Không chỉ đóng phim giỏi, Leonardo DiCaprio vừa đầu tư vào một startup đặc biệt

17/12/2015 08:34 AM | Nhân vật

"Không có gì đặc biệt về Diamond Foundry ngoại trừ việc một trong những nhà đầu tư của họ là DiCaprio", nhà phân tích ngành công nghiệp kim cương Edahn Golan tỏ ý nghi ngờ về tương lai của công ty chế tạo kim cương mà tài tử DiCaprio vừa góp vốn vào.

Không chỉ đóng phim giỏi, Leonardo DiCaprio vừa đầu tư vào một startup đặc biệt

Thung lũng Silicon dường như đã quá đông đúc với những lập trình ứng dụng, kỹ sư phần mềm và quá khó để có thể lựa chọn đầu tư vào một dự án khởi nghiệp khi nhìn đâu cũng thấy tiềm năng.

Mới đây, một công ty khá kín tiếng có tên Diamond Foundry huy động được khoảng 100 triệu USD và niêm yết ra đại chúng.

Tên những nhà đầu tư khiến nhiều người ngạc nhiên bao gồm nam diễn viên Leonardo DiCaprio, nhà sáng lập Twitter và Medium Evan Williams, đồng sáng lập Zynga Mark Pincus, cựu chủ tịch eBay Jeff Skoll, nhà sáng lập SUN Micosystems Andy Bechtolsheim.

Diamond Foundry đã được lập ra bởi Martin Roscheisen, người sáng lập của công ty năng lượng mặt trời Nanosolar. Năm 2013, Roscheisen cùng đội ngũ của mình bắt tay vào việc tạo ra kim cương nhân tạo hiệu quả hơn so với những công nghệ hiện có.

Xét về cấu trúc nguyên tử, kim cương nhân tạo không khác gì so với kim cương khai thác từ lòng đất.

"Với kinh nghiệm của chúng tôi trong sản xuất năng lượng mặt trời, nhóm nghiên cứu đã bắt đầu quan sát những ngành công nghiệp xung quanh, liệu chúng tôi có thể tạo nên sự khác biệt nào không”, Roscheisen nói.

"Khai thác kim cương vốn dĩ là ngành công nghiệp rất truyền thống, đặc trưng bởi những vấn đề như quyền con người, lao động trẻ em, tất cả những điều thực sự khủng khiếp và không có ai thực sự cố gắng thay đổi ngành này".

Sau một vài năm thử nghiệm thất bại, nhóm nghiên cứu cuối cùng đã làm một bước đột phá.

Diamond Foundry bắt đầu với một mảnh kim cương khai thác từ lòng đất. Viên kim cương này sau đó được đun nóng đến nhiệt độ tương đương sức nóng mặt ngoài của mặt trời. Những lớp nguyên tử tinh thể giống hệt nhau xếp ngay ngắn trên đỉnh của viên kim cương và nó có thể phát triển lên đến 9 carat trong hai tuần không bị gián đoạn trong lò phản ứng.

Dự án khởi nghiệp này đã hợp tác cùng với những nhà trang sức để bán kim cương của mình trên kênh trực tuyến. Roscheisen cho biết công ty sẽ dần dần mở rộng quy mô.

Christine Guibara, một trong những nhà thiết kế trang sức kim cương Foundry, cho biết bà không thể biết sự khác biệt giữa kim cương tự nhiên và kim cương từ phòng thí nghiệm của Foundry.

Bà nói rằng một số khách hàng của bà thực sự thích những viên kim cương nhân tạo trên. "Nếu ai đó đang tìm kiếm những viên kim cương thân thiện với môi trường, bây giờ tôi có một lựa chọn đáng tin cậy cho họ."

Nhiều doanh nghiệp cũng đã lập ra phòng thí nghiệm kim cương nhân tạo. Ngay cả DeBeers cũng sản xuất kim cương trong phòng thí nghiệm. Nhưng có rất ít công ty tạo ra được những viên kim cương trắng và đủ tiêu chuẩn cho trang sức.

"Không có gì đặc biệt về Diamond Foundry ngoại trừ việc một trong những nhà đầu tư của họ là DiCaprio", nhà phân tích ngành công nghiệp kim cương Edahn Golan lại tỏ ra nghi ngờ. "Họ đang làm, bằng nhiều cách đã được thực hiện từ những năm 1950."

Golan e ngại rằng ngành công nghiệp kim cương sẽ có thể ảnh hưởng khi ngày càng nhiều những viên kim cương từ phòng thí nghiệm tràn ngập thị trường, đặc biệt là khi những tiến bộ trong công nghệ kéo chi phí đi xuống.

Nhưng hiện nay, Diamond Foundry không có kế hoạch hạ thấp giá của kim cương do họ tạo ra.

"Viên kim cương của chúng tôi là cực kỳ hiếm trên quy mô toàn cầu. Và nó đạt 100% về đạo đức vì vậy về cơ bản nó có giá trị cao cấp”, Roscheisen nói. "Sản phẩm của chúng tôi bán ngay bây giờ ở một mức độ cao hơn một chút so với kim cương khai thác chỉ bởi vì mọi người đánh giá cao về nguồn gốc và sự giới hạn về số lượng.”

Trong thực tế, chúng hầu như được bán ngay từ khi còn đang trong kho, Roscheisen cho biết thêm.

"Hiện nhu cầu tiêu thụ kim cương có quy trình khai thác mở thân thiên môi trường ngày càng gia tăng. Đó là lý do tại sao Leo và những người khác đầu tư vào công ty này", nhà phân tích kim cương John Vardis cho biết.

"Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của tôi khi làm việc với những khách hàng cao cấp, khi phải đối mặt với việc lựa chọn giữa một viên kim cương thật và nhân tạo, họ cảm thấy thoải mái hơn với những viên kim cương được khai thác từ lòng đất bởi vì nhận thức rằng nó thật hơn.”

Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ/Yahoo

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

FPT Shop bất ngờ mở F.Beauty chuyên kinh doanh mỹ phẩm nhập ngoại, tranh thủ thị trường mỹ phẩm còn đang "tranh sáng tranh tối"

Năm 2019 là một năm "thử" rất nhiều của doanh nghiệp bán lẻ nhà FPT. Sau khi chấm dứt việc hợp tác với Nguyễn Kim trong bán hàng điện máy, FPT Shop bán thêm mắt kính, đăng ký thêm ngành nghề chuyển phát, và mới đây nhất là mở cửa hàng F.Beauty, chuyên kinh doanh mỹ phẩm nhập ngoại.

Cuộc sống lạ lùng của Bầu Đức ở Campuchia: Ông chủ Hoàng Anh Gia Lai trong căn phòng 15m2

Căn phòng của Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức giữa trang trại chuối, chỉ rộng 15m2, không có toilet, được bày trí đơn giản giống như một nhà nghỉ phố huyện. Nhưng cuộc sống của ông chủ căn phòng đó, còn đơn giản hơn thế nhiều.

Câu chuyện kinh doanh

Shark Bình giải mã 3 lỗi và 6 kinh nghiệm giúp startup né tránh thất bại, tiết lộ công thức “Tiên, Khác, Lực, Tồn” do chính mình tạo ra

Vẫn với quan điểm kinh nghiệm thành công chỉ như liều thuốc độc, kinh nghiệm thất bại mới đáng để nghe, vị Chủ tịch Tập đoàn NextTech đã chỉ ra những lỗi lớn nhất dẫn đến thất bại của startup Việt.

Bỏ showbiz, chọn công việc văn phòng bình thường, Top 5 Miss Universe Vietnam 2017 Tiêu Ngọc Linh: “Nếu bạn có đủ tri thức, quyết tâm và vững vàng, hãy chọn con đường trở thành người nổi tiếng”

Là Thủ khoa đầu vào Đại học Ngoại Thương, Tiêu Ngọc Linh chọn cho mình những trải nghiệm tuổi trẻ khác biệt. Nhưng đến cuối cùng, chị lựa chọn cất giữ ngôi vị Á quân Vietnam Next Top Model 2014 và Top 5 Miss Universe Vietnam 2017 là một phần kí ức đẹp của thanh xuân để quay trở lại với cuộc sống của một cô nhân viên văn phòng tất bật với những kế hoạch truyền thông và luôn hạnh phúc trở về nhà sau mỗi ngày làm việc.

Đọc thêm