Người dùng Facebook có thể sớm phải trả tiền

08/04/2018 09:43 AM | Thời sự

Giám đốc phụ trách hoạt động của Facebook nhấn mạnh họ không bán hoặc chuyển thông tin người dùng cho bên quảng cáo, nhưng dịch vụ Facebook cung cấp phụ thuộc vào dữ liệu người dùng.

Người dùng Facebook có thể sớm phải trả tiền

Người dùng Facebook có thể sẽ phải trả tiền để hoàn toàn loại bỏ việc thông tin của họ bị sử dụng cho các chương trình quảng cáo nhắm đến từng đối tượng khách hàng, theo Giám đốc phụ trách hoạt động (COO) của Facebook, bà Sheryl Sandberg.

Khi được hỏi liệu Facebook có thể đưa ra một công cụ giúp cho người dùng chỉ cần nhấn nút thì sẽ hạn chế được mạng xã hội này sử dụng dữ liệu cá nhân của họ cho hoạt động quảng cáo, bà Sanberg trả lời rằng công ty có những dạng thức khác nhau để loại trừ.

Tuy nhiên, sẽ không khi nào chỉ cần ấn một nút rồi sẽ giải quyết được mọi việc, bà Sandberg nói. “Chúng tôi không thể loại bỏ quảng cáo hoàn toàn ở mức độ cao nhất. Facebook có thể trở thành sản phẩm trả tiền”.

Những tuyên bố mới nhất của bà Sheryl Sandberg được đưa ra ở thời điểm bê bối làm lộ thông tin người dùng của Facebook đang lan rộng. Ước tính có đến 87 triệu hồ sơ thông tin cá nhân của người dùng đã được gửi đến công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica.

CEO của Facebook, ông Mark Zuckerberg, đã xin lỗi về vai trò của Facebook trong bê bối lộ thông tin cá nhân này, và ông sẽ phải điều trần trước Quốc hội Mỹ vào ngày 11/4/2018. Zuckerberg cũng đã bị yêu cầu phải điều trần trước các nhà chức trách tại Anh và Liên minh châu Âu.

Việc làm lộ thông tin người dùng bắt đầu từ một ứng dụng thu thập thông tin của người dùng Facebook và bạn bè của họ. Dữ liệu này sau đó được chuyển đến Cambridge Analytica. Facebook đã cấm ứng dụng này hoạt động vào năm 2015 và cho biết họ đã nhận được lời trấn an từ Cambridge Analytica về việc dữ liệu người dùng thu thập trước đó đã bị xóa. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy.

Facebook hứng chịu nhiều chỉ trích về việc đã không kiểm tra liệu dữ liệu người dùng đã bị xóa hay chưa, COO của Facebook cũng đã thừa nhận điều này.

Bà Sandberg nói với NBC: “Chúng tôi đã được đảm bảo về mặt pháp lý rằng họ xóa dữ liệu. Tuy nhiên chúng tôi đã không kiểm toán cẩn thận và chính vì vậy hiện nay chúng tôi đang phải làm điều này”.

Bà Sandberg nhấn mạnh rằng Facebook không bán hoặc chuyển thông tin người dùng cho bên quảng cáo, tuy nhiên dịch vụ mà Facebook cung cấp phụ thuộc vào dữ liệu người dùng.

Bà cho biết một số doanh nghiệp muốn thực hiện chương trình quảng cáo mục tiêu, Facebook đã dẫn hướng họ xem một số người dùng, tuy nhiên không hề cung cấp thông tin cá nhân cho các công ty quảng cáo.

Theo Trung Mến

Diễn đàn đầu tư

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sau thương vụ bom tấn với Vingroup, ông chủ Masan không còn là tỷ phú đôla

Tài sản của ông chủ tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang vừa rơi xuống dưới ngưỡng 1 tỷ USD, chỉ còn 986,1 triệu USD.

Câu chuyện kinh doanh

Rời Go-Viet, cựu CEO Lê Diệp Kiều Trang tự lập quỹ đầu tư vào startup

Như vậy, sau 3 lần rời ghế CEO tại các công ty công nghệ trong vòng 2 năm gần đây, Lê Diệp Kiều Trang đã chọn một hướng đi mới cho bản thân mình.

Câu chuyện kinh doanh

Màn "đá xéo" giữa 2 sếp hàng không: Vietnam Airlines tuyên bố "một hãng hàng không lấy phi công của hãng khác không tạo ra gì mới cho xã hội", VietJet phản bác "8 năm hoạt động chúng tôi không một tấc đất cắm dùi"

CEO Vietnam Airlines Dương Trí Thành được sắp xếp ngồi kế Phó TGĐ VietJet Đinh Việt Phương tại cả 2 phiên tọa đàm về hàng không do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức. Câu chuyện dần nóng lên với vấn đề cạnh tranh, áp lực trong tăng trưởng, và đặc biệt là câu chuyện nguồn nhân lực, khi Vietnam Airlines đào tạo một phi công mất 5 - 6 năm, và thường xuyên "mất người" khi có một hãng hàng không mới ra đời…

Bầu Đức chia tay nốt mảng thủy điện, chỉ còn chuyên tâm làm nông nghiệp

Cách đây không lâu, HAGL của Bầu Đức đã thoái hết vốn khỏi bất động sản và mới đây đã thoái tiếp vốn tại công ty thủy điện.

Đọc thêm