Nghiện đăng ảnh trên mạng xã hội có thể là dấu hiệu của bệnh trầm cảm

08/08/2017 05:50 PM | Sống

Nghiên cứu mới của Mỹ đã chỉ ra rằng, việc đăng một số lượng lớn hình ảnh trên các phương tiện truyền thông xã hội có thể là một dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh trầm cảm.

Nghiện đăng ảnh trên mạng xã hội có thể là dấu hiệu của bệnh trầm cảm

Các nhà khoa học tại Đại học Harvard và Vermont đã thiết kế một máy tính được lập trình để xác định các cá nhân trầm cảm thông qua bài đăng trên mạng truyền thông xã hội của họ. Từ đó sẽ cho ra một hệ thống thuật toán kích hoạt cảnh báo những người có nguy cơ mắc bệnh tâm thần.

Chỉ nhìn ảnh, chương trình phân tích mới cũng có thể chẩn đoán được 70% ca trầm cảm - Ảnh: PA

Nghiên cứu đăng trên tạp chí EPJ Data Science cho thấy, hệ thống đã chẩn đoán chính xác 70% các ca mắc trầm cảm, trong khi các bác sĩ gia đình thực hiện chẩn đoán chính xác chỉ khoảng 40%.

Nghiên cứu cũng tiết lộ rằng những bức ảnh do người dùng trầm cảm đăng lên phương tiện truyền thông xã hội thường có hình chân dung và không dùng bộ lọc để chỉnh ảnh.

Ngoài ra, ảnh do người trầm cảm đăng lên thường có màu sẫm hơn so với những người không bị trầm cảm và thu hút bình luận của những người dùng mạng xã hội khác.

Tiến sĩ Christopher Danforth, một trong những nhà nghiên cứu, cho biết: "Với sự gia tăng của tương tác xã hội trực tuyến thì tiềm năng nhận dạng các dấu hiệu cảnh báo sớm về các bệnh tâm thần và thể chất là rất lớn. Hãy tưởng tượng về một ứng dụng mà bạn có thể cài đặt trên điện thoại và tự động gửi đến bác sĩ để kiểm tra khi hành vi của bạn thay đổi, thậm chí trước khi chính bạn nhận ra bạn đang có vấn đề”.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng chương trình máy tính để phân tích 43.950 bức ảnh, 166 người sử dụng ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến, trong đó có 71 người được chẩn đoán lâm sàng đang bị trầm cảm. Chương trình đã phân tích các bức ảnh và đưa ra các chi tiết có thể phân biệt cá nhân khỏe mạnh và trầm cảm trong nhóm.

Chương trình này có thể gặp khó khăn vì cần sử dụng dữ liệu ảnh riêng tư của người dùng mạng xã hội - Ảnh: Alamy

Chương trình còn được sử dụng để xem liệu nó có thể dự đoán được ai bị trầm cảm bằng cách chỉ xét các bức ảnh đã được đăng tải hay không.

Tiến sĩ Andrew Reece, đồng tác giả của nghiên cứu tại Đại học Harvard, cho biết: "Mặc dù chúng tôi có quy mô khảo sát khá nhỏ nhưng chúng tôi có thể quan sát thấy sự khác biệt giữa các bài đăng trên mạng xã hội của các cá nhân trầm cảm và không trầm cảm. Điều quan trọng là chúng tôi cũng chứng minh rằng các dấu hiệu của trầm cảm có thể được quan sát thấy thông qua các bài đăng trên mạng xã hội, trước khi người dùng tiếp nhận chẩn đoán lâm sàng”.

Các nhà khoa học cho biết, sẽ mở rộng quy mô nghiên cứu với số lượng người tham gia lớn hơn nhằm khẳng định độ tin cậy của phương pháp cảnh báo trầm cảm sớm này trước khi đưa vào sử dụng rộng rãi.

Ngoài ra, chương trình trong tương lai cũng cần phải vượt qua các rào cản pháp lý xung quanh việc xem xét ảnh riêng tư và dữ liệu cá nhân trên mạng xã hội.

Theo Tạ Ban

Khám Phá

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ông Nguyễn Duy Hưng: Hàng thay mác tức là hàng giả, không tranh cãi, nếu là lỗi Con Cưng cố tình vi phạm thì phải khởi tố hình sự

Một trong các quỹ đầu tư do Công ty quản lý quỹ SSI quản lý hiện là cổ đông lớn của Con Cưng. Tuy nhiên, ông Nguyễn Duy Hưng cho biết, không vì thế mà SSI bao che hay kiếm giải pháp không đúng sự thật để xử lý truyền thông.

[Case Study] Alfamart - “thần tượng” của Bách Hóa Xanh: Vượt mặt chợ và tạp hóa, đá văng 7-Eleven khỏi sân nhà, tham vọng phủ khắp Đông Nam Á

Hiện là một trong những chuỗi bán lẻ lớn nhất Indonesia, Alfamart là sự kết hợp giữa chợ truyền thống và cửa hàng tiện lợi, giữa sản phẩm tươi sống, không gian sạch sẽ, dịch vụ chuyên nghiệp, và mức giá “thấp hơn ở chợ”.

[Phân tích] email giả danh đánh cắp thông tin thẻ tín dụng VPBank: Đây là cuộc tấn công lừa đảo đơn thuần hay ngân hàng bị tấn công?

Ngày 22/7, xuất hiện sự kiện nghi ngờ khách hàng của ngân hàng VPBank bị tấn công lừa đảo nhằm chiếm đoạt thông tin thẻ tín dụng. SecurityBox đã thực hiện ngay việc phân tích sự kiện an ninh mạng này.

[Chuyện nghề] Ham chơi, bỏ bê học hành, chàng trai 23 tuổi trở thành ông chủ 2 cửa hàng điện lạnh cũ vì câu nói "người như mày không bao giờ khá được"

Xuất thân từ một gia đình khó khăn, hiện chàng trai 9X là ông chủ của 2 cửa hàng điện lạnh, thu nhập gần 100 triệu đồng/tháng ở tuổi 23.

Đọc thêm