng làm sao để chúng ta có được những thông tin chất lượng trong một “vùng biển” dữ liệu.

Đặc biệt, ở lĩnh vực đầu tư thì những thông tin giá trị và đáng đồng tiền bát gạo về doanh nghiệp ít khi có sẵn. Với nhà đầu tư cá nhân vừa và nhỏ thì có được những thông tin giá trị từ những người quản lý hoặc người giữ chức vụ cao cấp trong công ty là điều gần như không thể.

Tuy nhiên, nguồn cung cấp từ người có chức vụ cao để có thông tin quan trọng không phải là duy nhất. Có một con đường vòng, nhưng đòi hỏi phải mất thời gian, công sức thậm chí là đánh đổi bằng vật chất để có được những thông tin phục vụ quá trình đầu tư.

Đó chính là cách tiếp cận và đã được ghi nhận là thành công của nhà đầu tư Phil Fisher – một trong những người có sức ảnh hưởng lớn nhất mọi thời đại.

Phương pháp “Lời đồn đại”

Fisher là cha đẻ học thuyết tăng trưởng và ngày nay, mọi người biết nhiều đến ông qua vai trò là người thầy thứ hai trong phương pháp đầu tư của Warren Buffett. Trong sự nghiệp của mình, ông có thành lập Fisher and Company, một công ty tư vấn đầu tư chỉ có một vài khách hàng. Nhưng chính những khách hàng này đã giàu có rất nhiều cùng Fisher.

Theo Fisher, cách để có thông tin quan trọng nhất là lấy trực tiếp. Ông đặt tên cho phương pháp này là “lời đồn đại.” Nếu thực hiện đúng, phương pháp này sẽ giúp chúng ta có cơ sở cần thiết để đưa ra các quyết định đầu tư chính xác.

Nhóm đầu tiên để tìm thông tin đến từ các công ty cạnh tranh. Tin vịt trong kinh doanh là một thứ hết sức đặc biệt. Thật đáng ngạc nhiên trước bức tranh chân thực về điểm mạnh, điểm yếu của từng công ty trong ngành mà chúng ta rút ra được tử các đánh giá tiêu biểu của những người liên quan đến công ty đó.

Hầu hết mọi người, đặc biệt là những người cảm thấy chắc chắn rằng những điều mình nói vô thưởng vô phạt, thì sẽ rất thích nói về những việc họ đang làm và thoải mái đề cập tới các đối thủ cạnh tranh.

Tuy nhiên, ý kiến của các đối thủ cạnh tranh chỉ là một nguồn cung cấp thông tin chứ chưa hẳn là nguồn tốt nhất. Sẽ luôn có cơ hội để nắm giữ được những thông tin chất lượng ít người biết xuất phát từ người bán hàng và khách hàng của công ty.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học nghiên cứu tại các trường đại học, trong chính phủ, trong các công ty cạnh tranh và hiệp hội thương mại là ngững nguồn cung cấp thông tin vô cùng hữu ích.

Đặc biệt, còn một nhóm khác có thể giúp các nhà đầu tư tìm kiếm thông tin của các công ty tiềm năng. Tuy nhiên, việc khai thác từ nguồn này giống con dao hai lưỡi. Vì thế, hãy thận trọng vì nhóm này sẽ có tác động tiêu cực nhiều hơn là tích cực nếu nhà đầu tư không khai thác đúng và không tham khảo các ý kiến khác để kiểm chứng thông tin nhận được.

Nhóm này bao gồm các cựu nhân viên có cái nhìn của người trong cuộc về điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp mà họ từng làm việc. Hơn nữa, họ có thể nói điều này rất thoải mái.

Cuối cùng, kể cả khi tập hợp đầy đủ các nguồn thông tin khác nhau về một công ty nào đó, cũng không nhất định các thông tin này phải ăn khớp và thống nhất với nhau. Vì theo Fisher, việc làm này là không cần thiết.

Đinh Lộc

Cùng chuyên mục
XEM