Nghiên cứu đã chứng minh: Nhân viên xinh đẹp thường được ưu ái cho những vị trí tốt

06/11/2017 07:00 AM | Kinh doanh

Chúng ta thường nghe sắc đẹp cũng là một loại tài sản. Những người xinh đẹp sẽ dễ được nhận vào làm, được thăng tiến và hưởng nhiều quyền lợi hơn.

Nghiên cứu đã chứng minh: Nhân viên xinh đẹp thường được ưu ái cho những vị trí tốt

Gần đây một nghiên cứu thực hiện bởi Trường Kinh doanh London, trực thuộc Đại học London đã chứng minh điều này.

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã tiến hành một khảo sát với sự tham gia của 750 người, trong đó có những cả những người đang làm việc ở vị trí giám đốc nhân sự. Mỗi người sẽ được đưa hai bức ảnh, một bức của cá nhân có vẻ ngoài dễ nhìn và bức còn lại của một người “kém sắc” hơn. Sau đó những người tham gia sẽ quyết định xem họ chọn ai cho một số công việc cụ thể.

Kết quả là phần lớn những công việc như trông coi nhà kho, dọn dẹp nhà cửa,… đều dành cho cá nhân có ngoại hình kém hơn Trong khi những người có ngoại hình tốt hơn lại được lựa chọn cho những công việc như giám đốc, trưởng dự án hay thực tập sinh ngành IT.

Lý giải về điều này, bà Margaret Lee, đồng tác giả của nghiên cứu trên cho biết: “Người tham gia nghĩ rằng mong muốn có mức thu nhập tốt hơn của các cá nhân xinh đẹp sẽ lớn hơn nhiều nhóm còn lại, nên họ đưa ra lựa chọn như vậy. Ngoài ra chính bản thân người tham gia cũng không muốn những người dễ nhìn phải gắn bó với các công việc được cho là nhàm chán”.

Tuy nhiên, bà Lee cũng cho rằng suy nghĩ trên của người tham gia khảo sát có thể khiến nhiều người cảm thấy tổn thương.

“Một bộ phận người lao động đang phải làm công việc này sẽ buồn nếu họ biết mình là nạn nhân của việc phân biệt đối xử dựa trên ngoại hình”, bà Lee khẳng định.

Trước đó một khảo sát khác được thực hiện bởi Đại học Essex và Đại học Cambridge về thiên hướng ưu tiên ngoại hình ở con người đã cho ra kết quả tương tự. Khi được yêu cầu lựa chọn những mẩu tin tức, câu chuyện về khoa học để xem hoặc tìm hiểu, phần lớn người tham gia thích những mẩu tin của các nhà khoa học có vẻ ngoài “hấp dẫn” hơn.

Một cuộc khảo sát thực hiện bởi nhà khoa học Shawn W. Rosenberg tại Đại học của California vào năm 2014 để xem ngoại hình liệu có ảnh hưởng đến việc bầu cử. Kết quả cũng cho thấy nếu bỏ qua sở thích cá nhân, phần đông trong số 140 tình nguyện viên tham gia sẽ nghiêng về những cá nhân có ngoại hình đẹp hơn, với tỷ lệ là 60-40.

Hồng Lam

Theo Nhịp Sống Kinh Tế/CNBC

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Việt Kiều Mỹ làm bình trữ điện xanh, rẻ hơn hàng Tàu 30%, khiến Shark Hưng và Shark Phú giành giật quyết liệt, Shark Hưng thắng deal với mức đầu tư kỷ lục 1 triệu USD

“Mục tiêu của chúng ta là biến cây xăng trở thành trạm sạc và đổi ác quy”, Shark Phạm Thanh Hưng đã nói với founder của startup Power Centric như vậy khi doanh nhân họ Phạm "giành giật" đầu tư với liên minh Shark Phú đến từ Sunhouse và Shark Phạm Hồng Anh từ tập đoàn TTC.

Shark Tank Việt Nam

Founder trình bày liên tục 'chặn họng', số liệu không minh bạch, cấu trúc công ty quá rắc rối, startup này vẫn được shark Phú đầu tư 10 tỷ đồng

Mở đầu bằng màn trình diễn múa chúc rượu dạ tiệc cung đình đặc sắc, startup trung tâm triển lãm yến sào Việt Nam Vibec nhằm kêu gọi 10 tỷ đồng cho 10% vốn cổ phần. Dù khá nhiều nghi ngại nhưng thương vụ này vẫn gọi vốn thành công từ shark Phú.

Phát ngôn cứng rắn của bà Lê Hoàng Diệp Thảo sau khi được tòa án xử thắng kiện chồng

"Tôi tin những quyết định sai trái, những đơn thư tố cáo bôi nhọ tôi suốt mấy năm qua không phải là từ anh mà từ nhóm thao túng sẵn sàng quỳ lạy, tung anh lên để dìm gia đình tôi xuống", bà Thảo bày tỏ.

Câu chuyện kinh doanh

Thị trường "Trưa nay ăn gì" của dân công sở - cuộc chiến giữa Vinmart+, 7-Eleven, Circle K, Saigon Food, nhưng đối thủ mạnh nhất lại là quán cơm vỉa hè!

Coi phục vụ bữa ăn trưa là một trong những chiến lược trọng điểm của công ty, nhưng sếp Sài Gòn Food Lê Thị Thanh Lâm cũng phải thừa nhận rằng: Trong thị trường "Trưa nay ăn gì" cho dân công sở, sức mạnh của quán cơm vỉa hè còn rất lớn!

Đọc thêm