Nghiên cứu mới: Gián Đức đã tiến hóa để kháng thuốc diệt côn trùng

02/07/2019 02:07 PM | Khoa học

Chỉ dùng chất hóa học thì không thể tiêu diệt gián Đức nữa rồi.

Nghiên cứu mới: Gián Đức đã tiến hóa để kháng thuốc diệt côn trùng

Nạn gián Đức hoành hành gần đây khiến chúng tôi phải thực hiện bài viết này , thế nhưng chuyện xấu vẫn chưa qua đi. Theo nghiên cứu mới được đăng tải trên Nature hồi đầu tháng Sáu, các nhà khoa học khẳng định tốc độ tiến hóa của gián Đức đang quá nhanh, nhân tố chính thúc đẩy gián Đức thích nghi chính là việc ta sử dụng thuốc độc để tiêu diệt chúng.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Purdue phát hiện ra gián Đức đã có thể truyền khả năng kháng thuốc cho con cháu của mình. Đồng tác giả bản báo cáo khoa học, Michael Scharf, nói: “Chúng tôi không ngờ tốc độ kháng thuốc của chúng phát triển nhanh đến thế”.

Gián đang tự phát triển khả năng kháng nhiều lớp thuốc trừ sâu khác nhau, khiến việc tiêu diệt chúng chỉ bằng chất hóa học gần như bất khả thi”.

Ngoài việc vẻ ngoài ghê tởm và phiền nhiễu hết sức, những con gián còn mang trên người khuẩn E. coli và khuẩn salmonella, có thể gây ngộ độc thực phẩm. Những thứ gián thải ra cùng bộ phận cơ thể vương vãi của chúng có khả năng kích thích bệnh xoang hay gây dị ứng.

Để thí nghiệm, các nhà nghiên cứu thử ba loại thuốc diệt gián lên nhiều căn hộ khắp nước Mỹ suốt 6 tháng.

Kết quả khiến người ta sợ hãi: phần lớn gián vẫn sống tốt, thậm chí số lượng còn tăng. Những khu vực sử dụng nhiều thuốc diệt côn trùng có kết quả tệ hơn những vùng khác (tức là “chất lượng cuộc sống” của gián những khu vực này cao hơn những nơi còn lại), chứng tỏ thuốc trừ côn trùng đã phản tác dụng.

Để đối phó trong tương lai, nhóm nghiên cứu đưa lời khuyên về việc giữ vệ sinh sạch sẽ, bẫy gián hoặc những biện pháp hút chân không để diệt trừ cả tổ.

Nhà nghiên cứu Scharf nói: “Một số cách thức mới sẽ tốn kém hơn thuốc diệt côn trùng, nhưng nếu chất hóa học cũng không thể một mình chống chọi lại gián, thì việc mua thuốc cũng chẳng khác gì ném tiền qua cửa sổ”.

Theo Dink

Trí Thức Trẻ

Hối tiếc vì bỏ lỡ những thứ lớn lao tương tự Facebook hay Wechat, nhưng Chủ tịch FPT Trương Gia Bình có lẽ cần thừa nhận Vườn chim muốn thành công cần 'Thiên thời, địa lợi, nhân hòa'?

Trong sự kiện Startup Việt 2019: Hành trình kỳ lân cho Vnexpress tổ chức mới đây, bên cạnh màn trình bày của những startup tiềm năng, điều làm giới khởi nghiệp chú ý là màn "đấu khẩu" giữa chủ tịch FPT Trương Gia Bình và nhà sáng lập Tiki Trần Ngọc Thái Sơn.

U22 Việt Nam vào chung kết: Mười năm thắp lại mộng vàng

Tối 7/12, đội tuyển U22 Việt Nam đã đánh bại Campuchia 4-0 để giành quyền vào Chung kết môn bóng đá nam SEA Games 30. Mười năm sau kỳ SEA Games 25 trên đất Lào, bóng đá Việt Nam lại đứng trước cơ hội tranh đoạt tấm HCV.

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến tiết lộ 3 bí quyết sales thành công ngay cả với những công ty không sở hữu lợi thế cạnh tranh nổi bật

Bán hàng không dễ, đặc biệt trong trường hợp bạn không dẫn đầu hay không có thể mạnh vượt trội so với đối thủ. Vậy nhưng theo Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến, doanh nghiệp có thể thành công nhờ 3 bí quyết dưới đây.