Ngoài nước mắm Chinsu, Nam Ngư, Masan còn đang thu về nghìn tỉ từ người tiêu dùng nhờ những sản phẩm ăn uống hàng ngày này

21/10/2016 09:01 AM | Kinh doanh

Ngành nước mắm đã tạo ra biên lợi nhuận gộp của Masan là hơn 50%, Masan đang sở hữu 90% tổng lợi nhuận chuỗi giá trị ngành nước mắm với Chinsu, Nam Ngư.

Ngoài nước mắm Chinsu, Nam Ngư, Masan còn đang thu về nghìn tỉ từ người tiêu dùng nhờ những sản phẩm ăn uống hàng ngày này

Báo cáo thường niên 2015 Masan tự tin cho biết tập đoàn này đã kiến tạo nên một danh mục các thương hiệu không có đối thủ và đã giành được rất nhiều sự ưu ái và tin tưởng của người tiêu dùng Việt Nam. Tập đoàn này còn tự hào khi đã có thể biến những sản phẩm đã từng được coi đơn thuần là hàng hóa nay đã trở thành những mặt hàng có thương hiệu riêng biệt có thể giữ vững được niềm tin và lòng trung thành của người tiêu dùng trong những phân khúc sản phẩm khác nhau và đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Việt Nam.

Những nhãn hàng chính của Masan chia theo ngành hàng bao gồm: Ngành hàng gia vị có Chinsu, Nam Ngư, Tam Thái Tử, ngành hàng thực phẩm tiện lợi (gồm mì ăn liền, cháo, xúc xích) có Omachi, Kokomi, Komi, Cao Bồi, ngành hàng đồ uống có Vinacafé, Wake-up, Phinn, Kachi, Vĩnh Hảo, Quang Hanh, bia Sư Tử Trắng, ngành thức ăn chăn nuôi có cám Bio-zeem.

Theo Tổng cục thống kê, mỗi năm Việt Nam tiêu thụ hơn 200 triệu lít nước mắm với tổng doanh thu khoảng 7.200-7.500 tỷ đồng. Masan bắt đầu tham gia thị trường nước mắm từ năm 2007 với thương hiệu Chinsu hương cá hồi, năm 2008 với Nam Ngư không vi khuẩn. Tập đoàn này nhanh chóng giành vị trí số 1 của Knorr Phú Quốc vốn thuộc về Unilever Việt Nam để rồi liên tục duy trì thị phần ổn định khoảng 70%.

Báo cáo thường niên năm 2015 của Masan Consumer- công ty con trực tiếp hoạt động trong ngành hàng tiêu dùng của Masan còn nhấn mạnh Chinsu, Nam Ngư là 2 trong số 6 nhãn hàng có doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng trong năm 2014.

Ngoài nước mắm Chinsu, Nam Ngư, Masan còn đang thu về nghìn tỉ từ người tiêu dùng nhờ những sản phẩm ăn uống hàng ngày này - Ảnh 1.

Chính chủ tịch Nguyễn Đăng Quang trong Đại hội cổ đông thường niên tập đoàn Masan cũng cho biết với thương hiệu mạnh trong ngành nước mắm đã tạo ra biên lợi nhuận gộp của Masan là hơn 50%, Masan đang sở hữu 90% tổng lợi nhuận chuỗi giá trị ngành nước mắm với Chinsu, Nam Ngư.

Thế nhưng năm 2015 mặc dù vẫn giữ thị phần cao trên nhưng nước mắm có sự sụt giảm khá mạnh tới 5% so với năm 2014. Sự sụt giảm phần phần nào khiến Masan sốt ruột và cuộc chiến giữa nước mắm truyền thống và công nghiệp ngày càng căng thẳng.

Ngoài nước mắm Chinsu, Nam Ngư, Masan còn đang thu về nghìn tỉ từ người tiêu dùng nhờ những sản phẩm ăn uống hàng ngày này - Ảnh 2.

Thị phần các ngành hàng của Masan qua thời gian.

Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ/Tổng hợp

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lỗ nặng 2 năm liên tiếp, Giầy Thượng Đình đổ lỗi cho 'đất vàng', muốn di dời nhà máy

Giầy Thượng Đình cho biết, sản xuất tại "đất vàng" 277 Nguyễn Trãi rất bất lợi do chi phí quá cao, sản xuất không thể bù đắp chi phí thực tế, khiến công ty lỗ 2 năm liên tiếp, mỗi năm hơn 17 tỷ đồng. Công ty sẽ lập kế hoạch di dời và xin UBND thành phố Hà Nội chấp thuận.

Câu chuyện kinh doanh

Không phải giá rẻ hay khuyến mại, đây mới là chìa khóa cạnh tranh của tương lai: Nếu khách yêu, họ sẽ trung thành với bạn! Nếu để khách ghét, họ sẽ nói xấu bạn với mọi người!

Đến năm 2020, chìa khóa cạnh tranh của các thương hiệu không còn là giá, không còn là chính sách bán hàng hay các chính sách bảo hành bảo dưỡng mà chính là trải nghiệm khách hàng.

Case study

Krispy Kreme: Gần 90 năm chỉ bán mỗi bánh Donut, đi qua 2 cuộc khủng hoảng kinh tế, phát triển rực rỡ với hơn 1.100 cửa tiệm tại 25 quốc gia

Krispy Kreme không chỉ là một thương hiệu đã ăn sâu vào văn hóa nước Mỹ, mà nó còn là là biểu tượng cho tinh thần khởi nghiệp của người dân Hoa Kỳ.

Có gì bên trong công ty chuyên "bán cơm" cho Vietnam Airlines độc quyền tại sân bay Tân Sơn Nhất?

Sự tăng trưởng đáng kể của thị trường hàng không Việt Nam trong các năm qua đã tạo nên động lực tăng trưởng cho nhiều ngành dịch vụ liên quan, trong đó có dịch vụ cung ứng suất ăn hàng không.

Đọc thêm