Người Indonesia đã làm gì khiến các đại gia Nhật rút hơn 1 tỷ USD vốn từ Việt Nam đổ sang nước họ?

23/03/2016 10:10 AM | Kinh tế vĩ mô

“Những nhà đầu tư Nhật Bản rõ ràng không còn chọn Việt Nam”

Người Indonesia đã làm gì khiến các đại gia Nhật rút hơn 1 tỷ USD vốn từ Việt Nam đổ sang nước họ?

“Những nhà đầu tư Nhật Bản rõ ràng không còn chọn Việt Nam”, ông Chris Malone – thành viên hợp danh kiêm Tổng Giám đốc Boston Consulting Group Việt Nam (BCG Việt Nam) nhận định.

Mặc dù số liệu ông Chris và BCG đưa ra chưa cập nhật đến năm 2015, nhưng “rõ ràng những con số này cũng nói lên điều gì đó” như lời ông Chris.

Căn cứ vào số liệu của Jetro Nhật Bản, số vốn đầu tư ra nước ngoài của các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam và Indonesia cùng tăng tốc cực mạnh từ năm 2010.

Tuy nhiên, trong khi dòng vốn Nhật đổ vào Indonesia vẫn tăng đều đặn từ đó đến nay, thì vốn Nhật đổ vào Việt Nam đã lao dốc.

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Nhật Bản đổ vào Việt Nam năm 2014 chỉ còn khoảng 41% so với năm 2013. Nếu so giá trị tuyệt đối, con số này đã giảm hơn 1 tỷ USD so với năm 2012.

Theo ông Chris Malone, có những việc Indonesia và Thái Lan đang rất nỗ lực làm mà Việt Nam vẫn chưa hề có động thái tương tự.

Thứ nhất, họ có những chiến lược quốc gia rất rõ ràng để phát triển ngành công nghiệp mũi nhọn trong nước. Ví dụ trong ngành công nghiệp ô tô, Thái Lan đã rất thành công và giờ cả Indonesia cũng có những bước thành công như vậy.

Hai là, họ rất tập trung vào chiến lược quảng bá hình ảnh quốc gia, nhằm nâng cao nhận thức và tăng khả năng hút vốn đầu tư.

Việc dõi theo các động thái của nhà đầu tư Nhật Bản là RẤT QUAN TRỌNG.

“Họ (các nhà đầu tư Nhật Bản) là những nhà đầu tư luôn có tầm nhìn dài hạn, có chiến lược dài hạn đáng kể, và họ còn có đặc điểm là luôn có một lựa chọn khác thay thế. Rõ ràng, nếu không cải thiện quản lý của Nhà nước thì họ sẽ có các lựa chọn khác, mà một trong những đối thủ chính của Việt Nam là Indonesia”, ông Chris lý giải.

Xem bài trước:

Nguyên Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bài toán khó nhằn với tiền ảo Libra của Mark Zuckerberg: Cứ 3 người trên thế giới thì sẽ có 1 người không thể sử dụng

Hứa hẹn sẽ cách mạng hóa cách thế giới dùng tiền nhưng tiền ảo Libra chưa ra mắt, Facebook đã khẳng định 2,7 tỷ người sẽ không được sử dụng hệ thống thanh toán của họ.

Câu chuyện kinh doanh

Chân dung doanh nghiệp bí ẩn 20 năm bán kệ hàng cho Unilever, Big C, Lotte, Toyota, Trung Nguyên tại Việt Nam

Hai My là đơn vị tiên phong trong ngành sản xuất kệ công nghiệp và dân dụng được thành lập tại Tp. Hồ Chí Minh 20 năm trước. Khách hàng của Hai My là các tập đoàn đa quốc gia như Unilever, P&G…

Techcombank đang quá phụ thuộc vào Vingroup?

BVSC nhận định, khả năng tăng trưởng tín dụng của Techcombank phụ thuộc lớn vào tiến độ bán hàng các dự án Vingroup...

Case study

Khủng hoảng “thừa thầy, thiếu thợ”, Hàn Quốc chuyển sang “xuất khẩu” sinh viên thất nghiệp

Sinh viên Hàn Quốc khăng khăng từ chối “công việc chân tay” vì sợ mọi người đàm tiếu, khiến chính phủ Hàn phải tập trung “xuất khẩu” sinh viên thất nghiệp để tránh khủng hoảng trong nước.

Đọc thêm