Đại gia Ấn Độ thành tỷ phú USD vì vàng tăng giá kỷ lục

22/01/2013 22:54 PM | Nhân vật

Giá vàng lên cao nhất 12 năm giúp tài sản của T.S. Kalyanaraman chạm mốc 1 tỷ USD, cho dù ông không mấy quan tâm tới điều này. 

T.S. Kalyanaraman (65 tuổi) là Giám đốc Kalyan Jewellers - chuỗi cửa hàng trang sức lớn nhất Ấn Độ. Ông mở cửa hàng đầu tiên ở bang Kerala từ năm 1993 và dạy người dân cách kiểm nghiệm độ nguyên chất của vàng. Kalyanaraman cũng được rất nhiều khách hàng yêu mến khi là chủ hàng trang sức đầu tiên trong thị trấn đính giá lên các sản phẩm. Giờ đây ông đã có 44 cửa hàng khắp Ấn Độ và còn lên kế hoạch mở thêm 36 hàng nữa cho đến tháng 3/2014.

Theo Bloomberg, Kalyan Jewellers hiện đáng giá một tỷ USD. Kalyanaraman đã trở thành tỷ phú khi giá vàng ở Ấn Độ lên cao nhất 12 năm mà vẫn không đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Tuy nhiên, Kalyanaraman lại chẳng mấy quan tâm về vấn đề này. "Tôi không tính toán tài sản của mình bao giờ cả. Tôi thích kinh doanh và phát triển thương hiệu hơn", ông nói.

Nói về bí quyết kinh doanh, Kalyanaraman tiết lộ: "Giảm lợi nhuận đi, doanh thu sẽ tăng lên. Đó là điều chúng tôi tin tưởng. Hãy thành thật hết mức có thể khi buôn bán. Vì điều quan trọng nhất trong cuộc sống chính là lòng tin".

Năm 12 tuổi, Kalyanaraman bắt đầu học kinh doanh từ cha mình. Ông tập làm các việc đơn giản tại cửa hàng của nhà sau khi tan trường. Kalyanaraman học chuyên ngành thương mại tại Đại học Sree Kerala Varma trước khi tiếp quản cửa hàng dệt của nhà mình. Một thời gian sau, ông mở hàng trang sức với số vốn 7,5 triệu rupee.

Kalyan Jewellers đang lên kế hoạch chi 30 tỷ rupee để mở rộng hoạt động tại Ấn Độ, trong đó có cả mở thêm nhiều hàng trang sức tại trung tâm tài chính Mumbai. Kalyanaraman còn mời những người nổi tiếng tại Ấn Độ để quảng cáo cho sản phẩm, như cựu hoa hậu thế giới Aishwarya Rai.

Tỷ phú này cũng là người đâu tiên ở bang Kerala có máy bay riêng. Ông đã mua chiếc Embraer Phenom 100 này một năm ngoái với giá 300 triệu rupee để đi kiểm tra các chuỗi cửa hàng trên khắp Ấn Độ.

Kalyanaraman cho biết: "Máy bay này chỉ để tiết kiệm thời gian thôi. Thời gian là tiền bạc. Chứ không phải tôi thích đồ xa xỉ đâu. Chúng tôi có cửa hàng ở những thị trấn nhỏ, có sân bay, nhưng đông đúc lắm. Nếu dùng máy bay thông thường thì sẽ mất hơn một ngày. Còn máy bay riêng thì chỉ cần một, hai giờ thôi".

Nhu cầu vàng ở Ấn Độ đã tăng 9% quý III/2012, trong khi cả thế giới giảm 11%, theo Hội đồng Vàng thế giới. Thị trường trang sức tại quốc gia Nam Á này được định giá 16 - 18 tỷ USD, theo công ty tư vấn Firstcall India Equity Advisors (Ấn Độ). Trong khi đó, AM Mindpower Solutions lại ước tính doanh thu vàng trang sức tại đây có thể đạt 41,3 tỷ USD trong 3 - 4 năm tới.

Ấn Độ tiêu thụ tới 30% lượng vàng trên thế giới. Hơn một nửa vàng trang sức ở đây là dành cho đám cưới. Theo quan niệm của nước này, mua vàng chính là điềm lành.

Ấn Độ cũng vừa nâng thuế nhập khẩu vàng để làm giảm thâm hụt tài khoản vãng lai và nhu cầu kim loại quý đã tăng 12 năm liên tiếp. Theo Bộ trưởng Kinh tế nước này - Arvind Mayaram, thuế nhập khẩu sẽ tăng ngay lập tức từ 4% lên 6%. Mức này sẽ được xem xét nếu nhập khẩu có dấu hiệu bình ổn.

Theo Thùy Linh
vnexpress/Bloomberg

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM