Người Việt thích làm chủ nhưng lười: Đa số đều mong ước sau này sẽ ra làm riêng và hay than phiền về công việc hiện tại rằng không tốt, không xứng đáng với công sức...

25/01/2019 11:15 AM | Sống

Bắt đầu HỌC LÀM CHỦ từ các trường đào tạo bài bản, từ những người "TỬ TẾ" đi trước, tự đút rút kinh nghiệm bản thân.

Người Việt thích làm chủ nhưng lười: Đa số đều mong ước sau này sẽ ra làm riêng và hay than phiền về công việc hiện tại rằng không tốt, không xứng đáng với công sức...

Tại sao tôi nói người Việt thích làm chủ?

Một, nhìn vào hiện trạng xã hội, số lượng người tự làm cho chính mình, chẳng hạn chủ cơ sở kinh doanh, người làm việc theo thời vụ, người nông dân làm chủ trên ruộng vườn tại Việt Nam… bạn sẽ thấy chiếm tỉ trọng rất lớn đấy. Tôi lấy số liệu này nhé: - Số lượng cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ hiện tại có hơn 1 triệu/90 triệu dân.- Số lượng doanh nghiệp vừa & nhỏ khoảng hơn 300 ngàn (cũng toàn làm chủ bản thân đấy).- Có hàng chục triệu lao động là nông dân, làm việc thời vụ...

Hai, chỉ cần thăm dò lực lượng "làm thuê, làm công ăn lương", phần đa đều có mong ước "sau này sẽ ra làm riêng, làm chủ cái gì đó" và thường hay "than phiền về công việc hiện tại rằng không tốt, không xứng đáng với công sức bỏ ra, đang bị bóc lột …".

Ba, khảo sát nhỏ lực lượng lao động tương lai như sinh viên, học sinh thì chiếm số đông là muốn tự kinh doanh cái gì đó, muốn tự làm chủ. Lực lượng tự kinh doanh, đặc biệt trên Internet chủ yếu là các bạn sinh viên đấy. Máu thích làm chủ là tốt hay xấu tôi không bàn ở đây, mà tôi muốn đề cập đến "thích làm chủ nhưng lười".

Người Việt thích làm chủ nhưng lười: Đa số đều mong ước sau này sẽ ra làm riêng và hay than phiền về công việc hiện tại rằng không tốt, không xứng đáng với công sức... - Ảnh 1.

Tại sao tôi nói người Việt thích làm chủ nhưng LƯỜI?

Một, vấn đề HỌC làm chủ. Theo tôi, làm chủ là một cái nghề mà đã là nghề thì phải học. Học nghề làm chủ ở đâu, xin thưa đó là ở các trường đào tạo về kinh doanh mà chuyên sâu là ngành học Quản trị kinh doanh ấy. Hãy xem lại, mấy ai làm chủ tại Việt Nam học nghề làm chủ, dù chỉ là một khóa ngắn hạn, mà đa số là đi lên từ kinh nghiệm, rút "cái dây kinh nghiệm". Việc học là phải liên tục, học từ chính thực tế. Thời đại đã thay đổi, nhưng lắm người chủ không chịu thay đổi, không chịu cập nhật kiến thức mới, chấp nhận để bị lạc hậu. Thật buồn cười, có nhiều đại lý bán sỉ lớn với lượng hàng tồn kho đến vài tỷ đồng, thế nhưng vẫn chỉ ghi chép sổ sách hay tự nhớ bằng "bộ óc vĩ đại" để quản lý. 

Hai, vấn đề HÀNH. Để thành công thì việc tích lũy kiến thức, kinh nghiệm rất quan trọng, nó cần có thời gian nuôi dưỡng và chín muồi. Nhưng phần đa người chủ Việt thích gặt nhanh, ăn trái khi vẫn còn xanh nên tập cái thói "ăn xổi", "khôn lỏi" mà không đầu tư lâu dài theo chiều sâu. Những người LƯỜI mới có cái nghĩ "không gieo mà gặt", "không làm mà hưởng", do đó việc HÀNH ít đi vào chất, vào nội dung mà thiên về bề nổi, màu mè và cả lừa bịp.

Ba, vấn đề TƯ DUY. Vì không chịu LÀM THUÊ, vì sợ "bị bóc lột" ăn sâu vào tiềm thức của lớp trẻ, nên tự "LÀM CHỦ" cho nó "công bằng". Sự thật, cái nghề làm chủ là cái nghề "phiêu lưu và rủi ro" nhất, tỷ lệ thành công quá nhỏ ngay ở các nước phát triển có cả hệ thống hỗ trợ khởi nghiệp bài bản như Mỹ, Israel, Anh Quốc …, còn ở Việt Nam "hỗ trợ khởi nghiệp" chỉ có hô hào chứ chưa đi vào thực chất, bạn chưa bị cơ quan quản lý "vặt lông" đã là cái may mắn lắm rồi đừng mong là được trợ sức, thì tỷ lệ thất bại gần bằng 100% nhé. LƯỜI vì không chịu làm thuê nên đốt cháy giai đoạn tiến lên LÀM CHỦ luôn, theo tôi đó là "chủ của đống nợ" trong tương lai mà thôi.

Người Việt thích làm chủ nhưng lười: Đa số đều mong ước sau này sẽ ra làm riêng và hay than phiền về công việc hiện tại rằng không tốt, không xứng đáng với công sức... - Ảnh 2.

Nếu muốn làm CHỦ, nên bắt đầu từ đâu?

Đầu tiên, hãy dẹp ngay từ "LƯỜI" thay vào đó là "CỐ GẮNG, CỐ GẮNG và CỐ GẮNG" trong cả tư duy và hành động.

Bắt đầu HỌC LÀM CHỦ từ các trường đào tạo bài bản, từ những người "TỬ TẾ" đi trước, tự đút rút kinh nghiệm bản thân.

Và hãy HÀNH ĐỘNG liên tục, liên tục, hãy "rút cái dây kinh nghiệm vô tận" kia, ứng dụng linh hoạt vào thực tế công việc của bạn. Theo tôi, nên LÀM THUÊ cho thật giỏi, khi đã có sự chuẩn bị chu đáo hãy ra LÀM TƯ nhé. 

Cao Trung Hiếu - CEO Dân trí Soft

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bài học từ mẩu đối thoại giữa ông chủ và thợ làm bánh: Thợ "hành" thế nào cũng NHẪN, ông chủ tiệm bánh con con đã vươn lên thành "vua bánh mì", sở hữu 35 cửa hàng!

Thợ làm bánh luôn có tư tưởng giấu nghề. Thuê thợ về dạy nghề, dậy từ 3 giờ sáng để chuẩn bị nguyên liệu cho họ, ông chủ mãi chẳng học được gì vì cứ đến "màn quan trọng", anh thợ trẻ lại quay sang cười cười: "Ông chủ, đi lấy thêm đường/muối/bột cho tôi!"

Câu chuyện kinh doanh

Câu chuyện thành công của startup trị giá 170 triệu USD: Từ miếng xốp vứt xó bị dán mác ‘phế liệu’ đến thương vụ thành công nhất lịch sử Shark Tank

Người sáng lập kiêm CEO của Scrub Daddy, Aaron Krause đã biến một ý tưởng đơn giản thành một công ty trị giá hàng trăm triệu USD nhờ một miếng xốp hình mặt cười.

Bí mật Thiên Chúa Ba ngôi: Điều quyết định sự sống còn của Amazon, Alibaba đến tất cả doanh nghiệp thương mại điện tử khác trên thế giới

Giá cả, sự lựa chọn và tính sẵn có là 3 nhu cầu bền vững và xuyên suốt của khách hàng. Jeff Bezos coi đó là Thiên Chúa ba ngôi của mình. Đây cũng là chiến lược được ông theo đuổi từ những ngày đầu thành lập Amazon.

Case study

Lập kỷ lục doanh thu sau gần 2 thập kỷ "nát bấy", chiến lược chấn động của trùm jean Levi’s: Tự biến mình thành startup, thay máu 9/11 quản lý cấp cao, marketing "hạn chế giặt quần để bảo vệ môi trường"...

Gần hai thập kỷ kinh doanh bết bát, Levi’s đã có màn lội ngược dòng không tưởng với doanh số kỷ lục 4,9 tỷ USD và mức tăng trưởng 2 chữ số.

Đọc thêm