Nghiên cứu chỉ ra người hay săm soi lỗi chính tả thường có vấn đề về tính cách

30/11/2018 03:46 PM | WeLearn

Bạn thường hay cảm thấy khó chịu khi nhìn thấy ai đó sai lỗi chính tả. Xin chia buồn vì các nhà khoa học có tin xấu cho bạn.

Nghiên cứu chỉ ra người hay săm soi lỗi chính tả thường có vấn đề về tính cách

Theo một nghiên cứu mới đây, Grammar Nazi hay những người liên tục chỉ ra những lỗi chính tả và ngữ pháp mà họ đọc được thường có tính cách "kém dễ chịu" hơn so với những người bỏ qua lỗi này. Những người như thế thường được đánh giá là ít cởi mở hơn, hay đánh giá về khả năng hay những sai lầm của bạn tiêu cực hơn bất kỳ ai khác.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Michigan. Đây cũng là lần đầu tiên họ tìm kiếm mối liên hệ giữa tính cách cá nhân với phản ứng khi gặp các lỗi chính tả và ngữ pháp.

Tác giả nghiên cứu Julie Boland nói trong một thông cáo báo chí: "Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy đặc điểm tính cách của người nghe/độc giả có ảnh hưởng đến việc diễn giải ngôn ngữ. Trong thí nghiệm này, chúng tôi cũng xem xét các đánh giá xã hội mà độc giả đánh giá về người viết."

Trong nghiên cứu, họ đã yêu cầu 83 người tham gia đọc một email phản hồi cho quảng cáo tìm bạn ở ghép. Những email này có thể không chứa lỗi sai hoặc sửa để có những lỗi sai chính tả. Chẳng hạn như "mkae" thay vì "make", "abuot" thay vì "about". Hoặc lỗi ngữ pháp như "to/too," "it’s/its," hay "your/you’re".

Nghiên cứu chỉ ra người hay săm soi lỗi chính tả thường có vấn đề về tính cách - Ảnh 1.

Những người tham gia cũng đánh giá tác giả của email dựa trên trí thông minh, sự thân thiện và các tính cách khác cũng như các thông tin có sẵn về chính họ. Cuối thí nghiệm, người tham gia được hỏi liệu họ có nhận ra lỗi chính tả hay ngữ pháp trong các mail trả lời không. Nếu người tham gia trả lời "Có", họ sẽ chỉ ra các lỗi sai khiến họ khó chịu như thế nào.

Người ta cũng nhận ra rằng những người hướng ngoại thường có xu hướng bỏ qua lỗi chính tả và ngữ pháp. Trong khi người hướng nội hay đánh giá người gây ra những lỗi như vậy một cách tiêu cực hơn. Và không ngoài dự đoán, những người nói lỗi ngữ pháp rất quan trọng ở đầu thử nghiệm sẽ cảm thấy khó chịu hơn khi nhìn thấy những lỗi như vậy.

Các nhà nghiên cứu nói thêm: "Thêm vào đó, những người tính cách khó chịu thường nhạy cảm với lỗi ngữ pháp. Trong khi những người ít cởi mở lại hay nhạy cảm với lỗi chính tả."

Mai Lâm

Theo Nhịp Sống Kinh Tế/Sparkonit

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tại sao cùng làm du lịch, có khách 18 năm nay năm nào cũng tới Thái Lan còn với Việt Nam thì “một đi không trở lại”?

Trong mảng du lịch, Thái Lan đang làm tốt hơn Việt Nam cả về số lượng khách, doanh thu lẫn tỷ lệ quay lại

Liên minh taxi truyền thống lớn nhất Việt Nam ra đời, tụ hội toàn "anh tài" VIC, Open99, Thanh Nga..., sở hữu 4.000 xe tại Hà Nội, sẵn sàng thách thức Grab

Nếu như liên minh G7 chỉ gồm Thành Công, Ba Sao, Sao Hà Nội thì liên minh taxi truyền thống mới tụ hội tới 17 công ty trên cả nước taxi Việt như Thanh Nga, Vạn Xuân, Thăng Long... VIC, Open99 (thương hiệu mới của Mai Linh Đông Đô) sẽ gia nhập vào tháng 12, đưa số lượng xe tại Hà Nội lên con số 4.000 xe. Đại diện liên minh cam kết khách hàng sẽ được kết nối với lái xe từ 1 - 2 phút, và không tăng giá giờ cao điểm.

Sếp HDMon Holdings: Điểm then chốt để một doanh nghiệp BĐS vượt lên đối thủ là nhắm tới chất lượng dịch vụ

Khi các tiêu chuẩn về chất lượng xây dựng - thiết kế của các ngôi nhà dần tương đương nhau, thì chất lượng dịch vụ của khu đô thị hay tòa nhà sẽ là điểm then chốt để doanh nghiệp vượt lên các đối thủ khác, Phó Chủ tịch HĐQT HDMon Holdings nhìn nhận.

Đọc thêm