Nghiên cứu đã chứng minh: Nhân viên xinh đẹp thường được ưu ái cho những vị trí tốt

06/11/2017 07:00 AM | Kinh doanh

Chúng ta thường nghe sắc đẹp cũng là một loại tài sản. Những người xinh đẹp sẽ dễ được nhận vào làm, được thăng tiến và hưởng nhiều quyền lợi hơn.

Nghiên cứu đã chứng minh: Nhân viên xinh đẹp thường được ưu ái cho những vị trí tốt

Gần đây một nghiên cứu thực hiện bởi Trường Kinh doanh London, trực thuộc Đại học London đã chứng minh điều này.

Theo đó, nhóm nghiên cứu đã tiến hành một khảo sát với sự tham gia của 750 người, trong đó có những cả những người đang làm việc ở vị trí giám đốc nhân sự. Mỗi người sẽ được đưa hai bức ảnh, một bức của cá nhân có vẻ ngoài dễ nhìn và bức còn lại của một người “kém sắc” hơn. Sau đó những người tham gia sẽ quyết định xem họ chọn ai cho một số công việc cụ thể.

Kết quả là phần lớn những công việc như trông coi nhà kho, dọn dẹp nhà cửa,… đều dành cho cá nhân có ngoại hình kém hơn Trong khi những người có ngoại hình tốt hơn lại được lựa chọn cho những công việc như giám đốc, trưởng dự án hay thực tập sinh ngành IT.

Lý giải về điều này, bà Margaret Lee, đồng tác giả của nghiên cứu trên cho biết: “Người tham gia nghĩ rằng mong muốn có mức thu nhập tốt hơn của các cá nhân xinh đẹp sẽ lớn hơn nhiều nhóm còn lại, nên họ đưa ra lựa chọn như vậy. Ngoài ra chính bản thân người tham gia cũng không muốn những người dễ nhìn phải gắn bó với các công việc được cho là nhàm chán”.

Tuy nhiên, bà Lee cũng cho rằng suy nghĩ trên của người tham gia khảo sát có thể khiến nhiều người cảm thấy tổn thương.

“Một bộ phận người lao động đang phải làm công việc này sẽ buồn nếu họ biết mình là nạn nhân của việc phân biệt đối xử dựa trên ngoại hình”, bà Lee khẳng định.

Trước đó một khảo sát khác được thực hiện bởi Đại học Essex và Đại học Cambridge về thiên hướng ưu tiên ngoại hình ở con người đã cho ra kết quả tương tự. Khi được yêu cầu lựa chọn những mẩu tin tức, câu chuyện về khoa học để xem hoặc tìm hiểu, phần lớn người tham gia thích những mẩu tin của các nhà khoa học có vẻ ngoài “hấp dẫn” hơn.

Một cuộc khảo sát thực hiện bởi nhà khoa học Shawn W. Rosenberg tại Đại học của California vào năm 2014 để xem ngoại hình liệu có ảnh hưởng đến việc bầu cử. Kết quả cũng cho thấy nếu bỏ qua sở thích cá nhân, phần đông trong số 140 tình nguyện viên tham gia sẽ nghiêng về những cá nhân có ngoại hình đẹp hơn, với tỷ lệ là 60-40.

Hồng Lam

Theo Nhịp Sống Kinh Tế/CNBC

NỔI BẬT TRANG CHỦ

13 năm lăn lộn thương trường vẫn thua lỗ "sấp mặt" 3 lần, tôi nhận ra: Khởi nghiệp đừng ham làm cánh chim đầu đàn, coi chừng "chết không kịp ngáp"!

"Khởi nghiệp nên kiếm điểm xanh trong đại dương đỏ thay vì làm đại dương xanh", anh Đỗ Thanh Tịnh, sáng lập chuỗi nội thất Tứ Hưng chia sẻ.

[Case Study] World Cup – Sự kiện “lỗ” nhất thế giới? Chi phí cao, rủi ro nhiều, chỉ có FIFA là "hốt bạc"

Liệu các nước đang khó khăn ở các châu lục kém phát triển như Châu Phi, Nam Mỹ hay Châu Á có nên chi một khoản tiền khổng lồ cho hạ tầng bóng đá chỉ để xài có 1 tháng hay không?

Chuyển shop từ ngõ ngách khu dân cư ra đường lớn, bán 'thịt tươi cá lội' thay vì mổ sẵn, các cửa hàng mới của Bách Hóa Xanh đã đạt doanh thu trên 1 tỷ đồng/tháng

Sau khi thừa nhận việc đưa Bách Hóa Xanh thọc sâu vào các khu dân cư là việc "hơi vội vàng", Bách Hóa Xanh đã giảm mục tiêu mở rộng từ 1.000 cửa hàng xuống chỉ còn 500 cửa hàng để tập trung vào chất lượng từng cửa hàng. Thay đổi này đã nhanh chóng đem lại kết quả tích cực.

Không phải là Trung Nguyên, vậy sẽ là ai?

Khi nào Việt Nam mới có một thương hiệu biểu tượng?

Đọc thêm