Người Việt chi 100.000 tỷ đồng để uống bia mỗi năm

09/11/2018 10:00 AM | Thời sự

Sản lượng tiêu thụ bia tại Việt Nam lên đến hơn 4 tỷ lít mỗi năm tương đương chi phí kinh tế cho tiêu thụ bia khoảng 4 tỷ USD (khoảng gần 100.000 tỷ đồng) vào năm 2017.

Người Việt chi 100.000 tỷ đồng để uống bia mỗi năm

Con số đáng “giật mình” này khiến Việt Nam trở thành quốc gia tiêu thụ bia cao nhất Đông Nam Á mặc dù mức thu nhập chỉ đứng thứ 8 Đông Nam Á.

Tiêu thụ 305 triệu lít rượu, hơn 4 tỷ lít bia mỗi năm

Sáng 8/11, tại Hội thảo về cam kết quốc tế của Việt Nam liên quan đến dự thảo Luật phòng, chống tác hại của rượu bia và khuyến nghị của các Tổ chức phi chính phủ đối với Dự án Luật phòng, chống tác hại của rượu bia, ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Y tế) đưa ra những con số đáng giật mình về sự gia tăng tiêu thụ rượu bia tại Việt Nam.

Theo đó, mức tiêu thụ rượu bia bình quân đầu người (trên 15 tuổi cả hai giới) tại Việt Nam tăng từ 3,8 lít giai đoạn 2003-2005 lên 8,3 lít năm 2016. Mức tiêu thụ này đã đưa Việt Nam xếp thứ hai trong các nước khu vực Đông Nam Á, xếp thứ 3 châu Á và đứng thứ 64 trên thế giới.

Sản lượng tiêu thụ bia tăng từ 2,8 tỉ lít năm 2012 lên hơn 4 tỷ lít năm 2017. Việt Nam trở thành quốc gia tiêu thụ bia cao nhất Đông Nam Á mặc dù mức thu nhập chỉ đứng thứ 8 Đông Nam Á và đứng thứ 3 châu Á, chỉ sau Nhật Bản, Trung Quốc.

Người Việt chi 100.000 tỷ đồng để uống bia mỗi năm - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) phát biểu khai mạc.


“Chi phí kinh tế cho tiêu thụ bia khoảng 4 tỷ USD (tương đương 100.000 tỷ) năm 2017, ước tính gần bằng 7% số thu ngân sách của cả nước”, ông Huy Quang quan ngại.

Ông Nguyễn Huy Quang phân tích: Tác động của rượu, bia về mặt sức khỏe có thể chưa nhìn thấy trước mắt nhưng khía cạnh về kinh tế, xã hội thì đã rõ.

Sử dụng rượu bia có thể tạo thêm gánh nặng kinh tế đối với cá nhân, gia đình và toàn xã hội. Nhiều người kiệt quệ kinh tế vì chi mua rượu bia, tăng chi phí giải quyết hậu quả về sức khỏe liên quan đến rượu bia. Không những thế, rượu bia còn làm giảm hoặc mất năng suất lao động do ốm đau, thương tật và tử vong sớm.

Nói cách khác, rượu bia lấy đi một nguồn tài chính rất quan trọng ở người nghèo, gia đình, cả xã hội nơi người đó sống và là nguyên nhân làm cho tình trạng nghèo đói thêm trầm trọng.

Thu 50.000 tỷ, chi 65.000 tỷ

Cũng theo ông Nguyễn Huy Quang: “Trong quá trình thảo luận về dự thảo luật phòng chống tác hại rượu bia có nhiều vấn đề nhạy cảm, chịu sự giằng xé quá lớn giữa lợi ích sức khỏe và lợi ích kinh tế. Mỗi năm các doanh nghiệp sản xuất bia, rượu đóng góp cho kinh tế trong nước khoảng 50.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, Chính phủ lại phải bỏ ra tới 65.000 tỷ đồng/năm để khắc phục hậu quả do rượu bia gây ra”.

Báo cáo của Viện nghiên cứu phòng chống ung thư cho thấy tổng chi phí trực tiếp và gián tiếp của 6 bệnh ung thư phổ biến ở Việt Nam mà sử dụng rượu bia là một trong những nguyên nhân cấu thành chính (ung thư gan, ung thư đại trực tràng, ung thư khoang miệng, ung thư dạ dày, ung thư vú, ung thư cổ tử cung) lên tới 25.789 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tổn thất do bị xói mòn về văn hóa, nhân cách, đạo đức, lối sống, và chất lượng giống nòi có nguyên nhân từ sử dụng rượu bia là những gánh nặng xã hội nghiêm trọng không thể so sánh và rất khó lượng hóa.

Theo Thảo Anh

Lao động

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Việt: Làm nhà nước 17 năm, khởi nghiệp ở tuổi 39 và từng bị bố mẹ mắng vì "xui" vợ bỏ giảng viên để đi kinh doanh

Shark Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch Intracom, đã có những chia sẻ về quá trình khởi nghiệp, về việc chọn lựa đầu tư trong Shark Tank Việt Nam và cả chuyện khuyên vợ bỏ nghề giáo để làm kinh doanh, tiện cho việc chăm sóc con.

Câu chuyện kinh doanh

Đôi bạn thân cựu sinh viên cơ khí trường Bách Khoa, rời tập đoàn Nhật để về nước khởi nghiệp với… túi xách

Là công xưởng của thế giới nhưng điểm yếu của các công ty da giày, túi xách Việt Nam là thương hiệu yếu, phần lớn là làm gia công (OEM) với biên lợi nhuận thấp. Ước mơ xây dựng một thương hiệu Made in Vietnam trong ngành này cũng là lý do khiến Dũng và Khoa bắt tay vào Leka.

Đàn ông Trung Quốc ngày càng thích tô son, quan điểm đẹp trai là phải hơi 'mái' nở rộ

Ngày càng nhiều nam giới Trung Quốc lập nên những vlog mỹ phẩm, hay trở thành đại diện thương hiệu cho mỹ phẩm, một điều khó được chấp nhận so với trước đây.

Câu chuyện kinh doanh

4 lần đổi logo, đổi tên, kéo theo thay đổi chiến lược kinh doanh, tăng doanh thu lên gần 2.000 tỉ đồng/năm của một doanh nghiệp thực phẩm Việt

“Cái tên của một thương hiệu rất quan trọng. Dù mình có sản phẩm tốt đến đâu nhưng tên khó nhớ sẽ rất khó đi vào lòng người tiêu dùng, xem như là thất bại”, nữ tướng Sài Gòn Food Lê Thị Thanh Lâm bắt đầu câu chuyện về chiến lược đổi tên và logo để thay đổi hoàn toàn chiến lược kinh doanh của CTCP Sài Gòn Food.

Đọc thêm