Người Việt lạc quan thứ 4 thế giới

02/07/2018 08:31 AM | Thời sự

2018 doanh thu ngành hàng tiêu dùng nhanh, mức tăng trưởng chỉ đạt 1,8%. Tốc độ tăng trưởng này chậm hơn dự kiến.

Người Việt lạc quan thứ 4 thế giới

Theo báo cáo mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen về Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam cho thấy trong quý I-2018, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đạt 124 điểm, tăng 9 điểm so với quý IV-2017. Kết quả này nhờ vào sự tăng trưởng niềm tin về triển vọng việc làm và tình trạng tài chính cá nhân. Và số điểm này là mức cao nhất trong vòng một thập kỷ qua, giúp Việt Nam tiếp tục là nước lạc quan thứ tư trên thế giới.

Kết quả nghiên cứu còn cho thấy Đông Nam Á và Bắc Mỹ là hai khu vực có mức độ niềm tin người tiêu dùng cao nhất. Người tiêu dùng ở khu vực Đông Nam Á rất lạc quan, với chỉ số niềm tin tăng hai điểm lên 121 điểm trong quý I năm nay.

Ba trong sáu quốc gia đạt điểm số niềm tin cao nhất gồm Việt Nam, Philippines và Indonesia. Tuy Philippines có sự sụt giảm lớn nhất trong khu vực về chỉ số niềm tin, giảm ba điểm, nhưng Philippines vẫn trụ ở vị trí thứ hai trong danh sách top 10 các quốc gia lạc quan trên toàn cầu với 128 điểm. Trong quý I này, Malaysia tăng 10 điểm đạt 104 điểm. Việt Nam và Malaysia là hai quốc gia được xếp trong số năm quốc gia tăng chỉ số niềm tin hàng đầu trên thế giới.

Bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam, cho biết dù đạt kết quả trên nhưng tâm lý tích cực của người tiêu dùng tại Việt Nam lại không dẫn đến sự tăng trưởng mạnh mẽ của doanh thu ngành hàng tiêu dùng nhanh. Trong quý I ngành hàng tiêu dùng nhanh, mức tăng trưởng chỉ đạt 1,8%. Tốc độ tăng trưởng này chậm hơn dự kiến và phản ánh sự biến động của ngành hàng tiêu dùng nhanh ở Việt Nam, có thể do thay đổi hành vi tiêu dùng.

 Người Việt lạc quan thứ 4 thế giới - Ảnh 1.

Người Việt Nam có xu hướng tiết kiệm mạnh mẽ

Bên cạnh đó, kết quả nghiên cứu cho thấy sau khi trang trải các chi phí sinh hoạt thiết yếu, người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các khoản mục lớn nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống. Cụ thể có gần một nửa người tiêu dùng sử dụng tiền nhàn rỗi cho quần áo mới, 46% người tiêu dùng sử dụng tiền nhàn rỗi chi tiêu cho các ngày nghỉ lễ. Đặc biệt trong quý I-2018 có hơn có 38% người tiêu dùng chi trả cho các gói bảo hiểm bảo hiểm y tế cao cấp.

Theo bà Quỳnh,  khi các dịch vụ bảo hiểm y tế đã từng được cho là không cần thiết lắm vào những năm trước đây, giờ đây người tiêu dùng Việt Nam bắt đầu có những khoản chi tiêu dành cho các chương trình bảo hiểm sức khỏe. Xu hướng này phản ánh một trong những thay đổi trong suy nghĩ và hành vi của người tiêu dùng. Đó là khi người tiêu dùng tự trang bị cho mình với các dịch vụ bảo hiểm, họ sẽ có được một cảm giác bảo vệ và an toàn mà họ cần.

Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt Nam vẫn có xu hướng tiết kiệm mạnh mẽ. 73% người Việt được hỏi cho biết họ sử dụng tiền nhàn rỗi để tiết kiệm (trong khi quý trước chỉ có 72%).

Báo cáo cũng tiết lộ rằng tiết kiệm là một phần không thể thiếu trong việc quản lý tài chính của người tiêu dùng Đông Nam Á, với 67% số người được hỏi sử dụng tiền nhàn rỗi để tiết kiệm.

Theo Tú Uyên

Pháp luật Tp Hồ Chí Minh

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đã có phán quyết vụ phân chia tài sản vợ chồng Trung Nguyên dù bà Thảo vắng mặt: Trao ông Đặng Lê Nguyên Vũ quyền điều hành Trung Nguyên, sửa một phần nội dung cấp dưỡng cho 4 người con

HĐXX công nhận thuận tình ly hôn giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo. Ông Vũ được sở hữu số cổ phần ở các công ty tương đương 5.365 tỷ đồng và tiếp tục giữ quyền điều hành Tập đoàn Trung Nguyên. Giao bà Thảo nuôi các con chung, với số tiền cấp dưỡng từ ông Vũ cho các con 10 tỷ đồng/năm từ năm 2013 đến khi các cháu 18 tuổi.

Câu chuyện kinh doanh

Từ Món Huế tới NEM Fashion: Đầu tư nhưng phó mặc cho chủ cũ mà không chi phối quản lý, rủi ro mới trong kinh doanh?

Sau vụ Món Huế nhiều rủi ro vẫn quanh vẫn các nhà đầu tư khi họ vẫn tỏ ra chưa am hiểu thị trường hay chỉ phó mặc cho chủ cũ.

2 phút, 18 giao dịch và 460 triệu đồng bị “ngân hàng” giả mạo VPB lừa đảo

Chỉ trong vòng 2 phút, chị M. đã bị kẻ gian giả mạo nhân viên ngân hàng VPB lừa hơn 460 triệu đồng.

Đọc thêm