Người Việt vẫn thích “xài” tiền mặt bậc nhất Đông Nam Á

12/05/2019 03:20 PM | Thời sự

Người Việt ưa chuộng sử dụng tiền mặt thuộc nhóm cao hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Người Việt vẫn thích “xài” tiền mặt bậc nhất Đông Nam Á

Người Việt ưa chuộng sử dụng tiền mặt thuộc nhóm cao hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

“Bất chấp sự phát triển của các phương tiện thanh toán điện tử, tiền mặt vẫn chiếm ưu thế tại khu vực Đông Nam Á” - là những nhận định đáng chú ý trong báo cáo "Số hóa tiền mặt tại ASEAN – ý nghĩa đối với các nhà quản lý nguồn vốn doanh nghiệp và người tiêu dùng trong tương lai" do Standard Chartered vừa công bố.

Trong 6 nước được thống kê, tỷ lệ người dân Việt Nam có tài khoản ngân hàng là 30,8%, thấp nhất trong nhóm. Tỷ lệ người dân sử dụng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ là 4,12% và 26,74%, chỉ lần lượt cao hơn Indonesia và Philippines.

Đặc biệt, Việt Nam đứng đầu về tỷ lệ mua hàng online nhưng trả tiền mặt khi nhận hàng (COD) là 90,17%.

“Mặc dù ASEAN không thể trở thành một thị trường phi tiền mặt trong ngày một ngày hai, nhưng các giải pháp do công nghệ mang lại có thể khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ứng dụng các kênh số hóa”, báo cáo nhấn mạnh.

“Việc triển khai các giải pháp thanh toán tức thì ở hầu hết các thị trường ASEAN sẽ giúp cho việc luân chuyển dòng tiền trở nên nhanh chóng, đơn giản và hiệu quả hơn. Hạ tầng thanh toán bù trừ trong dịch vụ thanh toán tức thì đang trở thành nền tảng cho nhiều giải pháp sáng tạo ở tất cả các lĩnh vực”, báo cáo của Standard Chartered nhấn mạnh.

Nhận thức được vai trò của số hóa tiền mặt, tại Việt Nam các ngân hàng thương mại đã chủ động đầu tư, ứng dụng các công nghệ mới; hợp tác với các công ty cung cấp dịch vụ ví điện tử trong khu vực để hỗ trợ các giao dịch thanh toán trên nền ví điện tử ở thị trường nội địa cũng như các giao dịch xuyên biên giới.

Tại Việt Nam, với định hướng sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt để giảm tỷ lệ các giao dịch bằng tiền mặt xuống dưới 10% trong giai đoạn 2016-2020, dịch vụ thanh toán thông qua ví điện tử được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Hiện tại, đã có khoảng 20 ứng dụng ví điện tử tại Việt Nam. Nhiều đơn vị nước ngoài như Samsung Pay, Alipay, Amazon… cũng đã tham gia vào thị trường Việt Nam để khai phá tiềm năng to lớn này.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, tổng giá trị các giao dịch thông qua ví điện tử năm 2017 đạt hơn 53 nghìn tỷ đồng (tương đương 2,2 tỉ USD), tăng 64% so với năm 2016.

Để sớm trở thành thị trường phi tiền mặt, các nước trong khu vực ASEAN, đặc biệt là các nhà quản lý nguồn vốn sẽ phải quyết liệt hơn nữa trong việc chuyển đổi, đầu tư ứng dụng công nghệ số để nắm bắt và tận dụng các công nghệ mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của doanh nghiệp cũng như của thị trường.

Theo LH

Lao động

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nguyễn Hà Đông tái xuất sau 5 năm gỡ bỏ Flappy Bird: Đang ấp ủ game mới với công nghệ chưa từng có, nhưng xác suất thành công như game cũ chỉ là 0,1%

Cha đẻ của Flappy Bird cũng chia sẻ nhiều quan điểm chân thành trong câu chuyện thành công của mình và câu chuyện khởi nghiệp nói chung.

Chủ tịch Trịnh Văn Quyết: Nếu FLC không về mệnh giá, cổ phiếu của FLC Homes và Bamboo Airways không trên "ba chữ số", tôi sẽ xin phá sản, thương hiệu FLC vứt đi!

Ông Trịnh Văn Quyết cho biết sẽ chi 1.500-2.000 tỷ đồng để tăng sở hữu tại FLC và giá cổ phiếu này nếu không tăng 10 lần thì cũng sẽ tăng 5-8 lần so với hiện tại.

Bài học cuộc sống

Thấy người lạ là ngại, trốn vào một góc, shark Linh bật mí 8 bí kíp giúp người hướng nội vượt rào cản, dễ dàng 'networking' hơn

Tới ngày hôm nay shark Linh vẫn dùng những bí kíp networking này và khá hiệu quả với những người nhút nhát, hướng nội.

Đọc thêm