Kẻ độc tài ngành nhượng quyền và 15 năm 'càn quét' nước Mỹ

12/04/2013 12:32 PM | Nhân vật

Guillermo Perales được giới doanh nhân Mỹ biết tới không chỉ với tư cách là một doanh nhân xuất chúng mà còn vì danh hiệu "Vua Nhượng Quyền".

Vì người đàn ông này sở hữu nhiều cửa hàng nhượng quyền trong nhiều lĩnh vực chăng ? Không! Guillermo Perales có tham vọng sở hữu toàn bộ những chuỗi nhượng quyền hiện có trên thị trường.

15 năm "xâm chiếm" thị trường

Tập đoàn tài chính Sun Holdings LLC của Guillermo Perales vốn vang danh trong giới đầu tư trong lẫn ngoài nước Mỹ. Trong năm 2012, số cửa hàng, nhà hàng nhượng quyền thuộc quyền sở hữu của Sun Holdings đã đạt tới con số 400, đáng kể  là 96 nhà hàng Burger Kings. 

Burger Kings là thương hiệu fast food hàng đầu cạnh tranh với người khổng lồ McDonalds tại xứ cờ hoa. Vậy mà giờ đây, Guillermo Perales đã mua lại hơn 50 cửa hàng thuộc chuỗi nhượng quyền này ở Dallas, Orlando, Daytona và trở thành nhà đại diện của 99% số cửa hàng Burger Kings tại vùng này.

Vị doanh nhân gốc Latin nổi tiếng này hiện là nhà mua nhượng quyền lớn nhất nước Mỹ. Trong chuỗi nhượng quyền thương hiệu Burger Kings, Perales cũng đứng thứ 4 trong số những công ty sở hữu nhiều cửa hàng nhất.

Guillermo Perales sinh năm 1962 tại Mexico nhưng chuyển tới Mỹ sinh sống và đã đạt được những kỳ tích trong sự nghiệp kinh doanh. Ở tuổi 50, vị doanh nhân này đã "nắm" trong tay toàn bộ thị trường nhượng quyền tại Dallas và đang  tham vọng sẽ "xâm chiếm" Florida và Texas trong thời gian tới.

Ngược dòng thời gian, những năm đầu khi bước chân vào thị trường nhượng quyền thương mại đầy lợi nhuận, Perales đã thành lập Sun Holdings năm 1997, đồng thời ông cũng mở cửa hàng ăn đầu tiên với cái tên ấn tượng Golden Corral. Từ một cửa hàng ban đầu, sau vài năm toàn Dallas đã chứng kiến "cuộc xâm lăng" của 33 nhà hàng Golden Corral, toàn bộ đều thuộc sở hữu của Perales.


Triết lý kinh doanh gây tranh cãi

Mặc dù, triết lý kinh doanh Perales được cho là khá thực dụng và không phù hợp với xu hướng chung cũng như khác với đề xuất của Tổ chức Nhượng quyền Thương mại Quốc tế (IFA) đã đề ra, nhưng Perales không hề nao núng mà khẳng định: "Chỉ cần một giá, một chương trình khuyến mãi và một thông điệp".

Đại diện IFA phản đối cách mà vị doanh nhân người Mexico đang làm. Họ cho rằng cách kinh doanh này sẽ làm méo mó và gây rạn nứt cấu trúc thị trường vốn được cho là hoàn hảo của mô hình nhượng quyền. Tuy nhiên, tổ chức này và nhiều chuyên gia trong ngành cũng không thể phủ nhận sự thành công của một số trường hợp tương tự như Churchs Chicken và Dominos Pizza.

Thêm vào đó, thành công mà Perales có được là nhờ phần rất lớn từ chính sách của Burger Kings - hãng đồ ăn nhanh lớn thứ 2 thế giới với hơn 60 năm tuổi. Khác với đối thủ McDonalds giới hạn mỗi người mua nhượng quyền chỉ được nắm giữ vài cửa hàng, Burger Kings sẵn sàng hợp tác với các "đại gia" có tiền và khả năng quản trị như Perales, bởi hãng này hiện đang bước vào giai đoạn tái - nhượng quyền để mở rộng hoạt động.

Guillermo Perales đã chứng minh rằng việc mua lại hàng chục cửa hàng Burger Kings không hề là sai lầm, mà đều có tính toán và suy xét cẩn trọng. Ông khẳng định rằng việc điều hành cả thị trường dễ dàng hơn nhiều so với điều hành vài cửa hàng dưới cương vị người quản lý nhỏ.

Nhiều người trêu đùa rằng Perales đang đi mua sắm chứ không phải kinh doanh. Vị doanh nhân này chỉ cười và cho biết ông luôn sẵn sàng tìm kiếm những cơ hội mới để tiếp tục "kiểm soát" thị trường.

Bên cạnh các mục tiêu "tấn công" các bang lớn hơn để mở rộng kinh doanh, vị doanh nhân 50 tuổi này cũng thành lập một tổ chức hỗ trợ các doanh nhân mới tham gia mua nhượng quyền, giúp họ có cái nhìn mới hơn về chiến thuật, chiến lược và tầm nhìn khi tham gia vào lĩnh vực này. Có thể thấy rằng chính sự liều lĩnh, táo bạo thậm chí có chút "độc tài" trong Guillermo Perales đã giúp vượt qua mọi hoài nghi để kiên trì theo đuổi triết lý kinh doanh của mình.

tanhoa

Cùng chuyên mục
XEM