Chàng trai 22 tuổi được xưng tụng là 'Zuckerberg của nước Ý'

25/07/2014 16:07 PM | Nhân vật

"Chúng ta đang viết lịch sử cho Internet. Ở đó, những chuyên gia thực thụ là người trẻ tuổi, những người tóc chưa bạc."

Cái tên Matteo Achilli đang nổi như cồn trong làng công nghệ châu Âu thời gian qua. Egomnia, mạng xã hội về nghề nghiệp được Achilli thành lập trong năm đầu tiên học đại học, đang thu hút sự chú ý tới mức, một tờ tạp chí đã tiến xa tới mức gọi Achilli là "Zuckerberg của nước Ý".

Tính tới tháng 7 này, Egomnia đã thu hút 250.000 người dùng và kết nối với 700 công ty. Mới 22 tuổi và hiện vẫn đang theo học khoa kinh doanh tại Đại học Bocconi (Milan), nhưng Achilli đã bắt đầu trở thành đối tác với những người khổng lồ trong làng công nghệ như Google hay Microsoft.

Egomnia hỗ trợ để nhà tuyển dụng và người lao động tìm thấy nhau một cách phù hợp nhất với tiêu chí họ đề ra. Những người sử dụng mạng xã hội này có thể được tuyển dụng vào các công ty nếu phẩm chất của họ phù hợp với yêu cầu.

Ý tưởng đến với Achilli ngay khi anh còn học năm cuối trung học. Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa Achilli và Zuckerberg đó là Achilli không phải là một lập trình viên. Để viết ra thuật toán, anh phải nhờ tới sự trợ giúp của các sinh viên công nghệ. Khi đó, bố của Achillli đã trờ thành "mạnh thường quân" đầu tiên khi giúp anh trả tiền cho các sinh viên lập trình.

Khi Egomnia dần hoàn thiện và sẵn sàng hoạt động, Achilli cũng mới chỉ đang là cậu sinh viên tại đại học Bocconi. Trong thời gian theo học, Achilli cũng đã tạo một mạng kinh doanh uy tính trong trường. Đến khi chính thức hoạt động vào tháng 2/2012, có 1.000 sinh viên và 20 công ty đã đăng ký mạng xã hội của Achilli ngay trong ngày đầu ra mắt.

Tên tuổi của Achilli nổi nhanh khi ảnh của anh xuất hiện trang bìa của tạp chí Panorama của Ý. Tờ tạp chí đã hào phóng gọi anh là "Zukerberg của nước Ý". Egomnia nhanh chóng nhận được sự chú ý từ các tập đoàn hàng đầu thế giới. Mới bước sang tuổi 22, chàng trai đến từ đất nước hình chiếc ủng đã lên bàn thỏa thuận với Microsoft, Google, Vodafone, Ericsson,...


Thu hút được đầu tư, Egomnia nhanh chóng tăng cường nhân sự cũng như nơi làm việc. Hiện tại, trụ sở của Egomnia đặt ở Formello, phía bắc Rome. Công ty đã mở thêm văn phòng tại Matera, phía Bắc nước Ý, và một số nơi khác. 

Công ty cũng nhận được yêu cầu mở dịch vụ tại Hàn Quốc, Anh, Tây Ban Nha, Colombia, Hy Lạp, Đức, Nam Phi, Nigeria và Nepal. Văn phòng tại Sao Paulo, Brazil, sẽ là văn phòng đầu tiên bên ngoài nước Ý của Egomnia.

Bản thân Achilli cũng tiến hành mở rộng mạng lưới kinh doanh của mình. Tháng 3 vừa qua, anh đã tới Singapore để gặp một đối tác tiềm năng. Achilli cho biết, Egomnia sẽ xuất hiện phiên bản tiếng Anh trong thời gian tới. Đó gần như là bước đi bắt buộc sau những gì anh đã chứng kiến tại thung lũng Silicon khi nghỉ hè tại đây.

Mặc dù vậy, không giống như nhiều người nổi tiếng khác, Achilli vẫn tiếp tục quay trở lại đại học Bocconi để bắt đầu học kỳ với vào mùa thu.

"Đôi khi tôi quên mất rằng mình mới 22 tuổi", anh tâm sự với BBC. 

Mặc dù vậy, Achilli coi tuổi trẻ là một lợi thế chứ không phải rào cản. "Chúng ta đang viết lịch sử cho Internet. Ở đó, những chuyên gia thực thụ là người trẻ tuổi, những người tóc chưa bạc. Khi mới bắt đầu, tôi từng nghĩ tuổi trẻ là yếu tố bất lợi, nhưng giờ tôi hiểu rằng, chính tuổi trẻ là thành công của tôi", Achilli trả lời rành mạch trên BBC.


Trang Lam

dungtq

Cùng chuyên mục
XEM