Nhà đầu tư mất niềm tin, cổ phiếu Uber và Lyft mất giá “thảm hại”

04/09/2019 02:42 PM | Kinh doanh

Câu hỏi lớn nhất đối với nhà đầu tư nắm cổ phiếu Uber và Lyft vẫn là đến bao giờ thì các công ty này mới có lãi...

Nhà đầu tư mất niềm tin, cổ phiếu Uber và Lyft mất giá “thảm hại”

Giá cổ phiếu Uber và Lyft thiết lập mức thấp kỷ lục mới trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, trong bối cảnh hai công ty ứng dụng gọi xe này đối diện với sự hoài nghi ngày càng lớn từ nhà đầu tư.

Cổ phiếu Uber chốt phiên với mức giảm 5,7%, còn 30,7 USD/cổ phiếu, phá đáy cũ là 32,57 USD/cổ phiếu thiết lập hôm 30/8.

Cổ phiếu Lyft giảm 7,2%, còn 45,42 USD/cổ phiếu, thấp hơn so với đáy cũ 48,15 USD/cổ phiếu thiết lập hôm 13/5.

Đây đều là mức giá đóng cửa thấp chưa từng thấy của cổ phiếu Uber và Lyft kể từ hai công ty bắt đầu niêm yết trên thị trường chứng khoán. Lyft trở thành công ty đại chúng vào tháng 3, còn Uber lên sàn vào tháng 5 năm nay.

Cả hai vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Uber và Lyft đều được nhà đầu tư đặt nhiều kỳ vọng. Tuy nhiên, sau IPO, cổ phiếu của hai công ty đều sụt giảm "thảm hại" do triển vọng lợi nhuận mờ mịt.

Đến thời điểm hiện tại, câu hỏi lớn nhất đối với nhà đầu tư nắm cổ phiếu Uber và Lyft vẫn là đến bao giờ thì các công ty này mới có lãi. So với giá IPO, giá cổ phiếu Uber và Lyft hiện đang thấp hơn 30%.

Trong quý 2, Uber lỗ ròng 5,24 tỷ USD, Lyft lỗ 644, triệu USD.

Không chỉ có vậy, một dự luật của bang California sẽ trở thành nguy cơ lớn đối với mô hình kinh doanh của Uber và Lyft nếu được Thượng viện bang này thông qua. Dự luật này yêu cầu những công ty như Uber và Lyft coi tài xế là nhân viên thay vì đối tác như hiện nay.

Cả Uber và Lyft đều ra sức trấn an nhà đầu tư bằng cách vẽ ra một lối đi tới lợi nhuận. Giám đốc tài chính (CFO) Brian Roberts của Lyft nói ông tin rằng năm 2018 đã là năm thua lỗ đỉnh điểm của công ty. Tổng giám đốc (CEO) Dara Khosrowshahi của Uber thì gọi khoản lỗ kỷ lục trong quý 2 là "chỉ có một lần trong đời".

Những tuyên bố này có vẻ đã thuyết phục được một số nhà phân tích ở Phố Wall, khiến họ cho rằng cuộc đua giảm giá giữa Uber và Lyft không còn khốc liệt như trước - một dấu hiệu cho thấy hai công ty có thể đạt lợi nhuận trong tương lai gần.

Trong một báo cáo hôm 27/8, nhà phân tích Ronald Josey của JMP Securities, nói rằng dữ liệu từ một cuộc khảo sát gần đây cho thấy nhiều hành khách giờ không còn so sánh giá giữa Uber và Lyft nữa.

"Với ngày càng ít người dùng so sánh giá dịch vụ giữa hai bên, chúng tôi tin rằng hai công ty đã có thể đưa ra mức giá hợp lý ", ông Josey nói.

Theo Bình Minh

VnEconomy

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sếp Masan tiết lộ mỗi năm bán 2 tỷ gói mỳ, nửa tỷ chai nước mắm nhưng vẫn đang phải trải qua "Làn sóng sợ hãi": Chúng tôi sẽ trở mình, bước ra khỏi cửa hàng đồng nghiệp bằng mô hình KD hoàn toàn mới - New Retail

"Từ tuần sau, các bạn sẽ thấy thương hiệu Blue - bọn tôi chính thức bước ra khỏi cửa kho của mình, bước ra khỏi cửa hàng đồng nghiệp của mình để tiếp cận với 26 triệu hộ dân thông qua mô hình kinh doanh mới - New Retail", ông Nguyên chia sẻ về quyết định rất táo bạo của ban lãnh đạo Masan, khi mất 6 tuần để suy nghĩ và chỉ mất 124 ngày để triển khai.

JV Trần Đức Việt: "Thành công, không phải là cảm thấy thỏa mãn với những gì đạt được, mà là hài lòng với những gì mình đã đánh đổi”

"Ai rồi cũng khác" là nhận xét của rất nhiều khán giả khi chứng kiến màn comeback của JV (Trần Đức Việt). Hình ảnh nhân vật Quang Minh đạo mạo, gai góc trong phim ngắn "Không dấu chân người" cho chính anh đóng chính, biên kịch, đạo diễn kiêm đồng sản xuất khiến những người từng yêu mến anh thốt lên: "Trả lại JV ngày xưa đây!"

7 ngành có tiềm năng tại Việt Nam trong 5- 10 năm tới vừa được shark Việt chỉ ra cho giới startup

Trong 10 năm tới theo shark Việt các startup có thể có rất nhiều ngành nghề tiềm năng phát triển như: Nông nghiệp, du lịch, y tế, giáo dục hay logistics...

Câu chuyện kinh doanh

Alibaba xử lý hàng tỷ giao dịch ngày 11/11 mà web vẫn ‘mượt’, đỉnh điểm ‘cân’ 544.000 đơn hàng 1 giây: Sale sập sàn cũng vô nghĩa nếu công nghệ không đủ mạnh!

Dịch vụ dịch ngôn ngữ cho nền tảng thương mại điện tử quốc tế của Alibaba như AliExpress đã được sử dụng 1,66 tỷ lần trong lễ hội mua sắm ngày 11/11 với hơn 200 tỷ từ được dịch sang các ngôn ngữ khác nhau.

Đọc thêm