Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan cảnh báo về tác động của chiến tranh thương mại với Việt Nam

10/08/2018 03:40 PM | Kinh tế vĩ mô

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan nêu rõ 4 tác động của cuộc chiến thương mại đối với Việt Nam.

Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan cảnh báo về tác động của chiến tranh thương mại với Việt Nam

Phát biểu tại tọa đàm giữa Trưởng các cơ quan Đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các doanh nghiệp Việt Nam sáng 10.8 tại Hà Nội, nguyên Phó Thủ tướng nhận định, ngoài cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, thế giới hiện có một số cuộc chiến thương mại khác giữa Mỹ và các đồng minh (EU, Canada, Mexico), các nước phương Tây với Nga, Mỹ -  Iran…

“Tình hình này đặt ra rất nhiều câu hỏi. Tính chất của cuộc chiến tranh này như thế nào? Nguyên nhân tại sao lại bùng phát như vậy và tác động của nó ra sao? Nên ứng phó thế nào?” - nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan đặt vấn đề.

Theo nguyên Phó Thủ tướng, cuộc chiến thương mại hiện rộng về đối tượng, rộng về phạm vi và mạnh về biện pháp. Cuộc chiến trải rộng trên các lĩnh vực thương mại, tiền tệ, tài chính, chính trị, khoa học công nghệ và có những đòn rất mạnh.

Ngoài ra, còn có những dấu hiệu đáng lo ngại về chiến tranh tiền tệ mới manh nha. Về phạm vi, chiến tranh thương mại đã lan ra cả ở 3 lục địa lớn Á – Âu – Mỹ.

Trong lịch sử thế giới cận đại, có 3 cuộc chiến tranh thương mại: Pháp-Italia (những năm 50- 60 của thế kỷ 19), Mỹ - Cananda (những năm 70-90 thế kỷ 19), đại suy thoái 1929-33. Đặc điểm đáng chú ý là trong đó 2 cuộc chiến tranh thương mại do Mỹ phát động.

Dự báo về các kịch bản có thể xảy ra với cuộc chiến thương mại hiện nay, ông cho rằng, khả năng ra đòn mạnh và đi đến thỏa hiệp nhiều hơn.

Nguyên Phó Thủ tướng dự báo về những tác động đến kinh tế thế giới: GDP thế giới giảm; sự xáo động về tiền tệ, rượt đuổi về tỷ giá; giá dầu lửa lên cao tác động mạnh tới giá cả; xáo trộn trong mối quan hệ giữa đối tác, thị trường và mặt hàng; thể chế, luật lệ đa phương... có thể bị điều chỉnh.

Ông cũng nêu rõ các tác động của cuộc chiến thương mại đối với Việt Nam.

Trước hết, theo nguyên Phó Thủ tướng, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam thường chỉ quan tâm tới những vấn đề sát sườn mà không nghiên cứu tới chính sách. Đây là một thực trạng đáng lo ngại. Do đó, doanh nghiệp nên cử người có trình độ, thuê chuyên gia tư vấn để có thông tin vĩ mô, từ đó nắm bắt được sự chuyển dịch, diễn biến của kinh tế thế giới.

Thứ hai, các doanh nghiệp cần phải theo dõi sát các ngành hàng, các đối tác có liên quan đến lợi ích sát sườn của Việt Nam.

Thứ ba, các doanh nghiệp Việt Nam phải đề phòng những động thái có thể đưa mũi nhọn tấn công vào thị trường để tránh nước ngoài dùng Việt Nam như một vùng trũng để tuồn hàng sang…

Nội dung thứ 4 được Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan đề cập là câu hỏi đặt ra cho Chính phủ, doanh nghiệp trong thời điểm này là phải kết bạn với ai, tập hợp lực lượng thế nào. Ông nhấn mạnh, "thế giới biến động, chúng ta cần phải hiểu nó và tìm ra các biện pháp ứng phó thích hợp”.

Theo Hà Liên

Lao động

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thử thách #10yearschallenge với tỷ phú Việt và các vị Shark quyền lực: Người trẻ mãi không già, người "nâng tầm" dung mạo

Thử thách 10 năm nhìn lại đang gây khuynh đảo mạng xã hội và cùng nhìn lại thời gian 10 năm trước của những tên tuổi nối tiếng trong giới doanh nhân Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Tất cả đều đang hiểu sai slogan "Make in Viet Nam"! Chẳng phải "lỗi đánh máy", cũng chẳng giống "Make in India", đây mới là ý nghĩa sâu xa của cụm từ này!

Hình ảnh tấm banner cỡ lớn mang tên "Make in Viet Nam" mới đây được bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội. Người thì cho rằng cụm từ trên đang viết sai chính tả, từ chuẩn phải là "Made in Viet Nam". Người am hiểu hơn thì cho rằng từ này gần với chiến dịch "Make in India" - chiến dịch nhắm mục tiêu biến Ấn Độ thành trung tâm sản xuất toàn cầu. Nhưng đối chiếu lại cách dùng cụm từ này và bối cảnh của nó, thì có vẻ các cách hiểu trên đều đang nhầm…

Nhìn trà sữa Phúc Long ra mắt giữa mùa đông lạnh giá ở Hà Nội mới thấy “thiên nga” xuất hiện khác hẳn “vịt” như thế nào!

Phúc Long chọn ngày ra Hà Nội khá mạo hiểm, giữa cái rét ầm ù 15 độ của gió mùa Đông Bắc, thế nhưng hàng dài người và shipper Now xếp hàng cho thấy hãng đã tạm thành công.

Câu chuyện kinh doanh

Doanh nghiệp chuyên sản xuất và xuất khẩu vàng mã sang Đài Loan kiếm gần 1 tỷ đồng doanh thu mỗi ngày

Tất cả các mảng doanh thu chính của công ty gồm giấy đế, vàng mã và tinh bột sắn đều tăng trưởng mạnh so với năm 2017.

Đọc thêm