Người tiêu dùng kết nối: Nhóm khách hàng doanh nghiệp Việt cần để ý ngay từ bây giờ nếu muốn phát triển trong tương lai

08/09/2017 10:30 PM | Kinh doanh

Theo Niesel, đã đến lúc dựa vào thu nhập để định nghĩa một khách hàng tiềm năng không còn là đủ, mà thay vào chúng ta cần một khái niệm mới hơn, phù hợp với thời đại của công nghệ kỹ thuật số hiện nay: Người tiêu dùng kết nối (Connected Spenders).

Người tiêu dùng kết nối: Nhóm khách hàng doanh nghiệp Việt cần để ý ngay từ bây giờ nếu muốn phát triển trong tương lai

Người tiêu dùng kết nối, họ là ai?

Một báo cáo được thực hiện đồng thời bởi Nielsen và Demand Institute chỉ ra người tiêu dùng (NTD) kết nối là những người thường xuyên truy cập internet và có mức độ sẵn sàng chi tiêu cao. Họ cũng là những “người mua sắm đa kênh”, tham gia mua sắm ở cả các cửa hàng thực tế lẫn các trang mua sắm trực tuyến nhưng số lượng mua trực tuyến lớn hơn (chiếm khoảng 80%).

Trước khi mua sắm, NTD kết nối sẽ tìm kiếm thông tin về sản phẩm để tham khảo từ cả hai nguồn online và offline. Và 4 trong 5 NTD kết nối sẽ tham khảo các nhận xét về sản phẩm trên các kênh trực tuyến (83%) hoặc từ mạng xã hội (74%) trước khi quyết định có mua sản phẩm đó hay không. Trong khi đó 2 trong 3 (66%) NTD kết nối sẽ trực tiếp xem sản phẩm tại cửa tiệm thực tế trước khi đặt hàng trực tuyến.

Một điểm nữa là NTD kết nối rất quan tâm đến vấn đề giá cả. Họ luôn tìm kiếm những đơn hàng giảm giá, các chương trình khuyến mãi dù đang mua sắm ngay tại cửa hàng (hơn 50%).

Tại sao doanh nghiệp Việt cần quan tâm đến nhóm khách hàng này?

Theo nghiên cứu của Niesel, số lượng NTD kết nối tại Việt Nam trong năm 2015 là 23 triệu người, tuy nhiên, con số này được dự đoán sẽ tăng gần như gấp đôi và chạm ngưỡng 40 triệu người trong năm 2025. Tương tự, mức chi tiêu hàng năm của họ cũng tăng gấp đôi, chiếm khoảng một nửa tổng tiêu dùng hằng năm tính đến thời điểm 2025.

Đây là nhóm có thu nhập khá và luôn sẵn lòng chi tiêu. Số liệu chỉ ra hơn ¾ NTD kết nối Việt Nam đến từ tầng lớp có mức thu nhập cao (76%) và khoảng 2/3 đến từ tầng lớp trung lưu (62%) và 43% đến từ nhóm có thu nhập thấp hơn.

Khoảng 1/3 NTD kết nối là những người trẻ, có độ tuổi từ 21 – 34, lại sống chủ yếu ở khú vực thành thị nên luôn có xu hướng mua sắm để nâng cấp cuộc sống của mình,

“Các doanh nghiệp thường có xu hướng tìm kiếm cơ hội tăng trưởng dựa trên mức thu nhập, đặc biệt họ sẽ ưu tiên khai thác cơ hội từ tầng lớp trung lưu. Nhưng trong môi trường kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động và tầng lớp trung lưu gặp nhiều sự bất ổn như hiện nay, chỉ xét trên mức thu nhập thôi thì không đủ. Chuyển đổi trọng tâm, tập trung khai thác vào NTD kết nối – một tầng lớp NTD đang phát triển mạnh mẽ - mới có thể giải quyết được những thiếu sót của cách tiếp cận thông qua thu nhập”, ông Rakesh Dayal, giám đốc cấp cao, trưởng bộ phận Nghiên cứu Người tiêu dùng, Nielsen Việt Nam nhận định.

“NTD kết nối là một phân khúc NTD mới, đang phát triển rất nhanh. Họ có mức sẵn sàng chi tiêu rất cao, thậm chí sẵn sàng chi trả cao hơn mức thu nhập của họ. Do đó, đối với các doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội tăng trưởng từ NTD Việt Nam thì đây chính là phân khúc cần phải tập trung khai thác”.

Hồng Lam

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Câu chuyện du lịch 4.0 của Thiên Minh Group: Từ đội quân 35 người vật vã cầm bảng đón 1.000 khách/ngày, nghe khách "chửi" như cơm bữa, nay giảm xuống còn 1 người, doanh thu tăng 10 triệu USD

Để giải quyết bài toán đón 1.000 khách/ngày tại Sân bay quốc tế Phuket (Thái Lan), Thiên Minh Group cắt cử một đội gồm 35 người, ngồi trước một tấm bảng lớn, dò từng tên khách và chuyến bay, sau đó liên hệ với lái xe. Chỉ cần một chuyến bay đến muộn, đội này lại phải nhắn tin lại cho tất cả lái xe đón các khách trên chuyến bay đó. Tỷ lệ miss là 5%, tức cứ 1.000 người, có 50 người không được đón. Họ lên TripAdvisor, thậm chí đến cả văn phòng chửi…

Đọc thêm