Nguyên tắc 52-17: Phương pháp giúp nhân viên đạt năng suất cao nhất không phải ông chủ nào cũng biết

09/06/2018 04:15 PM | Sống

Ai bảo làm việc liên tục sẽ cho năng suất cao? Nghiên cứu chứng minh nguyên tắc 52-17 mang lại hiệu suất làm việc cao nhất cho nhân viên.

Nguyên tắc 52-17: Phương pháp giúp nhân viên đạt năng suất cao nhất không phải ông chủ nào cũng biết

Sau nhiều giờ làm việc liên tục, chúng ta biết rằng mình cần phải để cho bộ não nghỉ ngơi. Đó được gọi là cách làm việc thông minh. Nguyên tắc 52 – 17 được đã được chứng minh thực tế tại Draugiem Group, một doanh nghiệp Latvia. Lãnh đạo của doanh nghiệp này đã cho công bố nghiên cứu đó trên trang mạng của Tạp chí Fast Company.

Nhờ DeskTime, một phần mềm do Draugiem Group phát triển, các nhân viên sẽ được theo dõi xem họ làm gì với máy tính. Phần mềm do thám cài đặt trên máy tính này sẽ xếp hạng hoạt động của nhân viên theo các mức "hiệu quả", "không hiệu quả" hay "trung bình". 

Nguyên tắc 52-17: Phương pháp giúp nhân viên đạt năng suất cao nhất không phải ông chủ nào cũng biết - Ảnh 1.

Kết quả cho thấy 10% số nhân viên hiệu quả nhất lại nghỉ ngơi thường xuyên một cách hiệu quả. Đặc biệt, những người đạt năng suất làm việc cao nhất thì cứ làm 52 phút lại nghỉ 17 phút.

Các nhân viên có xếp hạng năng suất cao nhất, trên thực tế, thậm chí không làm việc tám giờ một ngày. Hóa ra, bí mật giúp họ duy trì năng suất làm việc cao trong suốt ngày làm việc lại không phải làm việc liên tục mà là làm việc thông minh kết hợp nghỉ ngơi điều độ.

Lý do 10% những người làm việc hiệu quả nhất có thể hoàn thành hầu hết công việc trong thời gian tương đối ngắn chính là họ coi những khoảng thời gian ngắn đó như một cuộc chạy nước rút. Họ tận dụng tối đa 52 phút đó bằng cách làm việc với hiệu suất cao nhất mà không để những yếu tố ngoại cảnh làm mất tập trung và nghỉ ngơi đúng nghĩa trong 17 phút, chuẩn bị sẵn sàng cho 52 phút tiếp theo. Hay nói cách khác, họ làm việc có mục đích.

Làm việc có mục đích cũng có thể coi là lý thuyết cống hiến toàn lực – một khái niệm trong đó bất cứ điều gì bạn quyết định làm, bạn sẽ nỗ lực hết sức để hoàn thành một cách trọn vẹn. Do đó, trong 52 phút bạn cống hiến hết sức để hoàn thành nhiệm vụ, công việc và tiến độ. Trong khi đó, trong 17 phút giải lao, bạn "giải thoát" mình khỏi công việc – không nghĩ về công việc, không tranh thủ check mail,…

Nguyên tắc 52-17: Phương pháp giúp nhân viên đạt năng suất cao nhất không phải ông chủ nào cũng biết - Ảnh 2.

Thời gian giải lao có lợi ích to lớn không tưởng. Trước tiên, đối với hiệu suất làm việc, việc làm quá lâu sẽ khiến mức độ "gắn kết" với công việc giảm xuống đáng kể. Việc lặp đi lặp lại một nhiệm vụ sẽ dẫn đến sự nhàm chán về nhận thức, điều này sẽ làm giảm khả năng phát triển của bạn. Não bộ sinh ra không sinh ra để tập trung một lúc 8 giờ đồng hồ mà nó cần nghỉ ngơi để "lấy lại sức".

Ngoài ra, cơ thể người không chịu được việc ngồi một chỗ 8 tiếng liên tục và nghiên cứu chỉ ra rằng thỉnh thoảng đi đây đi đó trong văn phòng có thể cải thiện năng suất làm việc. Có thể bạn cho rằng 17 phút giải lao là quá nhiều nhưng những nhạc sĩ đẳng cấp thế giới cũng thực hành vòng lặp thời gian tương tự.

Vậy làm sao để tận dụng tối đa thời gian nghỉ? Đầu tiên, bước ra khỏi chỗ ngồi, rời xa máy tính cũng như điện thoại. Thực hiện một vài bài tập thể dục nhỏ trong văn phòng, nói chuyện với đồng nghiệp nhưng không phải về công việc. Nghiên cứu chỉ ra rằng, nhân viên hòa đồng trong văn phòng vừa hạnh phúc khi làm việc vừa có thể làm nhiều hơn so với những nhân viên không hòa đồng. Và nếu như phải dính lấy máy tính thì hãy xem một vài video vui, một vài hình ảnh động vật đáng yêu – điều được chứng minh có thể cải thiện năng suất làm việc.

Một người không thể đạt 100% hiệu suất cả ngày được. Việc tập trung cũng như cơ bắp vậy, chúng cần nghỉ ngơi để có thể hoạt động bình thường và đừng bao giờ khiến nó bị "chuột rút" khi làm việc quá tải nếu không chỉ tổ tốn thời gian hơn để phục hồi. Hãy thử áp dụng nghiêm túc nguyên tắc này trong vòng một tuần và xem sự thay đổi nó mang đến, bạn sẽ phải ngạc nhiên khi xem lại những gì mình đã hoàn thành đấy.

Diệu Bảo

Theo Trí Thức Trẻ/Themuse

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Vietjet Air kiếm lời bao nhiêu triệu USD trên mỗi máy bay bán và thuê lại?

Mới đây công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) công bố báo cáo cập nhật nhận định về hoạt động kinh doanh của Vietjet Air trong bối cảnh giá dầu tăng cao.

Bí mật "Hiệu ứng bánh đà" làm nên thành công của đế chế trăm tỷ USD Amazon, ai làm trong lĩnh vực bán lẻ cũng nên học theo

Nếu phân tích Amazon Prime Day năm nay, rõ ràng nó không chỉ là ngày dành cho các sản phẩm giảm giá mang tính chất ngắn hạn, mà còn liên quan đến động lực bền vững dài hạn trong hoạt động kinh doanh của Amazon.

30 tuổi và nỗ lực thoát ra khỏi “nút cổ chai nghề nghiệp”: Lười nhác và sợ hãi sẽ kéo bạn xuống đáy công việc ngay lập tức!

Ngày xưa thì quen tay hay việc, nhưng giờ đây quen tay hay “chán”, dường như chỉ cần làm một việc gì đó quá lâu thì rồi bạn cũng sẽ phải trải qua cái “giai đoạn uể oải”.

Người phụ nữ kín tiếng cạnh ông Đặng Lê Nguyên Vũ trong vụ ly hôn nghìn tỷ

Những lần ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch Tập đoàn càphê Trung Nguyên đến tòa để giải quyết việc ly hôn luôn xuất hiện một nữ luật sư lớn tuổi đi cùng. Vậy nữ luật sư “bí ẩn’ này là ai, có điểm gì đặc biệt để ông chủ Tập đoàn Trung Nguyên tin tưởng giao nhiệm vụ bảo vệ pháp lý cho mình trong vụ li hôn nghìn tỉ?

Đọc thêm