Nhà sáng lập Huawei: “Chúng tôi không ngại sức ép của Mỹ”

21/05/2019 09:45 AM | Kinh doanh

HiSilicon, công ty con chuyên về chip của Huawei, cho biết từ lâu đã chuẩn bị cho kịch bản công ty bị cấm mua con chip và công nghệ Mỹ...

Nhà sáng lập Huawei: “Chúng tôi không ngại sức ép của Mỹ”

Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc (CEO) Nhiệm Chính Phi của Huawei nói rằng công ty sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc này không ngại sức ép của Mỹ và tốc độ tăng trưởng của Huawei "có thể giảm, nhưng chỉ giảm nhẹ" vì những biện pháp hạn chế mới nhất mà Washington đưa ra.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí Nhật Bản vào cuối tuần vừa rồi, ông Nhiệm tái khẳng định quan điểm của Huawei rằng công ty này không có bất kỳ sự vi phạm luật pháp nào.

"Tốc độ tăng trưởng của Huawei có thể giảm, nhưng chỉ giảm nhẹ", tờ báo Nikkei Asian Review dẫn lời ông Nhiệm. Ông nói thêm rằng tốc độ tăng trưởng hàng năm của công ty có thể không đạt mức 20%.

Tuần trước, Chính phủ Mỹ có "động thái kép" nhằm vào Huawei, một trong những công ty lớn nhất và thành công nhất của Trung Quốc. Tổng thống Donald Trump ký một sắc lệnh điều hành nhằm cấm hoàn toàn thiết bị Huawei tại Mỹ, đồng thời Bộ Thương mại Mỹ đưa Huawei vào một "danh sách đen" nhằm khiến công ty này không thể mua được thiết bị từ các nhà cung cấp Mỹ.

Động thái trên của Mỹ đã vấp phải sự phản đối mạnh của cả Huawei và Chính phủ Trung Quốc. Bắc Kinh tuyên bố sẽ có biện pháp cần thiết để bảo vệ các công ty của mình.

Xung đột giữa Huawei và Chính phủ Mỹ trở nên căng thẳng ngay giữa lúc cuộc chiến thương mại giữa Bắc Kinh và Washington leo thang. Mỹ từ lâu cáo buộc thiết bị của Huawei có "cửa sau" giúp cho hoạt động nghe lén của Chính phủ Trung Quốc, nhưng Huawei một mực phủ nhận cáo buộc này.

Năm ngoái, Bộ Thương mại Mỹ cũng đã đưa ZTE, đối thủ "đồng hương" và nhỏ con hơn của Huawei, vào bản "danh sách đen", khiến công ty này gần như suy sụp trước khi lệnh cấm được Washington dỡ bỏ.

Giới quan sát cho rằng việc chính quyền ông Trump siết hạn chế đối với Huawei một phần có mục đích gia tăng sức ép với Chính phủ Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại song phương. Tuy nhiên, Bắc Kinh đến nay vẫn giữ nguyên lập trường cứng rắn, tuyên bố quyết không nhượng bộ Mỹ.

Hôm thứ Sáu, Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố có thể sớm giảm bớt một số hạn chế đối với Huawei - công ty hiện nay hầu như không bán được gì ở thị trường Mỹ, nhưng mua mỗi năm 11-12 tỷ USD công nghệ và linh kiện từ các nhà cung cấp Mỹ.

Ông Nhiệm nói Huawei đã chuẩn bị sẵn sàng từ trước cho sự ngăn cấm của Mỹ, rằng công ty vẫn sẽ ổn cho dù Qualcomm - nhà cung cấp con chip điện thoại thông minh (smartphone) cho Huawei - và các nhà cung cấp Mỹ khác dừng bán chip cho Huawei.

Hôm thứ Sáu, HiSilicon, công ty con chuyên về chip của Huawei, cho biết từ lâu đã chuẩn bị cho kịch bản công ty bị cấm mua con chip và công nghệ Mỹ, và công ty có thể đảm bảo nguồn cung đều đặn hầu hết các sản phẩm.

Ông Nhiệm tuyên bố Huawei sẽ không làm theo các hướng dẫn của Chính phủ Mỹ. "Chúng tôi sẽ không thay đổi ban lãnh đạo theo yêu cầu của Mỹ hay chấp nhận sự giám sát như những gì ZTE đã làm", ông nói.

Ngoài chặn Huawei, Mỹ còn đang tìm cách dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc tài chính (CFO) của Huawei, đồng thời là con gái của ông Nhiệm. Bà Mạnh bị nhà chức trách Canada bắt theo đề nghị của Mỹ vào tháng 12 năm ngoái do cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Bà Mạnh, người hiện đang được bảo lãnh tại ngoại ở Vancouver, khẳng định mình vô tội. Ông Nhiệm cũng từng nói rằng vụ bắt con gái ông là có động cơ chính trị.

Theo An Huy

VnEconomy

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lỗ nặng 2 năm liên tiếp, Giầy Thượng Đình đổ lỗi cho 'đất vàng', muốn di dời nhà máy

Giầy Thượng Đình cho biết, sản xuất tại "đất vàng" 277 Nguyễn Trãi rất bất lợi do chi phí quá cao, sản xuất không thể bù đắp chi phí thực tế, khiến công ty lỗ 2 năm liên tiếp, mỗi năm hơn 17 tỷ đồng. Công ty sẽ lập kế hoạch di dời và xin UBND thành phố Hà Nội chấp thuận.

Câu chuyện kinh doanh

Không phải giá rẻ hay khuyến mại, đây mới là chìa khóa cạnh tranh của tương lai: Nếu khách yêu, họ sẽ trung thành với bạn! Nếu để khách ghét, họ sẽ nói xấu bạn với mọi người!

Đến năm 2020, chìa khóa cạnh tranh của các thương hiệu không còn là giá, không còn là chính sách bán hàng hay các chính sách bảo hành bảo dưỡng mà chính là trải nghiệm khách hàng.

Case study

Krispy Kreme: Gần 90 năm chỉ bán mỗi bánh Donut, đi qua 2 cuộc khủng hoảng kinh tế, phát triển rực rỡ với hơn 1.100 cửa tiệm tại 25 quốc gia

Krispy Kreme không chỉ là một thương hiệu đã ăn sâu vào văn hóa nước Mỹ, mà nó còn là là biểu tượng cho tinh thần khởi nghiệp của người dân Hoa Kỳ.

Mô hình Airbnb và homestay đang tăng trưởng vượt trội, đặc biệt được lòng thế hệ Millennials, nhà đầu tư cần lưu ý những gì?

Theo JLL Việt Nan, mô hình dịch vụ mới như Airbnb và homestay đã chiếm được phần trăm thị phần đáng kể trong ngành khách sạn và lưu trú. Tuy nhiên, khách sạn truyền thống ít bị ảnh hưởng bởi các nền tảng chia sẻ nhà ở trực tuyến hơn dự kiến.

Đọc thêm