CEO của Uber: Chiến lược hiếu chiến chỉ phù hợp với các công ty khởi nghiệp

10/09/2014 12:23 PM | Nhân vật

Trong một cuộc hội thảo gần đây, CEO Travis Kalannick thừa nhận rằng hướng kinh doanh "bất chấp" gây nhiều tranh cãi của Uber không còn hiệu quả khi công ty này đang ngày một bành trướng hơn.

CEO của Uber: Chiến lược hiếu chiến chỉ phù hợp với các công ty khởi nghiệp

"Khi bạn là kẻ yếu nhưng cứng rắn, một chiến lược khởi nghiệp tàn nhẫn và bất chấp mọi thứ có thể rất thành công. Nhưng khi công ty của bạn gặt hái quá nhiều thành công thì chiến lược đó rất dễ khiến bạn đi nhầm đường".

Kalanick, CEO của Uber cho rằng đây là lý do khiến anh trở thành "một con quỷ" trong vòng 2 năm khi Uber đạt giá trị 18,2 tỉ USD. 

Trong bài phát biểu vào thứ 2 tuần này tại San Francisco (Mỹ) trong sự kiện TechCrunch Disrupt có sự tham gia của khoảng 3.500 người, anh nói:

“Khi mọi người nhìn nhận bạn như một công ty lớn, bạn không thể làm những việc quá cứng rắn và khốc liệt. Tuy nhiên, nếu là một công ty nhỏ thì đó lại là những hành động đáng khen ngợi, thậm chí có người sẽ nói đó là một câu chuyện khởi nghiệp hào hùng”.

Arrington, nhà sáng lập TechCrunch ví Kalanick như một hình tượng “Darth Vader” (một nhân vật phản diện trong bộ phim Star War) khi nói về chiến trường khởi nghiệp. Bên cạnh đó, trong những năm qua, giới kinh doanh cũng đồn đại nhiều câu chuyện về thái độ của Kalanick và chiến lược "hiếu chiến" mà ông sử dụng với Uber.

Ví dụ như, Kalanick bị cáo buộc vì có những hành vi "bồng bột" khi làm việc với các cơ quan quản lý trong những năm đầu hoạt động khi mới thành lập.

Thêm vào đó, trong năm qua Uber từng được ghi nhận có những hành vi "cướp" tài xế từ công ty đối thủ ở New York là Gett bằng cách gọi xe liên tục và sau đó hủy giao dịch. “Sau khi xe được đặt, nhân viên của Uber có được thông tin của tài xế bên Gett và nhắn tin cho họ với mục đích tuyển dụng những người đó”, trích báo cáo của tạp chí Inc.

Một vài người gọi đó là hành động ám hại, Kalanick lại diễn tả như là một hành động cứng rắn và theo “chủ nghĩa cầu toàn khác thường”. Ông giải thích rằng những phương hướng xây dựng Uber của ông lấy cảm hứng từ lần khởi nghiệp đầu tiên với một công ty phần mềm mạng trong vào năm 2000. 

Kalanick kể lại ông bị cháy túi rất nhiều lần đến mức phải về sống với bố mẹ. “Điều đó luyện cho tôi trở thành một người cầu toàn bất bình thường và cứng rắn khác thường nhờ sự khác biệt chỉ một inch giữa việc sống ở nhà với bố mẹ một năm nữa hay sống tự lập nghèo khổ”. 

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại anh cũng khẳng định rằng hướng đi đó không còn khả thi vì Uber đã tiến lên một mức mới.

“Bạn phải tìm một kênh giao tiếp khác. Cần phải hiểu rằng bây giờ bạn là một công ty lớn”.

Arrington dẫn ra bằng chứng về việc chiến lược kinh doanh của Uber đang thay đổi là sự kiện công ty này thuê cựu giám đốc quản lý chiến dịch của Tổng thống Mỹ Obama là David Plouffe là để thay đổi hình ảnh. Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh rằng cách trả lời của Kalanick cũng thay đổi khi trở nên "mềm mại" hơn trước kia.

Về phía Kalanick, anh chỉ cười và thề rằng việc thay đổi đó không phải do anh trải qua bất cứ một khóa huấn luyện nào cả.

>>  Dịch vụ đi nhờ xe của Uber bị cấm trên phạm vi toàn nước Đức

Phương Linh

vandoan

Theo Infonet/Inc.

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sếp Masan tiết lộ mỗi năm bán 2 tỷ gói mỳ, nửa tỷ chai nước mắm nhưng vẫn đang phải trải qua "Làn sóng sợ hãi": Chúng tôi sẽ trở mình, bước ra khỏi cửa hàng đồng nghiệp bằng mô hình KD hoàn toàn mới - New Retail

"Từ tuần sau, các bạn sẽ thấy thương hiệu Blue - bọn tôi chính thức bước ra khỏi cửa kho của mình, bước ra khỏi cửa hàng đồng nghiệp của mình để tiếp cận với 26 triệu hộ dân thông qua mô hình kinh doanh mới - New Retail", ông Nguyên chia sẻ về quyết định rất táo bạo của ban lãnh đạo Masan, khi mất 6 tuần để suy nghĩ và chỉ mất 124 ngày để triển khai.

JV Trần Đức Việt: "Thành công, không phải là cảm thấy thỏa mãn với những gì đạt được, mà là hài lòng với những gì mình đã đánh đổi”

"Ai rồi cũng khác" là nhận xét của rất nhiều khán giả khi chứng kiến màn comeback của JV (Trần Đức Việt). Hình ảnh nhân vật Quang Minh đạo mạo, gai góc trong phim ngắn "Không dấu chân người" cho chính anh đóng chính, biên kịch, đạo diễn kiêm đồng sản xuất khiến những người từng yêu mến anh thốt lên: "Trả lại JV ngày xưa đây!"

7 ngành có tiềm năng tại Việt Nam trong 5- 10 năm tới vừa được shark Việt chỉ ra cho giới startup

Trong 10 năm tới theo shark Việt các startup có thể có rất nhiều ngành nghề tiềm năng phát triển như: Nông nghiệp, du lịch, y tế, giáo dục hay logistics...

Câu chuyện kinh doanh

Alibaba xử lý hàng tỷ giao dịch ngày 11/11 mà web vẫn ‘mượt’, đỉnh điểm ‘cân’ 544.000 đơn hàng 1 giây: Sale sập sàn cũng vô nghĩa nếu công nghệ không đủ mạnh!

Dịch vụ dịch ngôn ngữ cho nền tảng thương mại điện tử quốc tế của Alibaba như AliExpress đã được sử dụng 1,66 tỷ lần trong lễ hội mua sắm ngày 11/11 với hơn 200 tỷ từ được dịch sang các ngôn ngữ khác nhau.

Đọc thêm