Người phụ nữ điều hành 2 công ty hơn 100 năm tuổi tại Thái Lan thành công rực rỡ, giúp cả gia đình CEO trở thành tỷ phú

06/10/2018 09:04 AM | Kinh doanh

Người phụ nữ này nổi tiếng vì đã giúp không phải 1 mà là 2 công ty Thái có tuổi đời hàng trăm năm thành công.

Kannikar Chalitaporn có một tiếng tăm đặc biệt: Bà đã giúp không phải 1 mà là 2 công ty Thái có tuổi đời hàng trăm năm thành công. Mới đây nhất chính là hãng sản xuất nước tăng lực Osotspa - công ty này vừa thực hiện màn IPO được cho là lớn nhất Thái Lan trong năm 2018. 

Là công ty có tuổi đời 127 năm, thông qua thương vụ IPO vừa qua, các cổ đông đã huy động khoảng 15,1 tỷ baht (tương đương 460 triệu USD). Điều đáng nói là thông qua thương vụ IPO, giá trị số cổ phần mà CEO công ty này là Petch Osathanugrah và gia đình ông sở hữu trị giá khoảng 1,5 tỷ USD. Petch và gia đình ông bao gồm cả người cháu Niti Osathanugrah có ít nhất 2 tỷ cổ phiếu tại Osotspa.

"Osotspa hiện có rất nhiều sản phẩm và thương hiệu có tên tuổi. Điều tốt nhất đã làm được với công ty là thực hiện chiến lược thay đổi hội đồng quản trị để đảm bảo tốc độ tăng trưởng trong tương lai trong môi trường phát triển nhanh chóng", Kannikar - Phó chủ tịch Osotspa nói. 

Theo số liệu từ công ty nghiên cứu Euromonitor, thương hiệu M-150 của Osotspa là nước tăng lực phổ biến nhất Thái Lan, chiếm 46% thị phần. Kannikar, 70 tuổi nói rằng bà hướng công ty tập trung vào những điểm mạnh về đồ uống và mảng sản phẩm chăm sóc cá nhân để đảm bảo việc IPO thành công. Như một phần quá trình đó, Osotspa đã bán và đóng cửa những mảng ít có lãi như quảng cáo và hoạt động phân phối. 

"Chiêu mộ thêm một vài nhân tài cũng giúp thắt chặt cơ cấu tổ chức của công ty". 

Ngành công nghiệp nước uống tăng lực thường được đồn thổi xuất phát từ Thái Lan - nơi những nhân viên văn phòng thường xuyên bị bắt gặp sử dụng nhiều chai M-150 để chống chọi với thời tiết nóng nực ở đây. 

Các nhà sản xuất đồ uống Thái Lan hiện đang tìm cách mở rộng vượt ra xa thị trường quê nhà vốn đang bão hòa - nơi cơ hội tăng trưởng đã bị giới hạn và tìm kiếm nguồn nhu cầu ở một nơi khác trong khu vực. Osotspa nhắm tới việc sử dụng nguồn vốn từ việc iPO để đầu tư cho hoạt động nội địa và mở rộng ra nước ngoài gồm cả việc xây dựng một nhà máy ở Myanmar. 

"Tiềm năng tăng trưởng chính là ở các quốc gia láng giềng - nơi người tiêu dùng trẻ và thu nhập đang tăng, đẩy nhu cầu cao hơn", theo Chakrit Puechpan - đến từ công ty quản lý tài sản MFC nói. 

Trong khi thị phần nội địa của Osotspa đang giảm thì họ vẫn đang vượt trước rất xa so với đối thủ Carabao Group với chỉ 29%. Trong khi đó thương hiệu Red Bull chỉ chiếm khoảng 13%.

Người phụ nữ điều hành 2 công ty hơn 100 năm tuổi tại Thái Lan thành công rực rỡ, giúp cả gia đình CEO trở thành tỷ phú - Ảnh 1.

Kannikar gia nhập Osotspa năm 2016 sau 8 năm giữ chức chủ tịch ngân hàng trăm năm tuổi Siam Commercial Bank. Lợi nhuận thuần của ngân hàng đã tăng gấp 4 lần và tổng tài sản tăng gấp 3 dưới sự quản lý của bà khi nhà băng này trở thành người chơi chính trong các mảng gồm quỹ tương hỗ, thẻ tín dụng và ngân hàng đầu tư. 

Công ty được thành lập năm 1891 ban đầu là một cửa hiệu thuốc nhỏ trên đường phố Bangkok. Sản phẩm đầu tiên của họ là một loại thuốc truyền thống Trung Quốc trị đau dạ dày. Hiện nay, nước tăng lực và nước uống thể thao đóng góp 72% doanh thu toàn công ty. 

Lợi nhuận thuần trong nửa đầu năm 2018 giảm 18% so với 1 năm trước đó xuống còn 1,47 tỷ baht trong đó tổng doanh thu giảm 5% xuống còn 12,5 tỷ baht. Việc tái cấu trúc theo sau thương vụ IPO vừa rồi có thể dẫn đến sự sụt giảm doanh thu và lợi nhuận trong ngắn hạn nhưng việc tập trung tốt hơn vào những mảng kinh doanh cốt lõi sẽ mang về kết quả tốt trong dài hạn - theo chủ tịch Wannipa Bhakdibutr. 

Phương Linh

Cùng chuyên mục
XEM