Nguyên tắc 52-17: Phương pháp giúp nhân viên đạt năng suất cao nhất không phải ông chủ nào cũng biết

09/06/2018 04:15 PM | Sống

Ai bảo làm việc liên tục sẽ cho năng suất cao? Nghiên cứu chứng minh nguyên tắc 52-17 mang lại hiệu suất làm việc cao nhất cho nhân viên.

Nguyên tắc 52-17: Phương pháp giúp nhân viên đạt năng suất cao nhất không phải ông chủ nào cũng biết

Sau nhiều giờ làm việc liên tục, chúng ta biết rằng mình cần phải để cho bộ não nghỉ ngơi. Đó được gọi là cách làm việc thông minh. Nguyên tắc 52 – 17 được đã được chứng minh thực tế tại Draugiem Group, một doanh nghiệp Latvia. Lãnh đạo của doanh nghiệp này đã cho công bố nghiên cứu đó trên trang mạng của Tạp chí Fast Company.

Nhờ DeskTime, một phần mềm do Draugiem Group phát triển, các nhân viên sẽ được theo dõi xem họ làm gì với máy tính. Phần mềm do thám cài đặt trên máy tính này sẽ xếp hạng hoạt động của nhân viên theo các mức "hiệu quả", "không hiệu quả" hay "trung bình". 

Nguyên tắc 52-17: Phương pháp giúp nhân viên đạt năng suất cao nhất không phải ông chủ nào cũng biết - Ảnh 1.

Kết quả cho thấy 10% số nhân viên hiệu quả nhất lại nghỉ ngơi thường xuyên một cách hiệu quả. Đặc biệt, những người đạt năng suất làm việc cao nhất thì cứ làm 52 phút lại nghỉ 17 phút.

Các nhân viên có xếp hạng năng suất cao nhất, trên thực tế, thậm chí không làm việc tám giờ một ngày. Hóa ra, bí mật giúp họ duy trì năng suất làm việc cao trong suốt ngày làm việc lại không phải làm việc liên tục mà là làm việc thông minh kết hợp nghỉ ngơi điều độ.

Lý do 10% những người làm việc hiệu quả nhất có thể hoàn thành hầu hết công việc trong thời gian tương đối ngắn chính là họ coi những khoảng thời gian ngắn đó như một cuộc chạy nước rút. Họ tận dụng tối đa 52 phút đó bằng cách làm việc với hiệu suất cao nhất mà không để những yếu tố ngoại cảnh làm mất tập trung và nghỉ ngơi đúng nghĩa trong 17 phút, chuẩn bị sẵn sàng cho 52 phút tiếp theo. Hay nói cách khác, họ làm việc có mục đích.

Làm việc có mục đích cũng có thể coi là lý thuyết cống hiến toàn lực – một khái niệm trong đó bất cứ điều gì bạn quyết định làm, bạn sẽ nỗ lực hết sức để hoàn thành một cách trọn vẹn. Do đó, trong 52 phút bạn cống hiến hết sức để hoàn thành nhiệm vụ, công việc và tiến độ. Trong khi đó, trong 17 phút giải lao, bạn "giải thoát" mình khỏi công việc – không nghĩ về công việc, không tranh thủ check mail,…

Nguyên tắc 52-17: Phương pháp giúp nhân viên đạt năng suất cao nhất không phải ông chủ nào cũng biết - Ảnh 2.

Thời gian giải lao có lợi ích to lớn không tưởng. Trước tiên, đối với hiệu suất làm việc, việc làm quá lâu sẽ khiến mức độ "gắn kết" với công việc giảm xuống đáng kể. Việc lặp đi lặp lại một nhiệm vụ sẽ dẫn đến sự nhàm chán về nhận thức, điều này sẽ làm giảm khả năng phát triển của bạn. Não bộ sinh ra không sinh ra để tập trung một lúc 8 giờ đồng hồ mà nó cần nghỉ ngơi để "lấy lại sức".

Ngoài ra, cơ thể người không chịu được việc ngồi một chỗ 8 tiếng liên tục và nghiên cứu chỉ ra rằng thỉnh thoảng đi đây đi đó trong văn phòng có thể cải thiện năng suất làm việc. Có thể bạn cho rằng 17 phút giải lao là quá nhiều nhưng những nhạc sĩ đẳng cấp thế giới cũng thực hành vòng lặp thời gian tương tự.

Vậy làm sao để tận dụng tối đa thời gian nghỉ? Đầu tiên, bước ra khỏi chỗ ngồi, rời xa máy tính cũng như điện thoại. Thực hiện một vài bài tập thể dục nhỏ trong văn phòng, nói chuyện với đồng nghiệp nhưng không phải về công việc. Nghiên cứu chỉ ra rằng, nhân viên hòa đồng trong văn phòng vừa hạnh phúc khi làm việc vừa có thể làm nhiều hơn so với những nhân viên không hòa đồng. Và nếu như phải dính lấy máy tính thì hãy xem một vài video vui, một vài hình ảnh động vật đáng yêu – điều được chứng minh có thể cải thiện năng suất làm việc.

Một người không thể đạt 100% hiệu suất cả ngày được. Việc tập trung cũng như cơ bắp vậy, chúng cần nghỉ ngơi để có thể hoạt động bình thường và đừng bao giờ khiến nó bị "chuột rút" khi làm việc quá tải nếu không chỉ tổ tốn thời gian hơn để phục hồi. Hãy thử áp dụng nghiêm túc nguyên tắc này trong vòng một tuần và xem sự thay đổi nó mang đến, bạn sẽ phải ngạc nhiên khi xem lại những gì mình đã hoàn thành đấy.

Diệu Bảo

Theo Trí Thức Trẻ/Themuse

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

5.000 nhân viên Trung Nguyên viết tâm thư tố cáo bà Lê Hoàng Diệp Thảo “bịa đặt, phá hoại bằng thủ đoạn thâm độc”, làm tê liệt toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như kìm hãm sự phát triển của Tập đoàn

Trước phiên tòa phúc thẩm ngày 18/11, cả bà Diệp Thảo lẫn Trung Nguyên đều có những động thái khác nhau để tranh thủ sự đồng tình của dư luận. Không hẹn mà gặp, cả hai đều gửi lời ‘cầu cứu’, phía bà Thảo là cho chính cá nhân và con cái của bà, còn phía Trung Nguyên là cho 5.000 nhân viên của công ty.

Sếp Grab tuyên bố đang giúp 9 triệu người có thu nhập, đóng góp 5,8 tỷ USD cho nền kinh tế Đông Nam Á, không sợ hãi khi chứng kiến Uber, WeWork suy sụp

Hoạt động của Grab hiện nay mở rộng từ gọi xe, sang giao đồ ăn, thanh toán di động, tạo ra nguồn thu nhập cho trên 9 triệu người tại Đông Nam Á.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo tiết lộ về khả năng ‘che trời’ của 5 ‘nhóm lợi ích’ đang thao túng Trung Nguyên: Họ đã bòn rút cả nghìn tỷ đồng của công ty, ba anh Vũ mắc bệnh tiểu đường nặng bị đưa lên núi để ‘chữa lành trong 7 ngày’ nhưng không qua khỏi

Trong khi ông Đặng Lê Nguyên Vũ 'tấn công' trực tiếp bà Thảo, thì bà Lê Hoàng Diệp Thảo lại 'tấn công' những người được bà cho là các "nhóm lợi ích" trong Trung Nguyên. Theo bà, chính họ mới là nguồn cơn của đủ mọi vấn đề, có 5 nhóm đang thao túng cả Trung Nguyên và ông Vũ, cũng như kết quả của các phiên Tòa sơ thẩm.

Bill Gates khẳng định ông nghèo hơn một người bán báo da màu: Anh ấy không đợi tới khi giàu có mới giúp đỡ người khác!

Câu chuyện của tỷ phú Bill Gates đã thực sự khiến nhiều người thức tỉnh. Trong cuộc sống, bạn hoàn toàn có thể giúp đỡ người khác trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù bạn giàu hay nghèo.

Đọc thêm