Người Trung Quốc ăn rau quả của Việt Nam nhiều hơn gấp 4 lần

01/12/2016 02:37 PM | Thời sự

Trong 10 tháng đầu năm, trong khi Việt Nam chỉ nhập khoảng 400.000 tấn rau củ quả Trung Quốc thì thị trường này đã nhập ngược lại của Việt Nam gấp 4 lần.

Người Trung Quốc ăn rau quả của Việt Nam nhiều hơn gấp 4 lần

Theo Hiệp hội rau quả Việt Nam, tính đến hết tháng 10/2016, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất Việt Nam. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt gần 1,3 tỷ USD, chiếm gần 65% về khối lượng và 50% về giá trị.

Từ đầu năm đến nay, rau quả là một trong những mặt hàng của Việt Nam xuất sang thị trường này tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, chiều ngược lại, Việt Nam chỉ nhập 147 triệu USD rau quả từ Trung Quốc.

Đánh giá vềsản phẩm Trung Quốc, ông Đinh Văn Hương – Chủ tịch Hiệp hội rau quả Việt Nam cho rằng, do vị trí địa lý thuận lợi giữa hai nước nên nhìn chung rau củ quả từ thị trường này về Việt Nam đều tươi ngon, chưa xảy ra vấn đề gì trong thời gian qua.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cũng theo Cục trưởng Bảo vệ thực vật (Bộ NNPTNT) – Hoàng Trung, 10 tháng qua, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều rau củ quả Việt Nam - Trung Quốc đạt khoảng 2,1 triệu tấn. Trong đó, Việt Nam chỉ nhập khoảng 400.000 tấn, như vậy Trung Quốc nhập từ Việt Nam nhiều gấp 4 lần.

Trái cây Trung Quốc mùa nào thức đó, hầu như đều nhập khẩu vào Việt Nam. Tuy nhiên, kể từ năm 2015, nhập khẩu trái cây từ thị trường Trung Quốc đã giảm mạnh, ước tính có thể giảm tới 60% so với những năm trước đó.

Hiện Cục đang làm thủ tục để đưa dừa và măng cụt sang thị trường này.

Ngoài thị trường Trung Quốc, thì Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan… cũng là một số thị trường có thế mạnh, rất tiềm năng và có thể đẩy mạnh hoa quả xuất khẩu trong thời gian tới. Quan sát thị trường cho thấy, trái cây trong nước cũng đang được thay thế bằng các loại rau quả, trái cây từ các thị trường phong phú hơn nhưu Mỹ, Úc, và khu vực Mỹ Latinh…

M.Lan

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ấp ủ ý tưởng từ năm 3 tuổi, Youtuber 9 tuổi gọi thành công 200 triệu từ Shark Thuỷ để phát triển kênh Youtube review đồ chơi

Lập luận chặt chẽ khiến Đức Đạt thuyết phục thành công ban cố vấn và Shark Thủy để mang về 200 triệu đồng cho dự án Kênh YouTube giới thiệu đồ chơi trẻ em của mình.

Case study

Lion King – Vị vua “giả mạo” của Disney: Tên nhân vật, cốt truyện, tạo hình… đều “xài chùa” từ bộ Anime Nhật 30 năm trước?

Được đánh giá là “Sản phẩm điện ảnh thành công nhất mọi thời đại”, Vua sư tử của Disney đã mở ra một kỷ nguyên mới với hàng loạt vở nhạc kịch, chương trình âm nhạc và hiện tại là bộ phim chuyển thể “bom tấn”. Nhưng ít ai biết rằng, đằng sau Vua Simba là chú sư tử “đàn anh” Kimba đã chết trong im lặng và uất ức.

Cứ thâm niên lâu năm là nghiễm nhiên được trải thảm đỏ? Bạn nhầm rồi, xu hướng đã thay đổi, chuyên gia nhân sự sẽ tiết lộ tiêu chí tuyển dụng cấp cao mà các doanh nghiệp đang săn đón!

Các nhân viên trong ngành lâu năm thì kinh nghiệm vẫn là một điểm cộng đắt giá, nhưng việc họ có nắm bắt và thích nghi với công nghệ hay không nằm ở tư duy linh hoạt và luôn thúc đẩy bản thân học hỏi.

Độ "viral" của FaceApp chỉ chứng tỏ rằng chúng ta sẽ chẳng bao giờ coi trọng quyền riêng tư của chính mình, tự nguyện "dâng hiến" dữ liệu cá nhân chỉ để lấy vài bức ảnh giải trí!

Sau hơn 1 năm xảy ra vụ bê bối quyền riêng tư nghiêm trọng Cambridge Analytica, người dùng vẫn không mấy để tâm đến việc cân nhắc kỹ lưỡng trước khi giao dữ liệu cá nhân cho người khác.

Đọc thêm