Người Việt nuôi heo đất, gom tiền chờ đến năm 2018 mua ô tô Thái Lan

30/05/2016 19:59 PM | Kinh tế vĩ mô

Mặc dù đến năm 2018, thuế nhập khẩu xe ASEAN mới chính thức về 0% nhưng đến nay đã có nhiều gia đình tích lũy tài chính, nuôi heo đất để chờ đến ngày được mua ô tô giá rẻ.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 4/2016, lượng xe ô tô nguyên chiếc cả nước nhập về là hơn 29 nghìn chiếc, trị giá là 733 triệu USD, giảm 16,7% về lượng và giảm 16,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2015.

Trái ngược với đà suy giảm nhập khẩu ô tô từ hai thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc, nhập khẩu xe từ Thái Lan tăng mạnh, trở thành quán quân thị trường cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam.

Cụ thể: Lượng nhập khẩu từ thị trường này là 10,2 nghìn chiếc, trong đó chủ yếu là nhập khẩu ô tô tải với gần 7,7 nghìn chiếc, tăng 37,3% so với cùng kỳ năm 2015.

Với kim ngạch này, Thái Lan đã trở thành nhà xuất khẩu xe số một vào Việt Nam. Trước đó, năm 2015, Thái Lan đứng thứ 4 sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ về việc xuất khẩu ôtô vào Việt Nam. Năm 2015, người Việt tiêu thụ tổng cộng 25.140 xe từ Thái Lan.

Theo lý giải của chuyên gia trong ngành, nhập khẩu ôtô từ Thái Lan tăng tốc mạnh do tác động mạnh mẽ của lộ trình giảm thuế đến giá thành xe. Nếu tính cả các khoản thuế phí tại Việt Nam, phần đông xe Thái nhập khẩu đều có tầm giá dưới một tỷ đồng.

Theo lộ trình giảm thuế cam kết trong khu vực ASEAN, thuế nhập khẩu ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi từ năm 2016 là 40%, từ năm 2017 là 30% và từ năm 2018 giảm xuống còn 0%.

Các Hiệp định khác như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định thương mại tự do với EU, Hàn Quốc… đều cam kết xoá bỏ thuế quan đối với ôtô, nhưng trong lộ trình hơn 10-15 năm. Các quốc gia có ngành công nghiệp ôtô phát triển như Thái Lan, Indonesia đang trực tiếp được hưởng lợi nhờ thuế nhập khẩu bắt đầu giảm.

Không chỉ thuế nhập khẩu giảm, Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt mới cũng quy định các dòng xe có dung tích dưới 1,5 lít từ 1/7 sẽ giảm từ 45% xuống 40% và xuống 35% trong năm 2017. Dòng xe có dung tích từ 1,5 đến 2 lít giảm về 40%.

Tác động của việc giảm thuế suất của cả thuế nhập khẩu lẫn thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô dưới 2 lít như trên sẽ tạo ra lợi thế lớn cho các nhà xuất khẩu xe của Thái Lan.

Dự báo, tới năm 2018, giá xe sẽ giảm sâu hơn và Việt Nam được nhận định sẽ trở thành thị trường lớn của các dòng ôtô giá rẻ từ Thái Lan với giá trung bình giảm tối đa 40%.

Giá xe rẻ là cơ hội để người tiêu dùng Việt Nam được sở hữu ôtô. Chẳng thế mà, nắm bắt được lợi thế này, nhiều gia đình Việt Nam đã lên kế hoạch để được sở hữu một chiếc ô tô.

Anh Vũ Đức Trí, một người dân ở Xã Đàn, Q.Đống Đa, Hà Nội cho hay, hai vợ chồng anh lương tháng trung bình 15 triệu, chi tiêu tiết kiệm còn được khoảng 7 triệu đồng. Anh đã có bằng lái xe nhưng chưa bao giờ dám "mơ giấc mơ" ô tô.

Tuy nhiên, kể từ khi biết lộ trình thuế nhập khẩu giảm, hai vợ chồng anh đã lên kế hoạch chi tiết để nuôi giấc mơ lâu nay thành hiện thực.

"Hàng Thái Lan quá chất lượng mà giá cả lại hợp túi tiền với thu nhập vợ chồng tôi. Bố mẹ tôi mua xe honda dream từ 1997 và tủ lạnh từ 1995 do Thailand lắp ráp đến giờ chuyển lại cho gia đình tôi mà xài vẫn tốt. Hai vợ chồng tôi dự định mua ô tô Thái Lan cuối năm nay nhưng tôi sẽ chờ đến năm 2018 để được giá rẻ hẳn", anh Trí nói.

Không chỉ gia đình anh Trí, chị Hoàng Thị Lan, người dân ở Mễ Trì Hà, Q.Từ Liêm, Hà Nội còn tiết lộ kế hoạch nuôi heo đất, tiết kiệm tiền chờ đến năm 2018 để mua ô tô Thái Lan.

Chia sẻ về kế hoạch của mình, chị Lan nói: "Tôi cũng phấn đấu, gom góp 2 năm nữa mua một chiếc xe ô tô Thái Lan về dùng cho thuận tiện về quê, đi công tác xa mỗi khi có dịp. Vợ chồng tôi lên kế hoạch nuôi heo đất. Mỗi tháng tiết kiệm được 10 - 15 triệu, từ giờ đến năm 2018 chắc cũng đủ tiền mua một chiếc".

Tuy nhiên, theo nhận định của giới kinh doanh, dù hi vọng mua được xe có giá rẻ hơn, nhưng người tiêu dùng sẽ còn phải đối diện với nhiều chi phí khác để "nuôi" chiếc xe đó.

Ít nhất có 10 loại phí mà người dùng xe sẽ phải đóng khi sở hữu chiếc xe, đó là phí trước bạ 12% giá xe (nếu ở Hà Nội và TP HCM); phí biển số; phí đăng kiểm lần đầu với chu kỳ 30 tháng và 180.000 đồng một tháng phí bảo trì đường bộ...

Ngoài ra, còn có bảo hiểm xe, bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Để lưu hành xe thì phải trả tiền xăng, tiền trông xe, gửi xe...

K.L

Cùng chuyên mục
XEM