Người Hà Nội mất 45 phút để tìm chỗ đỗ xe ô tô

01/10/2019 10:18 AM | Thời sự

Người dân ở Hà Nội và Hồ Chí Minh mất trung bình lần lượt 45 phút và 31 phút để tìm chỗ đậu xe ô tô, theo một báo cáo của Boston Consulting.

Người Hà Nội mất 45 phút để tìm chỗ đỗ xe ô tô

Bản sửa đổi của Báo cáo Triển vọng đô thị hóa thế giới năm 2018 do Phòng kinh tế và xã hội của Liên hợp quốc (UNA) chỉ ra rằng hiện nay có tới hơn 55% dân số thế giới sống ở khu vực thành thị, tỷ lệ này dự kiến ​​sẽ tăng lên 68% vào năm 2050.

Một thành phố đông dân nghĩa là lưu lượng tham gia giao thông cũng lớn hơn.

Năm 2018, doanh số bán ô tô mới tại Singapore, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Philippines và Malaysia là 3,57 triệu chiếc. Con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên 4,29 triệu chiếc vào năm 2019, theo dự báo của HER Markit.

Sự gia tăng trong việc sử dụng phương tiện cá nhân đã dẫn đến nạn tắc nghẽn nghiêm trọng khi nhu cầu đi lại vượt quá năng lực của mạng lưới giao thông.

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tiết lộ rằng Metro Manila, ở Philippines là thành phố tắc nghẽn nhất ở khu vực các quốc gia đang phát triển châu Á.

Báo cáo năm 2017 của Tập đoàn Boston Consulting tiết lộ rằng Việt Nam là quốc gia người dân mất thời gian tìm chỗ đậu xe nhất. Người dân ở Hà Nội và Hồ Chí Minh mất trung bình lần lượt 45 phút và 31 phút để tìm chỗ đậu xe ô tô của họ.

 Người Hà Nội mất 45 phút để tìm chỗ đỗ xe ô tô - Ảnh 1.

Người Philippines và người Thái dành trung bình 24 phút mỗi ngày cho việc đỗ xe, trong khi người Singapore dành mất ít thời gian tìm chỗ đậu xe nhất, 19 phút mỗi ngày.

Lưu lượng giao thông tăng cao đặt ra nhiều thách thức về cơ sở hạ tầng. Vì thế, cần có những đổi mới "thông minh" như Internet vạn vật (IoT) và Dữ liệu lớn để giúp xây dựng dịch vụ đỗ xe hiệu quả hoặc đỗ xe "thông minh" trong thành phố.

Người điều khiển phương tiện sẽ được hướng thẳng đến một điểm đỗ xe gần nhất, khả thi nhất, làm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và thời gian cho họ, do đó làm giảm căng thẳng và áp lực cho quá trình này.

Bãi đậu xe thông minh cũng đang tiến tới tự động hóa, một số thành phố đã thử nghiệm phương tiện tự đỗ xe và vali đỗ xe robot. Cơ sở hạ tầng bãi đậu xe cũng được dự kiến ​​sẽ thay đổi về không gian và hiệu quả vì công nghệ xe tự đỗ sẽ dẫn đến việc ô tô đỗ cần ít không gian hơn 60% so với bãi đỗ xe truyền thống.

Mô hình này đã xuất hiện ở nhiều quốc gia láng giềng như Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Philippines... và cho thấy hiệu quả đáng kể trong việc giảm thời gian và chi phí của việc tìm chỗ đậu xe cho người điều khiển phương tiện.

 Người Hà Nội mất 45 phút để tìm chỗ đỗ xe ô tô - Ảnh 2.

Ở Việt Nam, mô hình bãi đỗ xe thông minh cũng đã xuất hiện khi mới đây, ngày 2-9, công trình Bãi đỗ xe thông minh công cộng giai đoạn 1 nằm ở địa chỉ số 255 Phan Châu Trinh (Q.Hải Châu, TP Đà Nẵng) đã hoàn thành xây dựng và đưa vào vận hành.

Những bức xúc về tình trạng thiếu bãi đỗ xe công khu vực trung tâm thành phố và việc thu hút đầu tư, khai thác bãi đỗ xe ô-tô gặp nhiều khó khăn, UBND thành phố đã quyết định đầu tư trên 25 tỷ VND để xây dựng bãi đỗ xe ô thông minh bằng ngân sách của thành phố.

Dù vậy, vấn đề đỗ xe vấn là rất nan giải ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM. Hà Nội đã có chủ trương xây dựng các bãi đỗ hiện đại và bãi xe ngầm để phục vụ nhu cầu giao thông tĩnh của thành phố. Tuy nhiên, theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, các dự án bãi đỗ xe ngầm tại: Công viên Thống nhất (295 Lê Duẩn), Khu thể thao Quần Ngựa, tại Công viên Thủ Lệ (quận Ba Đình), tại Cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô, Quảng trường Nhà hát lớn Hà Nội, Quảng trường Ngân hàng Nhà Nước (quận Hoàn Kiếm), Công viên Tuổi trẻ (quận Hai Bà Trưng)... đều chưa được khởi công.

Theo Hoàng An

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

CEO Viettel Post Trần Trung Hưng: Hành trình từ nhân viên kinh doanh đến sếp tổng của 22.000 nhân sự

Trong suốt quãng đường 16 năm gắn bó với Viettel Post, đi từ những ngày đầu nhọc nhằn, qua những năm tháng xông pha trên thương trường gian khó, cho đến lúc ngồi vào chiếc ghế quyền lực cao nhất, CEO Viettel Post Trần Trung Hưng luôn giữ trong mình hai nguyên tắc làm việc bất di bất dịch: Không chạy đua với người khác và không đặt lộ trình thăng tiến cụ thể. Với anh, đích đến duy nhất là “làm gì thì phải làm hết năng lực bản thân”, để những khách hàng đến với Viettel Post sẽ không muốn và không cần phải rời đi nữa.

Bill Gates – vị tỷ phú ‘nghiện vợ’: Nhận rửa bát, đưa đón con, nếu chẳng may bị xe bus đâm và qua đời, chỉ muốn nói 1 câu duy nhất 'Cảm ơn em, Melinda!’

Tuy là tỷ phú giàu nhất nhì hành tinh với khối tài sản hơn 100 tỷ USD, ông chủ của tập đoàn công nghệ nổi tiếng thế giới Microsoft nhưng khi ở nhà, Bill Gates cũng chỉ là một người chồng, người cha như biết bao người đàn ông khác.

Cộng đồng mạng sửng sốt trước cảnh nước lũ ngập Nhật Bản vẫn sạch trong, không một cọng rác

Hình ảnh nước Nhật dù chìm ngập trong nước lũ vẫn vô cùng sạch sẽ khiến nhiều người thán phục.

Vừa khoả thân ở Mã Pì Lèng, Hiếu Orion lại dùng chính hình biếm hoạ "4 chú lợn đi phượt" để giảng về vấn đề "tạo khủng hoảng" trong truyền thông

Hình ảnh anh Hiếu Orion đang giảng dạy một lớp học về khủng hoảng truyền thông, minh họa trực quan bằng hình ảnh 4 chú lợn đi phượt, trùng khớp với những ảnh chế của chính anh và nhóm bạn - đã khiến nhiều người xôn xao.

Đọc thêm