Nhà kinh doanh tại Singapore tuyệt vọng kéo khách đến trung tâm thương mại

27/11/2018 08:28 AM | Xã hội

Khách đến mua sắm có thể tham gia vào lớp học nấu nướng hoặc tham gia vào buổi luyện tập yoga. Tại trung tâm mua sắm Funan, khách có thể đăng ký lớp học làm bánh mì hoặc lớp học làm wagashi, một loại đồ ngọt nổi tiếng của Nhật.

Hoạt động mua sắm trực tuyến tại Singapore vẫn tăng trưởng èo uột ngay cả khi Amazon đã tung ra dịch vụ mua hàng cao cấp từ giữa năm 2017. Các trung tâm mua sắm của Singapore đang cố gắng để cạnh tranh giành khách hàng với các công ty bán hàng trực tuyến.

Các công ty điều hành trung tâm thương mại lớn nhất của Singapore đang phải hạ giá cho thuê mặt bằng khi mà tỷ lệ trống ngày một tăng lên, đây cũng là tình trạng chung tại châu Á cũng như Mỹ.

Trung tâm thương mại tại Singapore giờ đây đang có thêm cả phòng tập yoga, phòng tập gym và dịch vụ giải trí, các nhà kinh doanh đồng thời mở rộng thêm danh mục đồ uống, đồ ăn với hy vọng rằng người tiêu dùng sẽ đến đây ăn tối và thư giãn, rồi sau đó mua sắm chút đỉnh.

Các trung tâm mua sắm trên khắp thế giới đưa ra chiến lược tương tự trong những năm gần đây, thế nhưng riêng tại Singapore, nơi người ta thường đùa nhau rằng mua sắm có thể coi như môn thể thao quốc gia, chiến lược trên của các nhà kinh doanh có lợi thế. Tỷ lệ mua sắm trực tuyến tại Singapore thấp hơn cả Slovakia và Hy Lạp, và ở mức thấp trong nhóm các nền kinh tế phát triển.

Doanh thu từ mua sắm trực tuyến chỉ chiếm khoảng 5,7% tổng doanh thu bán hàng tại Singapore trong năm 2017, cao hơn chút so với mức 2,1% vào năm 2012, theo Euromonitor. Chính phủ cũng đang đồng thời tính đánh thuế hàng hóa nhập khẩu cho thương mại điện tử từ năm 2020.

Có nhiều dấu hiệu cho thấy chiến lược của các nhà bán lẻ đang phát huy tác dụng, ít nhất trong việc giúp thu hút thêm khách đến trung tâm thương mại.

Tại VivoCity, trung tâm thương mại lớn nhất ở Singapore, số lượng khách đến trung tâm thương mại tăng 3,1% trong khoảng thời gian 6 tháng tính đến hết ngày 30/9/2018. Tuy nhiên, giá trị hàng hóa mua sắm thực tế giảm nhẹ.

Tại nhiều trung tâm mua sắm khác, khách đến mua sắm có thể tham gia vào lớp học nấu nướng hoặc tham gia vào buổi luyện tập yoga. Tại trung tâm mua sắm Funan, khách có thể đăng ký lớp học làm bánh mì hoặc lớp học làm wagashi, một loại đồ ngọt nổi tiếng của Nhật.

Số lượng khách đến mua sắm tại 15 trung tâm mua sắm thuộc tập đoàn CapitaLand Mall Trust giảm 1,8% trong khoảng thời gian 9 tháng kết thúc vào tháng 9/2018. Tuy nhiên, doanh thu tính bình quân trên mỗi mét vuông sàn tăng 0,5% so với cùng kỳ.

CEO của CapitalLand, ông Lee Chee Koon, nhận định: “Khi mà tỷ lệ mua sắm trực tuyến tính trong tương quan của tổng hoạt động mua sắm trực tuyến còn thấp, tốc độ tăng trưởng doanh số của các cửa hàng vật lý sẽ tăng lên khi có thêm nhiều người mua hàng gia nhập thị trường. Ngành bán lẻ truyền thống cần làm được nhiều hơn ngoài việc chỉ thụ động bán hàng và dịch vụ, họ cần mang đến cho khách hàng trải nghiệm bán lẻ có chất lượng và kết nối cảm xúc”.

Theo Trung Mến

Cùng chuyên mục
XEM