Hé lộ điểm giống nhau thú vị giữa Jeff Bezos và Steve Jobs

14/05/2015 13:01 PM | Nhân vật

Giống như Jobs, Bezos thuộc tuýp người có khả năng bóp méo thực tại, vẽ ra viễn cảnh tương lại đầy thuyết phục, nhưng rút cuộc lại chẳng mấy khiến họ thỏa mãn về công ty.

“Tôi chỉ có thể nói rằng dường như khả năng của cậu bé là không giới hạn, khi chỉ nhận được một chút chỉ dẫn” là lời của một giáo viên nhận xét về cậu bé 12 tuổi có tên là Tim tham gia chương trình đào tạo có tên Vanguard dành cho trẻ em có năng khiếu thuộc trường công tại Houston, bang Texas, Mỹ.

Tim là cái tên được lựa chọn khi cha mẹ của cậu bé không muốn tiết lộ tên thật của con mình- Jeff Bezos. Sau này, ông chính là người gầy dựng nên đế chế công nghệ nổi tiếng Amazon với khởi đầu là một công ty khởi nghiệp khiêm tốn chỉ bán sách trực tuyến.

Trong giới công nghệ ông là người khó hiểu và có phong cách chừng mực với truyền thông. Với nhiều người, để hình dung ra góc cạnh con người của huyền thoại Steve Jobs còn dễ dàng hơn Jeff Bezos bởi sách viết về cựu CEO cũng như các bài phỏng vấn của ông khá phổ biến. Trong cuốn sách "The everything store:  Jeff Bezos and the age of Amazon" mới xuất bản gần đây, tác giả Brad Stone tiết lộ những chi tiết thú vị cho thấy CEO Amazon khá giống cựu CEO Apple ở vài điểm. Brad Stone là nhà báo người Mỹ chuyên viết về công nghệ và từng làm cho các tờ như Newsweek và New York Time, Bloomberg Businessweek.

Ông cho biết Bezos hoàn toàn không để ý tới ý kiến người khác. CEO này có khả năng giải quyết vấn đề, có tầm nhìn bao quát của một vị tướng chỉ huy trong chiến trận, luôn hướng tới làm hài lòng khách hàng và cung cấp dịch vụ như giao hàng miễn phí. Ông có những tham vọng vô cùng lớn không chỉ đối với Amazon, mà còn để thúc đẩy mở rộng giới hạn cảu khoa học và xây dựng lại lĩnh vực truyền thông. Điều này có thể thấy qua việc gã khổng lồ bán lẻ Amazon gây sốc cho với việc mua lại tạp chí Washington Post vào năm 2013 với giá 250 triệu USD. Bezos còn thành lập công ty nghiên cứu vũ trụ của rieng mình có tên Blue Origin.

Nhiều nhân viên Amazon cho biết làm việc với Jeff Bezos rất khó khăn và vất vả. Mặc dù nổi tiếng với nụ cười nồng nhiệt và vui vẻ hay hoàn toàn chú tâm vào cuộc trò chuyện nhưng Bezos có thẻ nổi giận gay gắt giống như nhà đồng sáng lập Apple, người có thể làm khiếp sợ bất kỳ nhân viên nào bước vào thang mái cùng ông.

Bezos theo chủ nghĩa lãnh đạo hoàn hảo, quan tâm theo dõi tới từng chi tiết nhỏ nhất, liên tục cho ra các ý tưởng mới và phản ứng gay gắt với những nỗ lực làm việc không đáp ứng yêu cầu nghiêm khắc của ông. Đây cũng là điều mà các nhân viên Apple từng làm việc với Steve Jobs nhận xét về ông.

Giống như Jobs, Bezos thuộc tuýp người có khả năng bóp méo thực tại, vẽ ra viễn cảnh tương lại đầy thuyết phục, nhưng rút cuộc lại chẳng mấy khiến họ thỏa mãn về công ty, Brad Stone nhận xét về hai nhân vật nổi tiếng làng công nghệ này. Jeff  Bezos thường nói rằng sứ mệnh của Amazon là “phải nâng cao chuẩn mực trong các lĩnh vực và trên toàn thế giới, với mục tiêu tập trung hướng tới khách hàng”.

Bezos và nhân viên tập trung hướng tới đem lại lợi ích cho khách hàng, nhưng đồng thời cũng cạnh tranh không ngừng với đối thủ và thậm chí cả đối tác. Bezos thích nói rằng thị trường Amazon tham gia cạnh tranh kinh doanh rộng lớn, với rất nhiều cơ hội cho công ty thành công. Điều này có lẽ đúng, nhưng rõ ràng Amazon góp phần gây thiệt hại hoặc làm phá sản những đối thủ cạnh tranh dù có quy mô kinh doanh lớn hay nhỏ, rất nhiều trong số đó là các thương hiệu được thế giới biết đến như Circuit City, Borders, Best Buy, Barnes & Noble.

>> Thuyết Bezos về truyền thông

Thảo Nguyên

Nguyễn Thu Thúy

Cùng chuyên mục
XEM