Theo nguồn tin mà chúng tôi có được, Tập đoàn C.T Group với bề dày lịch sử hơn 20 năm, lĩnh vực hoạt động kinh doanh chính của đơn vị này là những ngành “nóng” nhất tại thị trường Việt Nam như: Kinh doanh bất động sản, Bán lẻ cao cấp, Xây dựng, Đầu tư tài chính, Ẩm thực – Giải trí và Y tế - Giáo dục, Đồn điền - Khoáng sản và Du lịch sinh thái.

Với 36 công ty thành viên trải dài khắp cả nước với hơn 2.000 nhân viên, năm 2007, Tập đoàn C.T Group đã được tạp chí “The Wall Street Journal” của Mỹ bình chọn là “Móng vuốt của con rồng Việt Nam”. 

Tiền thân của C.T Group là Công ty Thương Mại Sài Gòn được thành lập năm 1992 bởi ông Trần Kim Chung ( hiện là chủ tịch HĐQT C.T Group), chuyên kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng, mỹ phẩm, vật tư.

Với vẻ ngoài lịch lãm và trẻ trung, ít ai ngờ rằng, ông đã gắn bó với nghiệp kinh doanh gần 30 năm, nếm trải biết bao thăng trầm trên thương trường.

Khi ông 14 tuổi, kinh tế nước nhà đang trong thời bao cấp, đồng lương công chức và nhà giáo ít ỏi của bố mẹ ông không đủ trang trải chi tiêu cho cả gia đình, ông quyết định liên kết với xưởng sản xuất kem của ông chú để mở một cơ sở nhỏ làm bánh kem. “Vạn sự khởi đầu nan”, ông một mình hì hụi vừa tự sản xuất bánh, vừa tự đóng gói và kiêm luôn nhiệm vụ đi bán.

Ông kể, thời gian đầu, nhiều đêm quay về nhà với thùng bánh vẫn còn nguyên, ngẫm mà buồn đến phát khóc. Dần dà, sự kiên trì của “ông chủ nhỏ” đã nhận được phản hồi tốt từ thị trường, khi khách hàng tìm đến tận nhà để mua hàng. Ấy vậy, công việc tưởng suôn sẻ lại bỗng dưng dậy sóng, khi một đối thủ mạnh đã xuất hiện với kỹ thuật tốt và vốn mạnh hơn, khiến ông ngậm ngùi đóng cửa cơ sở sau 2 năm hoạt động. Đó bài học đầu đời về sự cạnh tranh trên thương trường.

Ấp ủ hy vọng tiếp tục giấc mơ kinh doanh dang dở, ngay năm đầu tiên trở thành sinh viên Khoa Ngoại thương Trường đại học Kinh tế TP.HCM, ông đã cùng nhóm bạn chắt góp chút vốn mở nhà hàng và cung cấp suất ăn công nghiệp. Đây là thời kỳ “lưu dấu” những kỷ niệm gian khó của ông , vì nền kinh tế Việt Nam khi đó trong giai đoạn giao thời từ bao cấp sang định hướng thị trường. Cũng chính vì thế, ông và những người bạn đã nhanh chóng thay đổi tư duy, như tựa đề một bài viết trên Báo Tuổi trẻ khi đó đã viết “Tự cứu mình trước khi Trời cứu” khi nói về nhóm của ông.

Tuy nhiên, điểm mốc kinh doanh quan trọng của ông chính là việc xây dựng Công ty Thương Mại Sài Gòn (tiền thân của tập đoàn C.T Group) vào năm 1992.

Khi được hỏi mức thưởng cực khủng trong thời điểm kinh tế toàn cầu khủng hoảng ông chia sẽ triết lý của mình " Tôi xin mượn hình ảnh của bóng đá để ví von. Vì sao hàng triệu trái tim người hâm mộ trên khắp thế giới yêu thích và có cảm giác an tâm với bóng đá Đức? Họ không tấn công ồ ạt như “cơn lốc màu da cam” Hà Lan để khi đối thủ phản đòn, hàng phòng ngự của “cơn lốc” bị xé tan, mà với lối đá từ tốn, có trật tự, chiến thuật phòng thủ, tấn công rất rõ ràng và đặc biệt là tinh thần đồng đội, người Đức luôn chứng tỏ được đẳng cấp của mình. Nói một cách không hoa mỹ thì khi thiên hạ đổ xô vào chứng khoán, xây nhà cao tầng, C.T Group vẫn “lặng yên”, nhưng khi bong bóng thị trường vỡ cũng là lúc Tập đoàn này trỗi dậy."

Ước mơ của vị đại gia này chính là việc xây viên đá đầu tiên cho C.T Group và sẽ cùng nhiều thế hệ C.T Group nối tiếp nhau đưa thương hiệu này vươn ra thế giới. 

Theo Vũ Nguyên

Người đưa tin