Người Việt thay đổi tư duy về du lịch

18/07/2017 08:00 AM | Kinh doanh

Sự phát triển của nền kinh tế tác động không nhỏ tới đời sống của người dân Việt Nam và du lịch là một trong những ngành nhận được nhiều tác động tích cực nhất.

Cách đây 20 năm, người Việt đa phần là nghèo khó, cơm không có mà ăn, áo không có mà mặc. Việc du lịch lúc bấy giờ là một câu chuyện xa vời với đa số người dân. Cách đây 10 năm, tình hình kinh tế ổn định hơn, người Việt chuyển sang giai đoạn ‘Ăn no mặc ấm’, ngành du lịch cũng vì thế mà phát triển theo hướng khám phá các danh lam thắng cảnh.

Hiện nay, nền kinh tế bùng nổ một cách chóng mặt, với việc quan tâm tới sức khỏe, đời sống nhiều hơn, ‘ăn kiêng mặc hiệu’ lại trở thành xu thế tất yếu, du lịch đối với họ là sự học hỏi, là sự nghỉ dưỡng. Hai thập kỷ đầu của thế kỷ 21 đã gần trôi hết, tư duy về du lịch của người Việt đã thay đổi rất nhiều, cùng tìm hiểu các xu hướng của du lịch hiện nay.

Du lịch nước ngoài

Theo số liệu từ Hiệp hội Du lịch Việt Nam, có khoảng 6,5 triệu lượt du khách trong nước đi du lịch nước ngoài trong năm 2016, tăng khoảng 15% so với năm trước và chi tiêu đến 7-8 tỉ đô la Mỹ. Dự kiến đến năm 2017 số lượng người Việt đi du lịch nước ngoài có thể tăng đến trên 20%. Với một thị trường lên đến 7-8 tỉ đô la Mỹ/năm thì có thể khẳng định xu hướng du lịch của người dân Việt Nam hiện nay là du lịch nước ngoài

Với việc ngành du lịch Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, việc du lịch các nước như Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc hay thậm chí là các nước châu Âu ngày càng trở nên dễ dàng hơn với chi phí vô cùng cạnh tranh. Tuy nhiên, việc ra nước ngoài cũng ẩn chứa nhiều rủi ro đối với du khách. Bất đồng về ngôn ngữ, khó khăn trong việc lựa chọn một khách sạn uy tín là một trong những điều khiến du khách vô cùng băn khoăn.

Phượt và Du lịch tự túc

Những năm gần đây, du lịch dã ngoại trở thành trào lưu “hot” ở nước ta. Từ phượt, du lịch bằng xe thồ (xe ôm), leo núi, lặn biển, đu dây vượt rừng - thác, đi xuồng cao su xuôi dòng sông, thám hiểm các hang động… đã nở rộ khắp các tỉnh, thành từ miền biển đến cao nguyên, núi non, danh thắng.

Những người đi Phượt hoặc du lịch tự túc hiện rất đa dạng, họ bao gồm cả các bạn trẻ là những người năng động, tự lập, có đam mê, mong muốn được tìm tòi, khám phá; họ còn là những doanh nhân công chức, nhóm gia đình…những người mong muốn tiết kiệm chi phí bằng cách tự túc thực hiện các tour của mình một cách chủ động.

Anh Phương – Nhân viên kinh doanh của một công ty du lịch tại Hà Nội cho biết: “ Công nghệ ngày càng phát triển giúp cho khách hàng trong ngành du lịch ngày càng trở nên thông thái. Du khách dễ dàng chủ động trong các dự định của mình nhờ sự hỗ trợ từ các thông tin trên mạng, từ các website đặt phòng khách sạn.

Nhiều khi chúng tôi hợp tác với các website đặt phòng lại còn cho ra giá thành rẻ hơn so với việc hợp tác truyền thống lúc trước, thế nên nếu là khách hàng thì tôi cũng sẽ sử dụng các phương tiện đó thôi.”

Rõ ràng một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến sự chuyển dịch xu hướng trong ngành du lịch đó là sự phát triển của công nghệ điển hình là công nghệ đặt phòng khách sạn online.

Giải pháp công nghệ là bước ngoặt trong việc thay đổi xu hướng du lịch

Các website đặt phòng trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam và đóng góp không nhỏ vào việc giúp khách hàng có thể chủ động hơn trong các chuyến du lịch, công tác của mình. Dạo qua một vòng các OTA đặt phòng đang được ưa chuộng, có một đơn vị 100% được làm bởi người Việt đó là zZtraveling.com.

Điều đặc biệt là khi đặt phòng tại zZztraveling.com, với cùng một hay nhiều resort 5 sao ( ở Siem Rep, Bali, Hội An...) giá chỉ hơn 600.000 ngàn đồng, quá đáng giá cho việc tận hưởng các dịch vụ cao cấp 5 sao. Hay khách sạn Marina Bay Sand giá NET chỉ tầm 9 triệu đồng, trong khi các đơn vị khác thì đều có giá trong khoảng 14 triệu đồng với những lựa chọn tương đương. 9 triệu thì không phải là rẻ cho mọi nhu cầu, tuy nhiên với những khách hàng có nhu cầu tận hưởng một kỳ nghỉ chất lượng thì giá đó giúp người dùng tiết kiệm, cạnh tranh hơn rất nhiều.

Để làm rõ hơn về vấn đề này, Ông Đinh Công Trường Sơn – người sáng lập ra website này đã có những chia sẻ: “Nhận thấy nhu cầu du lịch chất lượng 5 sao ngày càng gia tăng, tôi và những đồng nghiệp của mình đã phát triển kênh phân phối khách sạn trực tuyến toàn cầu (Global Accomodation Distribution System- GADS) giúp khách hàng đặt phòng online với giá rất cạnh tranh. Ở phân khúc cao cấp thì hiện tại chúng tôi đang tiết kiệm cho khách hàng từ 15-139% chi phí so với nhiều kênh online trên thị trường.”

Người Việt thay đổi tư duy về du lịch - Ảnh 1.

Ông Đinh Công Trường Sơn – người sáng lập ra website đặt phòng online zZztraveling.com.

“zZztraveling.com hiện cũng đang một trong những doanh nghiệm hiếm hoi cho phép khách hàng tự giữ phòng một cách chắc chắn với mức giá cố định không thay đổi từ trước chuyến đi rất lâu mà chưa cần thanh toán hay xác thực bằng thẻ trước lúc giữ phòng. Cơ chế công nghệ này hiện nay là duy nhất.

Hệ thống của chúng tôi cho phép các đại lý du lịch quản trị kênh phân phối, thượng hiệu, giá thành một cách độc lập và chủ động” – Ông Sơn chia sẻ thêm, hệ thống zZztraveling.com với tài nguyên hơn 1.26 triệu khách sạn, resort trên 10.890 thành phố điễm đến, rõ ràng là giúp cho người dùng nhiều sự chọn lựa đa dạng với sự phát triển của công nghệ từ việc tìm kiếm thông tin cho tới đặt phòng khách sạn, người tiêu dùng đang được hưởng lợi rất nhiều, từ đó có một chuyến đi ý nghĩa với giá cả hợp lý và rất tiết kiệm.

Thông tin cho bạn đọc

zZzTraveling Tourism Limited

132E Cach Mang Thang Tam, District 3, Hochiminh

T: 84.8.3931.1885- F: 84.8.3931.1886

E: info@zzztraveling.com I http://www.zzztraveling.com.

A.D

Từ khóa:  du lịch
Cùng chuyên mục
XEM